ข่าว

ญาติโวยเดือด หลังหมอ รพ.ละอุ่น วินิจฉัยโรคผิดทำให้เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติโวยหมอ รพ.ละอุ่น จ.ระนอง วินิจฉัยโรคผิดพลาดให้ยาผิดแถมไม่เอาใจใส่ทำโจ๋วัย18ปีเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนกรณีครอบครัวกองสมบูรณ์ว่าได้นำลูกชายวัย 18 ปีเข้ารักษาในโรงพยาบาลละอุ่น จนลูกชายเสียชีวิตทั้งๆที่ผ่านมาลูกชายเป็นคนแข็งแรงไม่เคยป่วย โดยก่อนหน้าหมอตรวจบอกลูกชายคออักเสพไม่เป็นอะไรมากและได้ให้ยากลับมากินที่บ้าน แต่หลังผู้ป่วยกินยาเข้าไปราวครึ่งชั่วโมงได้เกิดอาการช้อค และมีเลือดออกทางจมูกและทางปาก ครอบครัวต้องนำตัวส่ง ร.พ.ละอุ่น เป็นการด่วนอีกครั้ง โดยหมอบอกน่าจะแพ้ยาและได้ฉีดยาให้ก่อนจะนำส่งต่อไปที่โรงพยาบาลระนอง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดจนลูกชายเสียชีวิต ด้านครอบครัวยังคาใจในขณะที่โรงพยาบาลระนอง ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากเลือดออกในปอด แต่โรงพยาบาลละอุ่นกลับบอกภายหลังว่าลูกชายป่วยเป็นโรคฉี่หนู

 

ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายสมศึก กองสมบูรณ์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/4 ม.2 ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง พร้อมครอบครัวและญาติพี่น้อง  ซึ่งทางนายสมศึก และครอบครัวกองสมบูรณ์ ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ต้องสูญเสีย นาย พงศกร กองสมบูรณ์ ลูกชายวัย 18 ปี นักเรียนชั้นมัธยมปลาย ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ลูกชายมีอาการป่วยตนเองพร้อมภรรยาและลูกสาวได้นำลูกชายเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลละอุ่น ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ หลังเข้าตรวจรับการรักษาหมอบอกว่า ลูกชายป่วยจากคออักเสพ หมอจึงให้ยามากินแล้วเดินทางกลับบ้าน แต่หลังจากกินยาเข้าไปแล้วเพียงครึ่งชั่วโมง ลูกชายเริ่มมีอาการหนักขึ้นมีเลือดออกทางปากและจมูก จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกครั้ง

 

ซึ่งในครั้งนี้แพทย์บอกว่าลูกชายอาจจะแพ้ยา จึงทำการฉีดยาตัวใหม่จำนวน 4 เข็ม จนลูกชายทำท่าอาการจะดีขึ้น แต่เมื่อผ่านไปประมาณเกือบ 3 ชั่วโมง อาการก็ทรุดหนักมีเลือดออกมาทางปากและจมูกอีกครั้ง และหมดสติไปจนต้องทำการปั้มหัวใจ ทางพ่อและครอบครัวเห็นว่าอาการลูกชายหนักแล้ว จึงขอให้หมอผู้รักษาทำการส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลระนอง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด ซึ่งน่าจะมีเครื่องมือที่พร้อมกว่า มีแพทย์จำนวนมากกว่าที่จะทำการรักษา แต่ทางโรงพยาบาลละอุ่น กลับไม่อนุญาตให้ส่งต่อ บอกเพียงให้นอนรอดูอาการ โดยไม่ใส่ใจที่จะรักษาลูกชายต่อจนสุดท้ายลูกชายอาการหนักขึ้นอีกจนต้องทำการปั้มหัวใจอีกหลายครั้ง หมอผู้รักษาจึงยอมให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลระนอง เพื่อทำการรักษา จนลูกชายเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยทางโรงพยาบาลระนองได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชายเกิดจากเลือดออกในปอด แต่เมื่อทางญาติย้อนกลับไปถามสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลละอุ่นกลับบอกว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากโรคฉี่หนู


ญาติโวยเดือด หลังหมอ รพ.ละอุ่น วินิจฉัยโรคผิดทำให้เสียชีวิต

เรื่องดังกล่าวตนเองและครอบครัวไม่ได้อยากจะเอาเรื่องโรงพยาบาลละอุ่น หรือแพทย์บุคลากรทางแพทย์ที่ทำการรักษา เพียงแต่อยากให้เรื่องนี้ได้เป็นอุทาหรณ์สำหรับหมอที่จะรักษาคนไข้ ให้ช่วยใส่ใจคนไข้ หากรักษาไม่ได้ควรทำการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีความพร้อมกว่า ซึ่งระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมงเศษๆ หากหมออนุญาตให้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลระนอง ลูกชายตนเองอาจจะยังไม่เสียชีวิต เพราะหากส่งตัวไปที่โรงพยาบาลระนอง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด ที่มีความพร้อมและมีเครื่องมือที่ดีกว่า อีกทั้งแพทย์ที่อาจจะมีความเข้าใจและวินิจฉัยโรคที่แม่นยำมากกว่า อยากให้กรณีของลูกชายเป็นกรณีตัวอย่างไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับลูกหรือครอบครัวของใครอีก

ญาติโวยเดือด หลังหมอ รพ.ละอุ่น วินิจฉัยโรคผิดทำให้เสียชีวิต

ข่าว นิเวศน์ เสระหมาน จ.ระนอง

ญาติโวยเดือด หลังหมอ รพ.ละอุ่น วินิจฉัยโรคผิดทำให้เสียชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ