ข่าว

ช้ำหนักในรอบ 10 ปี เหลือน้ำใช้เพียง 120 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคราชแล้งหนักในรอบ10ปีชาวอำเภอคงร้องเหลือน้ำใช้ได้ 120 วันผู้ว่าโคราชครวญรองบประเมินปี 63 ถึงจะลงไปช่วยเหลือพี่น้องชาวโคราชได้ สั่งการทุกอำเภอเร่งหาน้ำประทั่งช่วยเหลือชาวบ้านไปก่อน

จากสถานะการภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเริ่มทวีคูณอีกครั้งจนชาวบ้านในหลายๆอำเภอเริ่มขาดน้ำในการใช้อุปโภคและบริโภค การทำเกษตรกรรมต่างๆในพื้นที่ซึ่ง
 ล่าสุดชาวบ้านที่อำเภอคงเผยถึงแหล่งน้ำที่ใช้ประจำในหมู่บ้านเกือบทุกหมู่บ้านว่าสามารถใช้อุปโภคและบริโภคได้ประมาณ 120 วันซึ่งตอนนี้เดือดร้อนมาก

 

เพราะฝนไม่ตกเริ่มเข้าสู่อากาศหนาวล่าสุดทางผู้ว่าโคราชฯเร่งปรับแผน และวางนโยบายเกี่ยวกับภัยแล้งโดยจะช่วยเร่งตรวจสอบแหล่งน้ำข้างเคียงให้กับพี่น้องประชาชนได้มีน้ำใช้ในตลอดหน้าแล้งที่กำลังประสบปัญหาในครั้งนี้ด้วย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากสถานะการณ์ภัยแล้งที่ผานมาจังหวัดนครราชสีมานั่นได้ประสบปัญหาภัยแล้งในหลายอำเภอซึ่งตอนนี้ทางจังหวัดเองก็สำรวจแหล่งน้ำซึ่ง

 พบว่าเขื่อนจำนวน 4 เขื่นอใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมาต่างเหลือน้ำเพียง 50 เปอร์เซ็น แต่ที่น้อยที่สุดเขื่อนลำพระเพลิงที่เหลือเพียง 30 เปอร์เซ็นเท่านั้น ซึ่งในส่วนของทางอำเภอคงที่เหลือแหล่งน้ำใช้ได้เพียง 1 เดือน

 แต่ไม่ใช่แค่เพียงพื้นที่อำเภอคงเท่านั้นซึ่งอำเภออื่นหรือหมู่บ้านอื่นก็เหลือใช้ไม่ถึงเดือนก็มี ตอนนี้ทางจังหวัดเองจะลงสำรวจพื้นที่ภัยแล้งในแต่ละพื้นที่โดยจะดูแหล่งน้ำใกล้เคียงว่าสามารถนำไปใช้กับหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำจริงๆ

 

ช้ำหนักในรอบ 10 ปี เหลือน้ำใช้เพียง 120 วัน

 

ช้ำหนักในรอบ 10 ปี เหลือน้ำใช้เพียง 120 วัน

 

ส่วนหมู่บ้านที่มีน้ำเพียงพอแล้วก็จะแนะแนวทางว่าสามารถแบ่งปันให้กับหมู่บ้านข้างเคียงได้หรือไม่ ตอนนี้ทางจังหวัดได้มีการศูนย์ป้องกันภัยแล้งแล้ว

 และได้ให้แต่ละอำเภอสำรวจเพิ่มเติมว่าหมู่บ้านในพื้นที่ตรงไหนขาดแคลนน้ำ และให้แจ้งมาได้ทันทีทางจังหวัดจะวางแผนและเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในแต่พื้นที่ที่ขาดแคลน้ำต่อไป

 

ช้ำหนักในรอบ 10 ปี เหลือน้ำใช้เพียง 120 วัน

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ