ข่าว

จังหวัดจัดงานลอยกระทง"อาบน้ำเพ็ญ" ต้องเสียเงินเพื่อฟังพระสวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวระนองสุดทน!!จังหวัดจัดงานลอยกระทง"อาบน้ำเพ็ญ"จี้ขายบัตรต้องเสียเงินเพื่อฟังพระสวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่บริเวณลานบ่อน้ำพุร้อนเทศบาลเมืองระนอง ทางจังหวัดระนองนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง คลังจังหวัดระนอง ผอ.ททท.ชุมพร-ระนอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง ภายใต้ชื่อ งานอาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ประจำปี 2562  ซึ่งการแถลงข่าวได้บอกถึงข้อดีในการจัดงาน เป็นการสร้างรายได้เรื่องการท่องเที่ยวให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 โดยจะมีการแสดงบนเวที ร่วมลอยกระทงในคลองหาดส้มแป้น และร่วมพิธีปลุกเสกน้ำแร่และอาบน้ำเพ็ญ เพื่อความเป็นสิริมงคล ปัดเป่าคุณไสย ที่บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน อำเภอเมือง จังหวัดระนอง.

จังหวัดจัดงานลอยกระทง"อาบน้ำเพ็ญ" ต้องเสียเงินเพื่อฟังพระสวด

นอกจากนี้ยังมีการขายบัตรสำหรับเข้าร่วมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อาบน้ำแร่ในคืนพระจันทร์วันเพ็ญ 11 พฤศจิกายน 2562 วันลอยกระทง โดยอ้างว่า เพื่อเสริมบารมี และเพิ่มพลังชีวิต ปัดเป่าคุณไสย โดยมีพระเกจิอาจารย์จากวัดสุทัศเทพวราราม มาร่วมประกอบพิธีอีกด้วย มีการเชิญชวนให้มาร่วมกันสร้างบุญ มหากุศลอันยิ่งใหญ่ อธิษฐานจิตในสิ่งที่พึ่งปรารถนา แล้วจะพบกับสิ่งที่ดีๆในชีวิต เมื่อพระจันทร์เต็มดวง ตรงกลางศีรษะ ผู้เข้าร่วมพิธีประกอบพิธีอาบน้ำที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษกแล้ว สามารถเที่ยวชมงานได้ฟรี สำหรับผู้ประสงค์เข้าร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ทางจังหวัดระนองได้เปิดจำหน่ายบัตรในราคา 3,999 , 1,999 , 699 และ 199 บาท พร้อมขันน้ำมนต์ ดอกไม้ ธูปเทียนจัดเตรียมไว้ให้

จังหวัดจัดงานลอยกระทง"อาบน้ำเพ็ญ" ต้องเสียเงินเพื่อฟังพระสวด

ในทางกลับกันในส่วนของประชาชนพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการรวมไปถึงข้าราชการจังหวัดระนอง ได้ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่ากรณีที่มีการจำหน่ายบัตรส่วนใหญ่รู้สึกไม่ดีนักกับงานดังกล่าวที่จะต้องเสียเงินเพื่อไปฟังสวดในงาน ทั้งๆที่ประเป็นประเพณีไทย

ประชาชนทุกคนควรจะมีสิทธิได้ร่วมพิธีหรือฟังสวดโดยไม่ต้องเสียเงิน อีกทั้งบัตรที่ขายมาส่วนใหญ่เป็นบัตรจี้ผู้ซื้อต้องซื้อด้วยความเกรงใจ บางรายถูกจี้ซื้อบัตร 10-20 ใบต่อคน บางคนต้องเสียเงินเป็นหมื่นบาท เพื่อให้ร่วมเป็นเกียรติฟังสวดกับทางจังหวัด ทำให้รู้สึกว่ายิ่งช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีแต่ยังมาถูกซ้ำเติมให้ต้องออกเงินซื้อบัตรอีก และอีกข้อหนึ่งคือประชาชนทั่วไปที่ไม่มีเงินรวมไปถึงแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในระนองที่นับถือศาสนาพุทธ แต่ไม่มีเงินก็ไม่มีสิทธิเข้าไปฟังสวด ที่สำคัญรายได้จากการขายบัตรจี้ ก็ไม่มีการแจงรายละเอียดว่าจะเอาไปทำอะไร เพราะที่ทราบมาการจัดงานได้รับเงินสนับสนุนทั้งจากจังหวัดระนอง  ททท.ชุมพร-ระนอง และภาคท้องถิ่น ซึ่งหลายคนที่จำใจต้องซื้อบัตรต่างก็ไม่เข้าใจว่าเป็นงานประเพณีหรืองานหาผลประโยชน์ร่วมกันของคนบางกลุ่มในการจัดงานเพื่อหารายได้

จังหวัดจัดงานลอยกระทง"อาบน้ำเพ็ญ" ต้องเสียเงินเพื่อฟังพระสวด

จังหวัดจัดงานลอยกระทง"อาบน้ำเพ็ญ" ต้องเสียเงินเพื่อฟังพระสวด

ข่าว/ภาพ นิเวศน์ เสระหมาน จ.ระนอง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ