ข่าว

มนัญญา ลั่นชัด อุทัยต้องเป็นเมืองปลอดสารเคมีเมืองแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญาลั่น เมืองอุทัยเป็นบ้านเกิดจะทำให้ปลอดสารเคมีเป็นเมืองแรก

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 เวลา 13.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะผู้ติดตาม ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับส่วนราชการจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งที่บริเวณทางขึ้นศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี มีเกษตรกรชาวจังหวัดอุทัยธานีมาคอยต้อนรับประมาณ 300 คน โดยนำดอกกุหลาบมามอบให้นางสาวมนัญญา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน พร้อมกับชูป้ายสนับสนุนการยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิด คือ พาราควอต  คลอร์ไพรและไกลโพเซต ซึ่งนางสาวมนัญญานั้น ได้จัดทำการคัดค้านการใช้สารเคมีมาตลอด 3 เดือน

 

หลังจากนั้นได้ขึ้นไปประชุมกับส่วนราชการจังหวัดอุทัยธานี  เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการเกษตรและได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการที่ร่วมประชุมอีกด้วย

ขณะเดียวกัน นางสาวมนัญญา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องที่สถานภูติอเมริกา ต้องการให้ประเทศไทยใช้สารเคมีต่อไปต้องมาถามประชาชนหรือพี่น้องในประเทศไทยว่าเราต้องการหรือเปล่า เพราะจริงๆแล้วกฎหมายใครก็กฎหมายมันความต้องการของประเทศก็ต่างกันไปและเราจะให้อะไรกับใครก็ต้องภามประเทศนั้นๆว่าต้องการหรือเปล่าการยัดเยียดก็ไม่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ตั้งแต่เริ่มต้นแล้วมันอยู่ที่เราจะยอมรับหรือจะปฎิเสธ ที่เดินหน้าการคัดค้านสาร 3 ตัวทำมานานหลายปีแล้วแล้วทำไมไม่ประสพความสำเร็จ แต่ดิฉันทำมา 3 เดือน ประสพความสำเร็จก็เป็นข้อพิสูจน์ ที่ผ่านมาต้องต่อสู้อะไรบ้างและต่อสู้เพื่อคนไทย

มนัญญา ลั่นชัด อุทัยต้องเป็นเมืองปลอดสารเคมีเมืองแรก

มนัญญา ลั่นชัด อุทัยต้องเป็นเมืองปลอดสารเคมีเมืองแรก

  ส่วนเรื่องสารทางเลือกนั้นมีราคาสูงจริงๆแล้วสารทางเลือกอยู่ข้างๆเกษตรกรไทยมานานมากและอยู่ในท้องตลาดที่เกษตรกรจับต้องได้ แต่อยากให้มาใช้ปุ๋ยอินทรีและปุ๋ยชีวภาพกัน สรรพสิ่งในประเทศไทยนั้นสามารถนำมาทำปุ๋ยได้มากมาย และหากทางสหรัฐนั้นส่งหนังสือมาก็จะส่งหนังสือตอบกลับไปเพราะเรามีเหตุผลในการค้านสารเคมีอยู่แล้ว และจะใช้"จังหวัดอุทัยธานีเป็นจังหวัดนำร่องการปลอดสารพิษเป็นเมืองแรกของประเทศไทย และจำทำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ใครมาจังหวัดอุทัยธานี ดิน น้ำ ลม ไฟต้องสะอาดปลอดสารพิษ"และไม่ใช่แค่จังหวัดอุทัยธานี ตัวดิฉันเองพยายามไปให้ทั่วทุกจังหวัด เพียงแต่จังหวัดอุทัยธานีนั้นเป็นจังหวัดบ้านเกิดจึงอยากทำอะไรให้กับบ้านเกิดเรา

มนัญญา ลั่นชัด อุทัยต้องเป็นเมืองปลอดสารเคมีเมืองแรก

มนัญญา ลั่นชัด อุทัยต้องเป็นเมืองปลอดสารเคมีเมืองแรก

ภาพ-ข่าว นันทศักดิ์ วัฒนพานิช จ.อุทัยธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ