ข่าว

รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล

 วันที่ 28 ตุลาคม 2562   ห้องประชุมภูกามยาว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา   ร้อยเอก  ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วย หน่วยงานราชการจากส่วนกลาง ในสังกัดกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ , คณะที่ปรึกษา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประชุมมอบนโยบาย  การขับเคลื่อนการผลิต และการตลาดสินค้าเกษตร จังหวัดพะเยา “พะเยาโมเดล” ให้กับหน่วยงานราชการในจังหวัดพะเยา  ซึ่งนำโดยนายกมล  เชียงวงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา , นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัด ,  นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด , หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด , หัวหน้าส่วนราชการ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดพะเยา   นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  ทั้งนี้สืบเนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีแนวคิดขยายผลการดำเนินการตามนโยบาย ตลาดนำการผลิต ซึ่งส่งเสริมให้เกษตรกร มีการวางแผนการผลิต อย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับตลาด  และในจังหวัดพะเยา ดำเนินการนำร่อง ในสินค้าเกษตร ข้าวหอมมะลิ ภายใต้แนวทาง “พะเยาโมเดล”   โดยร่วมกับบริษัท ข้าว ซีพี จำกัด จัดงานวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก ที่ อำเภอดอกคำใต้ ระหว่างวันที่ 14 -15 พฤศจิกายน 2562 ที่  บริเวณลานตลาดกลางการเกษตร (ลานตากมันจันทร์กระจ่าง) อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นหนึ่งในกิจกรรม ภายใต้แนวทาง “พะเยาโมเดล”

รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล

 ร้อยเอก  ธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร  และสหกรณ์  ได้มอบนโยบายซึ่งประกอบด้วย นโยบายการเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์  ไม่อยากให้มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง โยเฉพาะในสื่อโซเชียลต่างๆ ฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ดูเรื่องโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ หรือติดปัญหาอุปสรรคต่างๆ เช่น โครงการอ่างเก็บน้ำยวน อ.เชียงคำ  นโยบายอื่นๆ ได้แก่ กรณีการแบนสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร 3 ชนิด ,    ส่วนในเรื่องของนโยบาย “พะเยาโมเดล”  ซึ่งมีหลายเรื่องด้วยกัน อาทิ ราคาพืชผลทางการเกษตร , แหล่งน้ำ , การศึกษา , ขนส่ง , สาธารณสุข และ คุณภาพชีวิต  ซึ่งอยากจะทำในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 8 จังหวัดก่อน  โดยจะเริ่มที่จังหวัดพะเยา ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการทำบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ระหว่างจังหวัดพะเยา และบริษัทข้าว ซีพี จำกัด  ตามมาตรการประกันราคาข้าว หอมมะลิ โดยบริษัท ข้าว ซีพี จำกัด  จะเป็นผู้รับซื้อในราคาตันละ 18,000 บาท ที่ ความชื้นไม้เกิน 15 เปอร์เซ็นต์  , นโยบายการรับซื้อน้ำยาง กิโลกรัมละ 65  บาท  โดยจะเริ่มรับซื้อจากเกษตรกร ในเดือนมกราคม 2563 นี้ ซึ่งสามารถดำเนินการได้เลย   ,  งานวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก จังหวัดพะเยา ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2562

รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล

รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล

 

ณ  บริเวณลานตลาดกลางการเกษตร (ลานตากมันจันทร์กระจ่าง) อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา , เรื่องการสร้างตลาด อตก.ในจังหวัดพะเยา  เพื่อรองรับผลิตผลของพี่น้องเกษตรกรชาวพะเยา  เน้นการตลาดนำภาคการผลิต  ในแต่ละอำเภอ ตำบล จะมีการส่งเสริมให้เกษตรกร ในเรื่องของปศุสัตว์ การประมง และอื่นๆ เพื่อรองรับตลาด อตก. , เรื่องสิทธิทำกินในพื้นที่ สปก. นสล. ให้กับประชาชน  ,นอกจากนี้ยังมี เรื่องโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะถนนเส้นทางสายสำคัญในจังหวัดพะเยา , การแก้ปัญหาการก่อสร้างโรงพยาบาลพะเยา   ,  การพัฒนากว๊านพะเยา ,  การก่อสร้างวัดติโลก , การก่อสร้างสนามบินพะเยา  โดยได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ตั้งคณะกรรมการในการสร้างสนามบิน รวมถึงเรื่องการก่อสร้างวัดติโลกอารามด้วย   โดยขอให้ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนไปนโยบายไปด้วยกัน เพื่อจังหวัดพะเยาของเราเอง

รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล

รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อน พะเยาโมเดล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ