ข่าว

"กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง"รับรางวัลระดับชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยภูมิ" เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้าน "ผ้าไหม" มาเป็นเวลานานตั้งแต่สมัย "เจ้าพ่อพญาแล" เจ้าเมืองคนแรกของเมืองชัยภูมิ โดยเฉพาะผ้าไหมลาย "หมี่คั่นขอนารี"

น.ส.มยุรินทร์ พันสนิท นักวิชาการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า  จังหวัดชัยภูมิ ได้ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร เป็นการพัฒนากลุ่มเกษตรกรฐานรากโดยการส่งเสริมให้มีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแบบครบวงจร  เริ่มจากการปลูกหม่อนแปลงใหญ่ ซึ่งนายอำเภอคอนสาร (นายสุวิทย์ ถนอมสัตย์) ได้มอบนโยบายส่งเสริมสนับสนุนและการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (นายณรงค์ วุ่นซิ้ว) ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนแบบยั่งยืน  ทางกลุ่มเกษตรกรในเขตอำเภอคอนสาร ได้เน้นการปลูกหม่อนแปลงใหญ่แบบอินทรีย์  เริ่มจากระบวนต้นทางจนถึงกระบวนการปลายทาง สู่การจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ทังนี้ ยังได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชัยภูมิ ,สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ ,กรมวิชาการการเกษตร ,กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกด้วย

"กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง"รับรางวัลระดับชาติ

"กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง"รับรางวัลระดับชาติ

ด้าน นางหนูเพชร สายบัว ประธานเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เล่าว่า  เดิมทีตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ได้มีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมกันมาตลอด จนกระทั้งปี พ.ศ. 2556   จึงได้รวมกลุ่มกันจดทะเบียน “วิสาหกิจชุมชน” เป็นกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง และก็ได้จดเป็น “กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง” มีสมาชิกเริ่มแรก 64 ราย (ปัจจุบัน 54 ราย)  มีการจัดการฝากเป็นเงินหุ้น และเงินออมให้แก่สมาชิก โดยมีคณะกรรมการบริหารจัดการเองภายในกลุ่มสมาชิก ใช้เงินกองทุนสมาชิกโดยไม่มีการกู้  กลุ่มได้มีการเริ่มต้นตั้งแต่ปลูกหม่อน-เลี้ยงไหม-สาวเส้นไหม-ขายไหมเส้น-ขายตัวไหม(ดักแด่)-ทอผ้า-จัดจำหน่ายแบบครบวงจร  แต่ส่วนใหญ่กลุ่มเกษตรกรฯดงบัง จะจำหน่ายเส้นไหม ซึ่งตลาดภายในประเทศมีความต้องการเป็นจำนวนมาก  สมัยก่อนขายได้ราคาไหมเส้นกิโลกรัมละ 1,000 -1,300 บาท แต่ปัจจุบันขายได้ราคากิโลกรัมละ 1,600 บาท ซึ่งเกษตรกรกลุ่มเราถือว่าเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้ให้กับครอบครัวโดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินใคร ปัจจุบันเรายังสามารถขายตัวไหม(ดักแด่) ซึ่งสามารถนำไปทำอาหารทอด ยำ หรือแกงได้อย่างแซบและยังมีโปรตีนสูง ปลอดสารอีกด้วย  อาชีพ “ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม”  นอกจากการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ถึงเดือนละ 3,000 – 10,000 บาทต่อครอบครัว  สิ่งที่เราภูมิใจที่สุดก็คือ กลุ่มเราได้รับรางวัลระดับประเทศมากมายตั้งแต่ ปี 2560- 2561 และปี 2562 เราได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ (รับโล่พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท)  เป็นการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม แบบครบวงจรที่ภาคภูมิใจของกลุ่มเกษตรกรเรา ที่สำคัญบางครอบครัวสามารถส่งลูกๆเรียนระดับมหาวิทยาลัยได้อย่างสบาย  กลุ่มเกษตรกรฯ ของเรายังได้รับการสนับสนุนนวัตกรรมที่ทันสมัยเครื่องสาวไหมจากฝ่ายอุตสาหกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

"กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง"รับรางวัลระดับชาติ

"กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง"รับรางวัลระดับชาติ

 

 

 

น.ส.มยุรินทร์ พันสนิท กล่าวอีกว่า กลุ่มเกษตรกรฯ ได้ร่วมกันผลิตไหมเส้น ได้ส่งจำหน่ายให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา ถือเป็นตลาดส่งที่มีความมั่นคงมาก ทั้งนี้ยังได้ส่งจำหน่ายไปยังตลาดทั่วภาคอีสานและอื่นๆ พร้อมกันนี้ ยังได้ทำผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เป็นสินค้า OTOP ของชุมชน อย่างเช่น เสื้อ ผ้าพันคอ ผ้าคุมไหลลายผีเสื้อ OTOP ระดับ 4 ดาว เป็นสีย้อมแบบธรรมชาติ  ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชัยภูมิ และอำเภอคอนสาร  ได้ช่วยพัฒนาความรู้โดยการให้เกษตรกรพัฒนารูปแบบการผลิตเพื่อพัฒนามูลค่าสินค้าและมีมาตรฐาน (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 085 7405539 คุณมยุรินทร์ )

"กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง"รับรางวัลระดับชาติ

ไกร ธรรมกฤติ จ.ชัยภูมิ  รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ