ข่าว

สืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวตำบลขมิ้นคึกคัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม้วนหลายงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวขมิ้น เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยว

ชาวตำบลขมิ้น อ.เมืองสกลนคร สืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กของท้องถิ่น ประจำปี ๒๕๖๒ ครั้งที่ ๒๑ เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยว วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ ที่บริเวณหนองพาน (หนองน้ำสาธารณะ)บ้านพานพัฒนา หมู่ที่ ๑๐ ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร องค์การบริหารส่วนตำบลขมิ้นร่วมกับประชาชนชาวตำบลขมิ้นทั้ง ๑๔ หมู่บ้าน จัดงานประเพณีแข่งขันเรือเล็ก(พายหาปลา) ครั้งที่ ๒๑ ประจำปี ๒๕๖๒ ซึ่งปีนี้จัดให้มีขึ้นวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานอนุรักษ์งานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นไว้ให้คนอนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดกันต่อไป 

สืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวตำบลขมิ้นคึกคัก

 

อีกทั้งเพื่อสมัครสมานสามัคคีของประชาชนในท้องถิ่น และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาวตำบลขมิ้นให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งในการจัดการแข่งขันเรือเล็กได้กำหนดกติกาการแข่งขัน คือใช้ฝีพายไม่เกิน ๖ คน / ลำเรือ และ เรือที่จะแข่งขันทุกลำองค์การบริหารส่วนตำบลขมิ้นจะจัดหาให้ เพื่อความสะดวกและยุติธรรมแก่ทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน มีประเภทชายและประเภทหญิงทั้ง ๑๔ หมู่บ้าน ทีมชาย ๗ ทีม หญิง ๗ ทีม ซึ่งปีนี้ได้เปิดโอกาสให้ทีมประเภทภายนอกเข้าร่วมแข่งขันเพิ่ม ๗ ทีม อาธิ ทีมเรือพายจากอำเภออากาศอำนวย และตำบลเหล่าปอแดง อ.เมืองสกลนคร การจัดงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กตำบลขมิ้นทุกปี ให้ปลอดเหล้า หรือไร้แอลกอฮอล์ พร้อมจัดน้ำสมุนไพรพร้อมดื่ม เพื่อสุขภาพแทนการดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนั้นภายในงานจัดให้การแข่งขันชกมวย เพื่อส่งเสริมเยาวชน ห่างไกลยาเสพติด ภายชื่อ ศึกวิศรุต ครั้งที่ ๓๐ โดยใช้เวทีชั่วคราวเป็นสนามชก ซึ่งปีนี้มีคู่มวยชกรวม ๑๘ คู่ ชมกันอย่างจุกใจพร้อมกับการแข่งขันเรือเล็กเสร็จเพียง ๑ วัน สืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวตำบลขมิ้นคึกคัก

สืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวตำบลขมิ้นคึกคัก

โอกาสนี้นายเกรียงศักดิ์ วรรัตนธรรม เจ้าของโรงสี ศรีสกลเพียวไรท์สกลนคร ประธานพิธีเปิด พร้อมกับให้การสนับสนุนในการจัดงานครั้งนี้ ส่วนบรรยากาศในงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวตำบลขมิ้นปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงร่วมเชียร์และให้กำลังใจกันอย่างสนุกสนาน

สืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวตำบลขมิ้นคึกคัก

สืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือเล็กชาวตำบลขมิ้นคึกคัก

โดย  ไมตรี  แก้วบุญมี  สกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ