ข่าว

จังหวัดอุตรดิตถ์จัดโครงการต้นไม้ประจำปีของชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์จัดโครงการต้นไม้ประจำปีของชาติ

2562 ที่ถนนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562( ถนนเฉลิมราชย์-พาดวารี)​ ตำบลป่าเซ่า​ อำเภอเมือง​ จังหวัดอุตรดิตถ์​ นายพิภัช​ ประจันเขตต์​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติพ. ศ. 2562

 

โดยมีนายเชวง ไชยหลาก​ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายพยงค์ ยาเภา​ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุตรดิตถ์ นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการพนักงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์พร้อมข้าราชการ ทุกกระทรวงจำนวนกว่า 350 คนเข้าร่วมกิจกรรม สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 อนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขอให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปีซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติและคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 อนุมัติให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ”

จังหวัดอุตรดิตถ์จัดโครงการต้นไม้ประจำปีของชาติ

จังหวัดอุตรดิตถ์จัดโครงการต้นไม้ประจำปีของชาติ

ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกรมป่าไม้ ได้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เกิดความหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ของชาติโดยต่อเนื่องทุกปีสำหรับปี 2562 กรมป่าไม้ได้มีหนังสือที่ทส 1608.3/ว 18624 ลงวันที่ 10 กันยายน 2562 ขอความร่วมมือจังหวัดอุตรดิตถ์และหน่วยงานในจังหวัดอุตรดิตถ์ดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2562 ในวันที่ 21 ตุลาคม 2562 หรือที่เห็นสมควรโดยร่วมกันจัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย แผ้วถางวัชพืช ตัดแต่งกิ่งไม้ ปลูกซ่อมต้นไม้ และรดน้ำต้นไม้ ในพื้นที่ที่ได้ปลูกต้นไม้ตามโครงการ

ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกภายใต้ชื่อ”รวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดิน”หรือโครงการวันต้นไม้ประจำปีของชาติพ.ศ 2562 หรือพื้นที่อื่นที่เห็นสมควรเช่นบริเวณหน่วยงาน โรงเรียน ศาสนสถาน ป่าชุมชน ป่าในเมือง โครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติพศ 2562 จังหวัดอุตรดิตถ์มีวัตถุประสงค์ 1 เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ถวายเป็นราชสักการะและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สนองพระบรมราโชวาทด้วยการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2เพื่อสร้างเสริมการมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการบำรุงต้นไม้ที่ปลูกไว้อันจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียวและเกิดการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ของชาติ 3 เพื่อเป็นการบำรุงดูแลรักษาต้นไม้ ที่ปลูกไว้บริเวณเกาะกลางตามแนวถนนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 ถนนเฉลิมราชย์- พาดวารีของจังหวัดอุตรดิตถ์ให้เติบโตแข็งแรงรวมทั้งปลูกซ่อมแซมต้นที่ตายให้สามารถเจริญเติบโตขึ้นปกคลุมพื้นที่โดยเร็ว

จังหวัดอุตรดิตถ์จัดโครงการต้นไม้ประจำปีของชาติ

จังหวัดอุตรดิตถ์จัดโครงการต้นไม้ประจำปีของชาติ

ณัฐวัฒน์  ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ