ข่าว

ส.ว.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาระบบน้ำท่วมภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่รับฟังเสียงจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้านการแก้ไขปัญหาระบบน้ำท่วมและภัยแล้ง

มื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจาก พลโทจเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา และนายวีระศักดิ์ ภูครองหิน สมาชิกวุฒิสภา พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ พบปะประชาชน ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ ต.ภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อพบปะเยี่ยมเยียน และรับฟังข้อคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆจากกลุ่มเกษตรกร ผสมผสานแก้ปัญหาเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้เดินทางไปดูการบริหารจัดการน้ำระบบชลประทาน เกี่ยวกับการสูบน้ำจากเขื่อนลำปาวขึ้นไปกักเก็บไว้บนอ่างเก็บน้ำที่สูง เพื่อส่งให้เกษตรกรด้วยระบบท่อ กลุ่มทำนาและกลุ่มปลูกผักอินทรีย์

จากนั้นเดินทางไปที่ห้องประชุม เทศบาลตำบลภูสิงห์ ต.ภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์  เพื่อรับฟังความคิดเห็น ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยมีว่าที่ร้อยโทอุทิศ  คงรอด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายอดิศักดิ์  สมคะเณย์  นายกเทศมนตรีตำบลภูสิงห์  นายรัตนชัย  ไชยคำมี นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี  พร้อมตัวแทนภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  ชลประทานจังหวัด  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ผู้นำชุมชน และประชาชนร่วมต้อนรับและรายงานข้อมูล ก่อนที่จะทางไปศึกษาดูงานด้านการประมงของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่บริเวณสะพานเทพสุดา เขื่อนลำปาว อ.สหัสขันธ์ ติดต่อกับ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังเขื่อนลำปาว เกี่ยวกับอาหารปลาที่มีราคาสูง โดยคณะสมาชิกวุฒิสภาจะนำเรื่องละปัญหาดังกล่าวรายงานเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

ส.ว.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาระบบน้ำท่วมภัยแล้ง

พลโทจเรศักณิ์ อานุภาพ กล่าวว่า โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน เพื่อเยี่ยมเยียนและทำความเข้าใจ ถึงบทบาทหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา ในการปรับปรุงกฎหมาย ให้ส่วนราชการนำไปปฏิบัติ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมีข้อมูลให้มากที่สุด และรอบด้าน เพื่อนำไปเป็นฐานข้อมูล ในการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ นอกจากนั้นแล้ว ยังได้ศึกษาดูงาน รับทราบความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่อยู่เหนือเขื่อนลำปาว ซึ่งเป็นผู้ที่เสียสละที่ทำกินตั้งแต่ ปู่ ย่า ตา ยาย เพื่อให้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำ แต่กลับไม่ได้ใช้ประโยชน์จากน้ำในเขื่อนเท่าที่ควร

ส.ว.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาระบบน้ำท่วมภัยแล้ง

ส.ว.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาระบบน้ำท่วมภัยแล้ง

 

ส.ว.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาระบบน้ำท่วมภัยแล้ง

 พลโทจเรศักณิ์ กล่าวอีกว่า ตามที่ได้มาเห็นรูปแบบการบริหารจัดการน้ำ คือการสูบน้ำจากเขื่อนลำปาวไปเก็บไว้ที่สูงแล้วปล่อยเป็นระบบท่อชลประทาน ขึ้นไปกักเก็บไว้บนอ่างเก็บน้ำที่สูง เพื่อส่งให้เกษตรกรด้วยระบบท่อของ ต.ภูสิงห์ดังกล่าว ซึ่งผู้ใช้มีทั้งชาวบ้าน วัด และโรงเรียน 5 หมู่บ้าน ถือเป็นโครงการที่ดีมาก เป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้นอีก เพื่อเกิดประโยชน์คุ้มค่าและให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ขณะที่ในส่วนของการแก้ปัญหาน้ำท่วมนั้น จากที่ได้รับรายงานจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ดำเนินการตามแผนและจะได้ร่วมกันกำหนดแนวทางป้องกันให้มีศักยภาพต่อไป อย่างไรก็ตามหลังจากรับทราบข้อมูลแล้ว ทางสมาชิกวุฒิสภา ก็จะได้ขับเคลื่อนในการเติมเต็ม ตลอดทั้งการแก้ปัญหาข้อขัดข้องทางกฎหมาย เกี่ยวกับการใช้น้ำเขื่อน ให้ส่วนราชการสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องสะดวกยิ่งขึ้น

ส.ว.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาระบบน้ำท่วมภัยแล้ง

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ