ข่าว

สสจ.ชัยนาทแจงยังยืนยันไม่ได้เกิดการระบาด หลังพบผู้ป่วย4ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ชัยนาท รับพบผู้ป่วย โรคไข้หูดับ 4 ราย ในพื้นที่จริง แต่เกิดขึ้นต่างพื้นที่ต่างเวลา ยืนยันไม่ได้เกิดการระบาดตามที่เป็นข่าวทางสื่อออนไลน์

วันนี้(31 ต.ค.62)  จากกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ ว่าในพื้นที่จังหวัดชัยนาท เกิดการระบาดของ โรคไข้หูดับ โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว  4 ราย  เสียชีวิตแล้ว 1 ราย  ทำให้ สสจ.ชัยนาท ต้องสั่งเร่งควบคุมป้องกันโรค  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว  นายพัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท

สสจ.ชัยนาทแจงยังยืนยันไม่ได้เกิดการระบาด หลังพบผู้ป่วย4ราย

 

   เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า   ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ไม่ได้เกิดการระบาดของโรคไข้หูดับตามที่เป็นข่าว   แต่พบว่ามีผู้ป่วยโรคไข้หูดับในพื้นที่จริง  โดยเกิดขึ้นต่างพื้นที่และต่างเวลากัน   จากข้อมูลพบว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนตุลาคม 2562   มีผู้ป่วย จำนวน 4 ราย  โดยในจำนวนนี้ เสียชีวิต 1 ราย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา  ส่วน  3 ราย ที่เหลือ มีอาการหูดับและมีปัญหาทางด้านการทรงตัว ยืนยันว่าไม่ได้เกิดการระบาดของโรค แต่ที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะผลข้างเคียงของโรคค่อนข้างสูง อีกทั้งในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ไม่เคยเกิดโรคนี้มาก่อน   จึงต้องเฝ้าระวัง และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ  ไม่กินเนื้อหมูสุกๆดิบๆ  ให้กินเนื้อหมูปรุงสุกทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดโรค ด้าน นางธฤษวรรณ คุณสงค์  พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท   เปิดเผยรายงานการเกิดโรคไข้หูดับในจังหวัดชัยนาท รายแรก พบในเดือนกุมภาพันธ์ 2562  ที่ อ.หนองมะโมง  เป็นหญิงวัยทำงาน อาชีพรับจ้างชำแหละหมู  ได้ชำแหละหมูโดยไม่สวมถุงมือ ทำให้ติดเชื้อโรคไข้หูดับ อีกทั้งมีพฤติกรรมดื่มสุรา และรับประทานยาลดความอ้วน ทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิต     รายที่ 2 พบในเดือนมีนาคม 2562  ที่ อ.หนองมะโมง  เป็นชายสูงอายุ 

สสจ.ชัยนาทแจงยังยืนยันไม่ได้เกิดการระบาด หลังพบผู้ป่วย4ราย

 ติดเชื้อจากการชำแหละหมูของตัวเองที่เลี้ยงไว้ และรับประทานลาบลู่สด ทำให้ติดโรค เกิดอาการหูดับและเสียการทรงตัว   รายที่ 3 พบในเดือนสิงหาคม 2562  ที่ อ.หันคา เป็นชายสูงอายุ อาชีพเลี้ยงหมู มีบาดแผลที่เท้าแล้วไม่ได้สวมรองเท้าบูทป้องกันขณะเข้าไปเลี้ยงหมู ทำให้ติดเชื้อ เกิดอาการหูดับและเสียการทรงตัว  ส่วนรายที่ 4  ล่าสุด พบที่ อ.มโนรมย์ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562  เป็นหญิงสูงอายุ  รับประทานหัวหมูนึ่งสุกๆดิบๆ และมีพฤติกรรมดื่มสุรา ทำให้ติดเชื้อ เกิดอาการหูดับ   

สสจ.ชัยนาทแจงยังยืนยันไม่ได้เกิดการระบาด หลังพบผู้ป่วย4ราย

ข่าว/ภาพ  ชฎารัฐ จันทร์พาหิรกิจ ผู้สื่อข่าว จ.ชัยนาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ