ข่าว

ออกชี้แจงแล้ว ยัน ผู้ป่วย เสียชีวิตจากเลือดออกในปอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ระนอง ออกโรงชี้แจงแล้ว ยันผู้ป่วย18 ปี เสียชีวิตเกิดจากเลือดออกในปอดไม่ฟันธงว่าเป็นเพราะโรคฉี่หนู พร้อมเตรียมตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง รวมถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต ด้านญาติยังทำใจรับไม่ได้ หากผู้เกี่ยวข้องไม่ยอมรับว่าทำผิดพลา

วันที่ 27 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี นายสมศึก กองสมบูรณ์ อายุ 52 ปี พร้อมครอบครัว เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลละอุ่น อ.ละอุ่น จ.ระนอง วินิจฉัยโรคผิด จ่ายยาให้ผิด และไม่ใส่ใจผู้ป่วย แม้ญาติมีการ้องขอให้มีการนำส่งต่อผู้ป่วย ไปยังโรงพยาบาลระนอง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดและมีความพร้อมทั้งแพทย์และเครื่องมือมากกว่า เนื่องจากผู้ป่วยเริ่มอาการหนักมีเลือดออกทางปากจมูกถึงขั้นต้องทำการปั้มหัวใจอยู่หลายครั้ง จนทำให้นายพงศกร กองสมบูรณ์ วัย 18 ปีลูกชายต้องเสียชีวิตลงภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

ออกชี้แจงแล้ว ยัน ผู้ป่วย เสียชีวิตจากเลือดออกในปอด

 

ล่าสุดวันนี้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง อ.เมือง จ.ระนอง นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง/นายแพทย์ชำนาญการพิเศษและรักษาการในตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ(ด้านเวชกรรมป้องกัน) พร้อมด้วย นายแพทย์อนุรักษ์ อังษานาม รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลละอุ่น และนายแพทย์ชำนายการที่เกี่ยวข้อง ได้ออกมาชี้แจงและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ทางโรงพยาบาลระนอง ยืนยันการเสียเสียชีวิตของนายพงศกร ว่าเลือดออกในปอดและระบบการหายใจล้มเหลว เนื่องจากการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เป็นที่เรียบร้อย ส่วนเรื่องที่ว่าที่เจ้าหน้าที่ทางโรงพยาบาลละอุ่นมีการยืนยันการเสียชีวิตกับญาติว่า เสียชีวิตด้วยโรคฉี่หนูนั้น  ยังไม่มีการพิสูจน์เนื่องจากโรคฉี่หนูต้องใช้ผลจากทางแล๊ปผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งในจังหวัดระนองระนองไม่มี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลละอุ่นที่สื่อสารกับญาติของผู้เสียชีวิต อาจจะบอกสาเหตุการตายในทำนองเป็นการสงสัย หรือวินิฉัยเบื้องต้นตามอาการที่พบเท่านั้น  ส่วนการให้ยาหรือการฉีดยา เป็นการให้ตามอาการเบื้องต้นที่น้องผู้เสียชีวิตมีอาการตัวร้อนไข้ขึ้น มีการเปลี่ยนตัวยาหลังพบอาการไม่ดีขึ้น และขั้นตอนการเคลื่อนย้ายกว่าจะออกจากโรงพยาบาลใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงซึ่งถือว่านานมาก เพราะทางแพทย์อาจจะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่เนื่องจากใช้เวลามากไปเมื่อมาถึงโรงพยาบาลระนอง ผู้ป่วยจึงเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับการรักษา

 

ซึ่งหลังจากนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดระนอง จะได้มีการตั้งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวข้องพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ทำการสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากโรคดังกล่าวเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในพื้นที่จังหวัดระนอง อีกทั้งเคสนี้ผู้ป่วยเสียชีวิตเร็วมากภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง จึงต้องมีการสอบสวนรวมถึงการตั้งทีมเพื่อเข้าไปพูดคุยในเรื่องของการเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต

ออกชี้แจงแล้ว ยัน ผู้ป่วย เสียชีวิตจากเลือดออกในปอด

ด้านนายสมศึก กองสมบูรณ์ บิดาของผู้เสียชีวิต บอกว่า ทางครอบครัวรวมถึงทางญาติทั้งในจังหวัดระนองและต่างจังหวัดรวมถึงคนที่รู้จักกับครอบครัว ซึ่งพอทราบถึงเรื่องดังกล่าวในการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลละอุ่น ทั้งวินิจฉัยโรคผิด ให้ยาผิด อีกทั้งไม่ยอมส่งตัวต่อผู้ป่วยแม้ญาติมีการร้องขอเพราะมีอาการหนักแล้วก็ตาม ซึ่งหลังลูกชายเสียชีวิตทางครอบครัวได้รับคำยืนยันพร้อมใบมรณะบัตรระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเลือดออกในปอดจากทางโรงพยาบาลระนอง ซึ่งมีแพทย์และเครื่องมือที่พร้อมมากกว่า แต่เมื่อมาถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลละอุ่นกลับยังยืนยันว่าลูกชายเสียชีวิตด้วยโรคฉี่หนูทั้งๆที่ไม่มีผลการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญหรือห้องแล๊ปที่ต้องใช้ผลการตรวจเลือด ตนเองและครอบครัวรวมถึงญาติพี่น้องเพื่อนบ้านและคนรู้จัก ยังรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น แม้จะรู้แล้วว่าทางสาธารณสุขจังหวัดได้มีการตั้งทีมสอบสวน และตั้งทีมเพื่อจะเยียวยาทางด้านจิตใจให้กับครอบครัวหลังจากนี้ก็ตาม ขอยืนยันว่าไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาในตอนนี้ หากยังไม่ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเพาะเจ้าหน้าที่ชุดที่ทำให้เกิดเรื่องดังกล่าว เพราะทางครอบครัวยังรับไม่ได้ และไม่ได้ต้องการหาเรื่องหรือต้องการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ เพียงแต่อยากให้เรื่องนี้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้ง แม้ว่าจะต่างสถานการณ์ต่างเวลา แต่ทำให้คนไข้ต้องเสียชีวิตเพราะการไม่ใส่ใจของบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องกับรักษาของโรงพยาบาลนี้ เพียงอยากให้สังคมได้รับรู้เพื่อที่ว่าทางโรงพยาบาลจะมีการพัฒนาบุคลากรให้ดีขึ้น มีการเอาใจใส่ในการรักษาที่ดีขึ้นมากกว่านี้ จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับผู้ป่วยอีกต่อไป

ข่าว นิเวศน์ เสระหมาน จ.ระนอง 

ออกชี้แจงแล้ว ยัน ผู้ป่วย เสียชีวิตจากเลือดออกในปอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ