ข่าว

เคลียร์...จังหวัดขอนแก่นยังไม่จ่าย 27 ล้านหมอลำคาร์นิวัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปท.ภาค 4 เร่งตรวจสอบยืนยันวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นยังไม่จ่ายเงินจัดงานหมอลำคาร์นิวัล 27.4 ล้าน ด้านองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นพอใจมีความคืบหน้ายังไม่เสียงบ

 

1 พฤศจิกายน 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี ที่มีการร้องเรียนว่าใช้งบประมาณกลุ่มจังหวัดปี 2562 จำนวน 27.4 ล้านบาท ของวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อจัดงานหมอลำคาร์นิวัล แต่เป็นงบที่สูงจนเกินไปไม่เหมาะสม ไม่คุ้มค่า 

 

 

เคลียร์...จังหวัดขอนแก่นยังไม่จ่าย 27 ล้านหมอลำคาร์นิวัล

 

 

ล่าสุดได้รับการเปิดเผยจากนายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น ว่า จากที่ตนได้มีหนังสือร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม ขอให้ระงับการจ่ายเงินค่าจัดงานโครงการหมอลำคาร์นิวัล เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมาได้มีหนังสือจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ถึงตนว่า วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกระบวนการตรวจรับพัสดุ โดยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินใด ๆ ตามโครงการหมอลำคาร์นิวัล และทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ยังได้ส่งเอกสารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดขอนแก่น และสนง.ปปท.ภาค 4 เพื่อให้ตรวจสอบแล้ว

 

 

  เคลียร์...จังหวัดขอนแก่นยังไม่จ่าย 27 ล้านหมอลำคาร์นิวัล

 

 

ถือว่าจังหวัดไม่นิ่งเฉยที่มีหนังสือตอบกลับมาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ป.ป.ช.และปปท.ภาค 4 ได้ดำเนินการอย่างรีบด่วน และจากที่แจ้งว่ายังไม่มีการจ่ายเงิน ที่เราร้องเรียนไปถูกต้องแล้ว ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจจ่ายเงินให้กับคู่สัญญา เงินขนาดนี้ถ้าไม่ได้จ่ายต้องส่งคืนกรมบัญชีกลาง ถือว่าเป็นผลดีต่อรัฐต่อส่วนรวม

 

 

เคลียร์...จังหวัดขอนแก่นยังไม่จ่าย 27 ล้านหมอลำคาร์นิวัล

 

 

ตนอยากขอให้หน่วยงานของรัฐรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เลิกกันเสียที กับวัฒนธรรมเดิม ๆ ในการใช้เงินงบประมาณหรืองบทิ้งทวนให้หมด โดยเฉพาะในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ ผู้บริหารไม่ควรอนุมัติถ้าโครงการทิ้งทวนขัดต่อธรรมาภิบาล ไม่คุ้มค่า ไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อย่างหมอลำคาร์นิวัลเองนั้น แม้จะอธิบายว่ารักษาวัฒนธรรม แต่งานที่ออกมาต่อส่วนรวมถ้าวัดเป็นตัวเลขถือว่าน้อยมากถ้าเต็ม  10 ให้ได้ไม่ถึง 3 ส่วนร่วมแทบจะไม่ได้ประโยชน์เลย

 

 

เคลียร์...จังหวัดขอนแก่นยังไม่จ่าย 27 ล้านหมอลำคาร์นิวัล

 

 

นายสัญชาติ อุปนันชัย ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับเอกสารรายงานจากวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ว่า ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินให้กับคู่สัญญาแต่อย่างใด ส่วนขั้นตอนก็ยังรอการชี้แจงบางประเด็นที่ได้สอบถามไป รวมทั้งของ สตง.ที่กำลังมีการดำเนินการด้วย เพื่อรวบรวมรายละเอียดรายงานส่ง ป.ป.ช. จังหวัดขอนแก่น  

 

ส่วนการดำเนินการนั้นเบื้องต้น ยังไม่สรุปรายละเอียดอยู่ระหว่างขอข้อมูลบางประเด็นกับทางวัฒนธรรมจังหวัด ซึ่งทราบว่ากรรมการตรวจรับก็ยังไม่ตรวจรับ ขณะนี้จะบอกว่าผิดหรือไม่อย่างไรไม่ได้ แต่ถ้าพบว่ามีการจ่ายเงินแล้วก็ต้องมาดูว่า ทำถูกต้องตามทีโออาร์ และต้องดูไปถึงอีกว่า เทียบกับงบประมาณที่จ่ายรัฐเสียหายหรือไม่อย่างไร

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ