ข่าว

พบโค-กระบือป่วยปากเท้าเปื่อย ประกาศเขตพื้นที่ควบคุมโรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์เลี้ยงระบาดในพื้นที่อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบมีโค-กระบือมีอาการกว่า 100 ตัว ชาวบ้านผวาเกรงลุกลาม

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากนายวิชัย นิลพันธ์ แพทย์ประจำตำบลเขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่าพบสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะโคและกระบือของชาวบ้าน ที่บ้านหนองกุง ต.เขาพระนอน หลายตัวมีอาการคล้ายกัน คือเป็นไข้ น้ำลายไหล เดินขากะเผลก สงสัยได้รับเชื้อปากเท้าเปื่อย ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าเชื่อดังกล่าวจะลุกลามไปสู่คน ซึ่งหลังรับแจ้งจึงได้เข้าสอบถามข้อมูลจากชาวบ้าน พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการสังเกตดูอาการ รวมทั้งการจัดการสุขาภิบาลในคอกสัตว์ให้สะอาด

นายวิชัย นิลพันธ์ แพทย์ประจำตำบลเขาพระนอน กล่าวว่า ตามที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ในหมู่บ้านหนองกุง ต.เขาพระนอน มีโคที่แสดงอาการคล้ายได้รับเชื้อปากเท้าเปื่อยจำนวน 3 ตัว โดยเบื้องต้นเจ้าของโคได้แจ้งอาสาปศุสัตว์เข้าตรวจดูอาการ และให้แยกออกจากฝูง พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคปากเท้าเปื่อย ซึ่งสามารถแพร่กระจายได้ง่าย จากการแทะเล็มหญ้า กินน้ำร่วมกัน ตลอดทั้งการขนย้ายที่ไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อที่ถูกวิธี

พบโค-กระบือป่วยปากเท้าเปื่อย ประกาศเขตพื้นที่ควบคุมโรคระบาด

 

พบโค-กระบือป่วยปากเท้าเปื่อย ประกาศเขตพื้นที่ควบคุมโรคระบาด

นายวิชัยกล่าวอีกว่าโรคปากและเท้าเปื่อย เกิดจากเชื้อไวรัส เป็นโรคติดต่อแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในสัตว์กีบคู่ ส่วนมากจะติดต่อกันทางระบบทางเดินหายใจ และจากการสัมผัสกันโดยตรงระหว่างสัตว์ป่วยและสัตว์ปกติ ไวรัสสามารถอาศัยอยู่ได้ในลำคอได้นาน 24 ชม. อัตราการตายต่ำ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจ สัตว์เลี้ยงหรือโค-กระบือ ที่เป็นโรคปากเท้าเปื่อย จะมีอาการไข้ ซึม เบื่ออาหาร เกิดเม็ดตุ่มใสที่เยื่อบุภายในช่องปาก ลิ้น และเหงือก หลังจากนั้นตุ่มจะแตก และเกิดการลอกของเนื้อเยื่อ ทำให้สัตว์เจ็บปาก ไม่กินอาหาร น้ำลายไหลยืดเป็นฟอง กินอาหารไม่ได้ เดินกระเผลก กีบหลุด ซูบผอม โตช้า และแท้งลูก  ทั้งนี้ได้กำชับชาวบ้าน หากพบอาการของสัตว์เลี้ยงผิดปกติดังกล่าว ให้รับแจ้งเข้ามาก่อนเกิดการระบาด

พบโค-กระบือป่วยปากเท้าเปื่อย ประกาศเขตพื้นที่ควบคุมโรคระบาด

 

พบโค-กระบือป่วยปากเท้าเปื่อย ประกาศเขตพื้นที่ควบคุมโรคระบาด

ด้านนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าสถานการณ์การเกิดโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์เลี้ยงช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบครั้งแรกในพื้นที่บ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ จำนวน 20 ตัว ที่บ้านดงบ่อ ต.ยางตลาด จำนวน 50 ตัว และเริ่มมีอาการได้รับเชื้อ ที่บ้านหนองกุง ต.เขาพระนอน จำนวน 3 ตัว ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่าสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตจากการล้มป่วยด้วยโรคปากเท้าเปื่อย อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์อย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตื่นตระหนก

นายผดุงศักดิ์กล่าวอีกว่า ทางด้านปศุสัตว์ได้แจ้งว่า หลังพบการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อย ได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมชั่วคราวในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยทำการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมแล้ว ในส่วนของทางอำเภอก็จะได้ออกประกาศไปยังท้องถิ่น ท้องที่ ผู้นำชุมชน เพื่อร่วมกันเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวัง และสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ปศุสัตว์อาสา ปูพรมลงพื้นที่ในเชิงรุกทุกหมู่บ้าน เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงได้รับเชื้อโรคปากเท้าเปื่อยต่อไป

พบโค-กระบือป่วยปากเท้าเปื่อย ประกาศเขตพื้นที่ควบคุมโรคระบาด

ชมพิศ  ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ