ข่าว

แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ชายแดน พร้อมระบุยังไม่ปิดด่านชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สระแก้ว - แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ชายแดน จ.สระแก้ว ระบุยังไม่มีการปิดด่านชายแดน กรณีนายสม รังสี จะเข้าประเทศกัมพูชาผ่านกรุงปอยเปตในวันที่ 7-9 พ.ย.นี้ ส่วนการเสริมกำลังฝั่งปอยเปตกว่าหมื่นนาย เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มกบฏที่จะเข้ามาล้มล้างรัฐบาลกัมพูชา ข้ามแดน

 

 

               เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติงานสนามในพื้นที่กองบัญชาการกองกำลังบูรพา ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว และตรวจพื้นชายแดนที่จุดตรวจการณ์เขาพนมปะ บ้านเขาลูกช้าง อำเภอตาพระยา  พร้อมทั้งเดินทางไปที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร่วมกับ พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผบ.กองกำลังบูรพา นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว

 

               ภายหลังเกิดปัญหาตรึงเครียดทางการเมืองฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา กรณีที่นายสม รังสี อดีตแกนนำพรรคฝ่ายค้านประกาศจะเดินทางเข้าประเทศกัมพูชาที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ในวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ ทำให้ทหารกัมพูชาต้องมีการตรึงกำลังกว่า 1 หมื่นนาย ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 1 ได้พบปะพูดคุยและหารือร่วมกับ พล.อ.แอก ซอมโอน ผบ.ทหารภูมิภาคที่ 5 กัมพูชา ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา และห้องประชุมกองร้อยทหารพรานที่ 1201 พร้อมกับออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า จะยังไม่มีการปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชาในขณะนี้ ประชาชนยังสามารถเดินทางข้ามแดนได้ปกติ 

 

               พล.ท.ธรรมนูญ เปิดเผยว่า ทหารไทยและกัมพูชาได้มีการพูดคุยเรื่องข้อตกลงที่ได้คุยกันทุกปี และกำชับหน่วยในพื้นที่ให้นำข้อตกลงมาปฏิบัติร่วมกัน ส่วนปัญหาการเดินทางมาของนายสม รังสี ซึ่งได้พูดคุยกันในเรื่องของการปิดชายแดนไทย-กัมพูชา

               ที่มีขั้นตอนในการปฏิบัติ หากจะมีการปิดจุดผ่านแดนซึ่งกัมพูชาจะแจ้งไทยเป็นขั้นตอน ขณะนี้ยังไม่มีอะไร การเดินทางข้ามแดนยังสามารถทำได้ปกติ หากจะมีการดำเนินการอย่างอื่นอย่างใดในบริเวณแนวชายแดน จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองฝ่ายก่อน ส่วนผลกระทบกับคนไทยหรือนักธุรกิจไทยจากปัญหาดังกล่าว ทราบว่า ในพื้นที่ฝั่งไทยยังไม่มีผลกระทบ

               แต่ฝั่งประเทศกัมพูชาก็เป็นมาตรการของฝั่งกัมพูชาที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันปัญหารุนแรง ซึ่งไทยเองก็ให้ความร่วมมือ ด่านทุกด่านเรียบร้อยดีเป็นปกติ ยังไม่มีการปิดด่านแต่อย่างใด 

 

แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ชายแดน พร้อมระบุยังไม่ปิดด่านชายแดน

 

               ทางด้าน พล.อ.แอก ซอมโอน ผบ.ทหารภูมิภาคที่ 5 กัมพูชา กล่าวว่า กรณีการวางกำลังทั่วกรุงปอยเปตและมีกระแสข่าวว่าจะปิดด่านนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริง หากมีการปิดด่านทางฝั่งกัมพูชาจะส่งข่าวมายังฝ่ายไทยให้รับทราบก่อน

 

               ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่เองก็จะอิงตามผลการประชุมของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะการจะปิดด่านหรือเปิดด่านก็จะมีการส่งข้อมูลข่าวสารแจ้งให้ทราบทั้งสองฝ่าย ซึ่งข่าวว่า จะปิดด่านในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ไม่มีแน่นอน ส่วนการเสริมกำลังทหารในกรุงปอยเปตนั้น เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้กลุ่มกบฏที่จะเข้ามาล้มล้างรัฐบาลกัมพูชาข้ามแดนไปฝั่งกัมพูชาได้ จึงเสริมกำลังเพื่อป้องกัน

 

               ทั้งนี้ เป็นภารกิจหน้าที่ของทหารเพื่อป้องกันรักษาไว้ซึ่งรัฐบาลและราชบัลลังก์พระมหากษัตริย์ของกัมพูชา รวมทั้งการดูแลความสงบเรียบร้อยไม่ให้ประชาชนที่ประกอบธุรกิจหรืออาชีพแนวชายแดนมีความสงบร่มเย็น

 

แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ชายแดน พร้อมระบุยังไม่ปิดด่านชายแดน

 

แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ชายแดน พร้อมระบุยังไม่ปิดด่านชายแดน

 

    อย่างไรกก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จการตรวจเยี่ยมชายแดนอรัญประเทศ  พล.ต.ธรรมนูญ ยังเดินทางไปตรวจการจัดการด้านสมุนไพรที่หมู่บ้านโครงการทับทิมสยาม 05 ตำบลคลองไก่เถื่อน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว

 

               ซึ่งโครงการศึกษาและพัฒนาสมุนไพรเพื่อการวิจัย สำนักงานกิจกรรมพิเศษ สถานบันวิจัยจุฬาภรณ์ ได้ดำเนินโครงการศึกษาและพัฒนาสมุนไพรเพื่อการวิจัย เบื้องต้นได้ดำเนินการคัดเลือกพื้นที่หมู่บ้านภายในโครงการพระดำริฯ เพื่อให้เป็น สถานที่ศึกษาค้นคว้าทดลอง และหาแนวทางและวิธีการพัฒนาที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่น นำผลสำเร็จของโครงการศึกษาและพัฒนาสมุนไพรเพื่อการวิจัย ขยายผลไปสู่ประชาชนในหมู่บ้านทับทิมสยาม 05 ผู้สนใจทั่วไปและประชาชนทั่วไป

 

               โดยการถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชนในหมู่บ้าน ในการปลูกและแปรรูปสมุนไพร เพื่อส่งขายให้กับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร และ รพ.วังน้ำเย็น จากนั้นมอบผ้าห่ม จำนวน 100 ผืน และมอบรถเข็นวิลแชร์ จำนวน 6 คัน ให้กับผู้สูงอายุ ณ ศูนย์วิสาหกิจชุมชนหมู่บ้านโครงการทับทิมสยาม 05 ด้วย

 

แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ชายแดน พร้อมระบุยังไม่ปิดด่านชายแดน


ข่าว/ภาพ โดย ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสระแก้ว รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ