ข่าว

ชาวบ้านพร้อมใจบุกวัดทวงถามความชัดเจนเรื่องเงินทอดกฐิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านอำเภอประทายโคราชกว่าครึ่งร้อยพร้อมใจถือป้ายบุกวัดทวงถามความชัดเจนเรื่องเงินทอดกฐินหลังยอดทำบุญกับเงินฝากเข้าบัญชีไม่ตรงกัน

 

 

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าวัดบ้านสี่เหลี่ยม ตำบลกระทุ่มราย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ได้มีชาวบ้านกว่า 50 คนมารวมตัวกันถือป้ายมีข้อความโจมตีพระครูบุญธรรม ประคุณ เจ้าอาวาสวัดสี่เหลี่ยม เนื่องจากชาวบ้านทนพฤติกรรมพระรูปดังกล่าวไม่ไหวแล้ว พร้อมเดินขบวนไปรวมตัวกันบริเวณหน้ากุฏิเจ้าอาวาสพร้อมแสดงพลังขับไล่พระรูปนี้ออกไปจากวัด โดยที่พระครูบุญธรรมได้เก็บตัวเงียบอยู่ภายในกุฏิ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ประทาย เข้ามาดูแลความสงบ ซึ่งเหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆเกิดขึ้น

ชาวบ้านพร้อมใจบุกวัดทวงถามความชัดเจนเรื่องเงินทอดกฐิน

 

 

                   ซึ่งจากการสอบถามนายจรัส ประจิตต์ ไวยาวัจกรของวัด เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมาทางหมู่บ้านได้จัดทำบุญกฐินสามัคคีขึ้น เมื่อถึงเวลาทอดกฐิน ทางคณะกฐินสามัคคีได้มอบเงินถวายเจ้าอาวาสเป็นจำนวน 370,935.บาท แต่ก็ยังมีชาวบ้านต้องการทำบุญเพิ่มเติมต่อยอดกฐินเข้ามาอีกเรื่อยๆทางคณะกรรมการวัดจึงยังไม่นับสรุปตัวเลข แต่ทางเจ้าอาวาสวัดรวบเงินใส่ย่ามแล้วบอกปิดยอดกฐิน แต่ทางประธานคณะกฐินสามัคคีขอให้เจ้าอาวาสนำเงินมาให้คณะกรรมการวัดนับยอดเงินก่อน เจ้าอาวาสบอกไม่ต้องรอตรวจสอบในบัญชีวัดก็ได้ แล้วก็เดินลงจากศาลาไป

ชาวบ้านพร้อมใจบุกวัดทวงถามความชัดเจนเรื่องเงินทอดกฐิน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความมึนงงให้กับคณะกฐินสามัคคี,พระผู้ใหญ่และชาวบ้านที่อยู่ในงานเป็นอย่างมาก แต่กระนั้นก็ไม่มีใครอยากให้เป็นเรื่องใหญ่โต จึงลงความเห็นว่าไม่เป็นไร ไว้ดูยอดเงินในบัญชีพรุ่งนี้ก็ได้ ซึ่งเช้าวันต่อมาคณะกรรมการวัดได้ออกไปวัดเวลา 8.30น.เพื่อจะได้พาเจ้าอาวาสนำเงินดังกล่าวไปเข้าบัญชี แต่ก็ยิ่งสร้างความประหลาดใจยิ่งกว่า เมื่อไปถึงวัดไม่พบเจ้าอาวาส จากการสอบถามทราบว่าเจ้าอาวาสไปธนาคารกับกรรมการคนหนึ่งซึ่งมีความสนิทสนมกับเจ้าอาวาสแต่เช้าแล้ว ทางคณะกรรมการวัดจึงโทรไปธนาคาร เพื่อสอบถาม. ทางธนาคารแจ้งว่าเจ้าอาวาสนำเงินเข้าบัญชีจริง เป็นจำนวนเงิน 346,590 บาท ซึ่งเป็นยอดเงินที่ไม่ตรงกับทางเจ้าภาพกฐินซึ่งความจริงยอดเงินต้องมีมากกว่า 370,935.บาท นำมาซึ่งความไม่พอใจให้กับชาวบ้านกับพฤติกรรมของพระรูปนี้ที่เป็นเช่นนี้มานานกว่า 30 ปี และจากการสอบถามนายมนชัย ช่างบุ มรรคทายกของวัด

 

 

                  เปิดเผยว่า ในวันนี้ชาวบ้านทนพฤตกรรมของพระไม่ไหวแล้ว ทั้งการไม่ทำกิจของสงฆ์ การไม่บิณฑบาต ใช้หอกระจายข่าวของวัดในการเปิดเพลง ร้องรำทำเพลง พูดเรื่องการเมือง รวมถึงการไม่รับกิจนิมนต์ในบางคนที่ไม่ชอบแม้แต่งานศพที่จัดหน้าวัดเจ้าอาวาสรูปนี้ไม่รับสวดให้ ส่วนพฤติกรรมเรื่องเงินทำบุญตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปนี้ได้รับการแต่งตั้ง วัดก็หยุดการพัฒนาไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดเพิ่มเติม งบสร้างห้องครัวทอดผ้าป่ากฐินปีแล้วปีเล่าก็ยังสร้างไม่เสร็จเสียที ทำให้ชาวบ้านหมดความอดทนกับพระรูปนี้แล้วต้องการให้ออกจากวัดไปจำพรรษาที่วัดอื่นเสีย พร้อมเตรียมยกระดับการเรียกร้องไปยังระดับอำเภอและจังหวัดต่อไป

ชาวบ้านพร้อมใจบุกวัดทวงถามความชัดเจนเรื่องเงินทอดกฐิน

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ