ข่าว

ญาติอดีตครูเกษียณปืนลั่นถูกปากหมาวอนโซเชียลหยุดดราม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติอดีตครูเกษียณ วอนโลกโซเชียลหยุดดราม่าแชร์ภาพและข้อความยิงน้องหมาทารุณสัตว์ เผยอดีตครูเป็นคนรักสัตว์ แจงเหตุสุดวิสัยทำปืนลั่นใส่หมากำลังจะเข้ามากัดไก่

 

        จากกรณีเพจมูลนิธิ วอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation (WDT) ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า เช้าตรู่วันที่ 3 พฤศจิกายน ชาวบ้านในหมู่บ้านสระบัว ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ได้ยินเสียงปืน ตามมาด้วยเสียงวี้ดว้าย เหตุน้องหมาถูกยิงที่ปาก โดยฝีมืออดีตครูเกษียณโรงเรียนกมลาไสย อ้าง หมากัดไก่  เจ้าของไม่กล้าเอาเรื่องแต่รัฐต้องเอาเรื่อง เหตุทารุณกรรมสัตว์เป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นคดีของรัฐ

 

         และเป็นคดีที่ยอมความไม่ได้ WDT ประสาน พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ ผกก.สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ฝ่ายปกครองอำเภอกมลาไสย และปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบเหตุยิงปืนตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเหตุทารุณกรรมสัตว์แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ต่อให้อ้างป้องกันทรัพย์สิน ก็อาจมิใช่เป็นการป้องกันโดยชอบ เพราะเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ อาสาประชาชน จ.กาฬสินธุ์ช่วยเหลือ นำตัวน้องหมาส่งโรงพยาบาลสัตว์เปี่ยมรักรักษาสัตว์อำเภอเมืองกาฬสินธุ์

 

         โดยหลังจากเพจดังกล่าวแชร์ออกไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก และมีการต่อว่าการกระทำของอดีตครูเกษียณดังกล่าว ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และปศุสัตว์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยนายดิเรก  โพนทอง อายุ 65 ปี อดีตครูเกษียณออกมายืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนายิงหมา เพียงแค่ถือปืนออกมาขู่ เพื่อป้องกันหมาเข้ามากัดไก่ชน  แต่ปืนลั่น ไม่รู้ว่าถูกปากหมา และพร้อมที่จะชดใช้ค่ารักษา ตามข่าวที่เสนอข่าวแล้วนั้น

 

        ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีการแชร์และเผยแพร่ทางโลกออนไลน์จำนวนมาก ทำให้สภาพจิตใจของครอบครัวและญาตินายดิเรก โพนทอง อายุ 65 ปี อดีตครูโรงเรียนกมลาไสย ที่ถูกพาดพิงและถูกสังคมจับตามอง รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงอยากเรียกร้องให้เพจดังกล่าวลบข้อความ และตรวจสอบข้อเท็จจริงให้คลอบคลุมทุกด้านเป็นธรรมทุกฝ่ายก่อนที่จะไปนำเสนอให้สังคมให้รับทราบ รวมทั้งขอร้องกลุ่มคนรักหมาหยุดแชร์ เพราะตอนนี้สภาพจิตใจของทุกคนแย่มาก เนื่องจากข้อความที่โพสต์นั้น มีหลายประโยคที่ใช้ถ้อยคำที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

ญาติอดีตครูเกษียณปืนลั่นถูกปากหมาวอนโซเชียลหยุดดราม่า

 

ญาติอดีตครูเกษียณปืนลั่นถูกปากหมาวอนโซเชียลหยุดดราม่า

 

            นางนิตยา โพนทอง  อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 260 หมู่ 15 บ้านเมืองใหม่ ต.กมลาไลย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ น้องสาวนายดิเรก กล่าวว่า ทีแรกรู้สึกสงสัย ที่เพื่อนแชร์ข่าวดังกล่าวมาให้ดู ถึงแม้จะไม่ระบุชื่อบุคคลที่เป็นคนยิงหมากัดไก่ แต่จากการที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และปศุสัตว์ เข้ามาสอบถามที่บ้าน ก็ยินดีจะให้ข้อมูล และตนก็อยากจะขอความเป็นธรรมจากเพจ WDT และจากสังคมออนไลน์ด้วย ว่าขอให้หยุดโพสต์หยุดแชร์ เพราะทั้งเจ้าของไก่และเจ้าของหมาเป็นญาติพี่น้องกันและเข้าใจกันดี ไม่อยากให้มีการแชร์ให้เป็นเรื่องยาวใหญ่โตไปอีก

 

           นางนิตยา กล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ระบุตัวบุคคล แต่ก็เหมือนชี้ชัดมาที่บ้านหลังนี้ว่าเป็นคนก่อเหตุ เพราะนายดิเรกพี่ชายตนเป็นอดีตครูโรงเรียนกมลาไสยจริง ดังนั้น ตนพร้อมที่จะอธิบายเพิ่มเติมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแทนพี่ชาย เนื่องจากนายดิเรกพี่ชายมีโรคประจำตัว โดยมีภาวะเส้นโลหิตฝอยในสมองแตก เมื่อปี 2556 นอกจากนี้ยังมีอาการเป็นโรคหัวใจด้วย จึงไม่อยากให้มีเรื่องกระทบจิตใจ ที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพอีก เพราะเรื่องหมากัดไก่ ทางเรากับนายรุ่งศักดิ์ จันทรัตน์ ซึ่งเป็นน้องเมียนายดิเรกก็พูดคุยตกลงกันได้  ต่างคนต่างเข้าในกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่มีใครอยากให้มีเรื่องมีราว เรื่องก็ควรจะยุติได้แล้ว

 

           ด้านนายไชยวัฒน์  โพนทอง อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 121 หมู่ 5 บ้านสระบัว  ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พี่ชายนายดิเรกกล่าวว่า ตอนนี้ตนและญาติ กำลังเตรียมข้อมูลและปรึกษาทนาย เพื่อฟ้องร้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต่อบุคคลที่แสดงความคิดเห็นที่ทำให้นายดิเรกและญาติรู้สึกว่าได้รับความบอบช้ำทางจิตใจ และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสังคมออนไลน์ เพราะครอบครัวเรา โดยเฉพาะนายดิเรกเป็นคนรักสัตว์ เลี้ยงสัตว์ มีความเมตตาต่อสัตว์ทุกประเภท โดยเฉพาะหมาและไก่   ไม่ได้มีใจคอโหดร้ายที่จะตั้งใจไปยิงปากหมาจนเลือดกบปากอย่างนั้น

 

ญาติอดีตครูเกษียณปืนลั่นถูกปากหมาวอนโซเชียลหยุดดราม่า

 

ญาติอดีตครูเกษียณปืนลั่นถูกปากหมาวอนโซเชียลหยุดดราม่า

 

           “เรื่องหมาเข้ามากัดไก่ ซึ่งเป็นไก่ชน ที่แต่ละตัวมีราคาค่อนข้างสูงหลายหมื่นบาท บางตัวราคาเกือบแสนบาท คนที่เป็นเจ้าของไก่ก็ย่อมรักและแหนหวงเป็นธรรมดา การที่จะปกป้องไก่ชนของตนให้รอดพ้นจากคมเขี้ยวหมาตัวหนึ่ง ด้วยการใช้ไม้หรือใช้ก้อนหินขับไล่ หรืออย่างอื่นใดก็ย่อมจะสามารถทำได้ ในส่วนที่มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย บอกว่าใช้ปืนยิงหมาเป็นการทารุณกรรมสัตว์ และมีการด่าทออย่างเสียหายนั้น โดยส่วนตัวยอมรับไม่ได้กับข้อความดังกล่าว จึงอยากขอร้องให้เพจดังกล่าวได้ลบโพสต์นี้ออก  เพื่อยุติเรื่องโดยสงบ และครั้งต่อไปอยากให้มีการตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านรับฟังเรื่องราวของทั้งสองฝ่ายเสียก่อนแล้วค่อยโพสต์และแชร์ออกไป” นายไชยวัฒน์กล่าว

 

        ขณะที่ พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ ผกก.สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า  หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนสภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง แม้เจ้าของสุนัขจะไม่แจ้งความเป็นคดี ซึ่งพบว่า เหตุการณ์ที่สุนัขเข้าไปกัดไก่ของนายนายดิเรก เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เอาเรื่องกัน เนื่องจากนายดิเรก และนายรุ่งศักดิ์ จันทรัตน์  เจ้าของหมา เป็นญาติกัน ซึ่งวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบปืนลูกซองยาวเบอร์ 12 ของนายดิเรก พบว่า มีใบอนุญาต (ป.4) ถูกต้อง ยิงในเขตบ้านตนเอง และยิงนัดเดียว เพื่อปกป้องทรัพย์สิน พอสมควรแก่เหตุ ถือเป็นการป้องกันโดยชอบถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ในส่วนของสุนัขล่าสุดรักษาอยู่ที่คลินิกสัตว์ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งทางนายดิเรกยินดีที่จะออกค่ารักษา และรับตัวกลับมาเลี้ยง เนื่องจากเจ้าของสุนัขไม่เลี้ยงต่อไปอีกแล้ว

 

ญาติอดีตครูเกษียณปืนลั่นถูกปากหมาวอนโซเชียลหยุดดราม่า

 

ข่าวและภาพโดย...ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ