ข่าว

ภัยแล้งรุกหนักชาวบ้านรวมกลุ่มออกหาปลาช่วงฤดูแล้งเลี้ยงชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยแล้งรุกหนักชาวบ้านรวมกลุ่มออกหาปลาช่วงฤดูแล้งเลี้ยงชีพ

สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดนครสวรรค์ส่อเค้าเริ่มทวีความรุนแรงหลังจากแหล่งน้ำในคลองสาธารณะเริ่มแห้งขอดทำให้ชาวบ้านที่ทำการเกษตรเริ่มขาดน้ำในบางพื้นที่บางรายไม่สามารถทำนาได้เนื่องจากสภาพน้ำในคลองเริ่มแห้งขอดน้ำไม่เพียงพอต่อการทำนา ดิ้นรน ภัยแล้งรุกหนักชาวบ้านรวมกลุ่มออกหาปลาช่วงฤดูแล้งเลี้ยงชีพ

ทำให้ขาดรายได้หลักทำให้ชาวบ้านที่ไม่ได้ทำนาหันมารวมกลุ่มออกหาปลาเลี้ยงชีพแทนทำการเกษตรออกหาปลาในคลองสาธารณะยังชีพหลังระดับน้ำลดลงเกือบแห้งขอด  เผยหยุดทำนาไม่มีรายได้ต้องชาวนาหลายพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ต้องดิ้นรนกันออกหาปลาเลี้ยงชีพในช่วงฤดูแล้ง  หลังคลองสาธารณะหลายพื้นที่แห้งขอดและสถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น  จากการเปิดเผยของนางยอด เหลาอ่อน ชาวบ้านตำบลวังบ่อ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์บอกว่าในขณะนี้ตนเองและเพื่อนบ้านต้องรวมกลุ่มกันจำนวน 8-10 คน  นำรถยนต์กระบะออกตระเวนหาปลาตามแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆที่กำลังแห้งขอด  โดยจะใช้อุปกรณ์การหาปลาทั้งเบ็ดและตาข่ายจับปลาขึ้นมา  เนื่องจากในขณะนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีรายได้น้อยเพราะหยุดทำนาตามประกาศของชลประทาน  ภัยแล้งรุกหนักชาวบ้านรวมกลุ่มออกหาปลาช่วงฤดูแล้งเลี้ยงชีพ

ภัยแล้งรุกหนักชาวบ้านรวมกลุ่มออกหาปลาช่วงฤดูแล้งเลี้ยงชีพ

ในขณะที่ปลาที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นปลาเบญจพรรณเช่นปลาเนื้ออ่อน ปลาแขยง ปลาตะเพียนที่มีอยู่ตามธรรมชาติทั่วไป  บางวันได้ปริมาณมากก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้วันละ 100-300 บาท หากวันไหนขายไม่หมดก็นำไปตากแดดหรือแปรรูปเพื่อนำไปขายหรือเก็บไว้รับประทานกันเองภายในครอบครัวเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือนช่วงหน้าแล้งนี้

ภัยแล้งรุกหนักชาวบ้านรวมกลุ่มออกหาปลาช่วงฤดูแล้งเลี้ยงชีพ

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-มท.2 สั่งปรับแผนช่วยเกษตรกรประสบภัยแล้ง
-ชาวนาเศร้า ฝนทิ้งช่วง ข้าวออกรวงได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง
-ชาวบ้านกว่า 100 คนเรียกร้อง แก้ปัญหาภัยแล้ง
-ร่วมประชุมด่วน เตรียมการรับมือ ภัยแล้งปี 62 และ 63

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ