ข่าว

ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวประมงพื้นบ้านท่าเสาจับกั้งตัวโตขนาดตัวละ 2 - 3.5 ขีด ขายกิโลกรัมละ 1000-1200 บาท สร้างรายได้งาม และเป็นปีแรกที่พบกั้งกลับมาอาศัยอยู่ในทะเลสาบสงขลา

      ที่ บ้านท่าเสา ม. 2  ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา  ในช่วงนี้ชาวประมงพื้นบ้านซึ่งออกทำการประมงในทะเลสาบสงขลา โดยใช้วิธีการวางอ้วนและการยกไซนั่ง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวประมงในทะละสาบสงขลา  ซึ่งปกติจะเป็นพวกกุ้งหางแดง ปลาขี้ตังลาทา ปลายอดมะม่วง ปลากระพงแดง ปลากรดหัวโม่ง และสัตว์น้ำประจำฤดู เช่นปลากระบอก ปลาท่องเที่ยว

                                                                                                                                                         ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน

         แต่ในปีนี้ ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่บ้านท่าเสาคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากสามารถจับกั้ง ตัวโตๆขนาดตัวละ 2 - 3.5 ขีด ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่หายากและได้หายไปจากทะเลสาบสงขลาไปนาน  และในปีนี้เป็นปีแรกที่กั้งกลับมามีชุกชุมในทะเลสาบสงขลาอีกครั้ง ซึ่งมีราคาขายตั้งแต่กิโลกรัมละ 800- 1000-1200 บาท สร้างรายได้ให้กับชาวประมงพื้นบ้านเพิ่มขึ้นจากปกติที่จับได้แค่กุ้งหอยปูปลาเท่านั้น

      โดยกั้งที่ชาวประมงจับได้จะมีพ่อค้าคนกลางมารอรับซื้อก่อนที่จะนำไปส่งไปขายต่อให้กับร้านอาหารในจังหวัดสงขลาและต่างจังหวัด   นายหร่อหีม สุราตะกู ชาวประมงพื้นบ้านท่าเสา เปิดเผยว่า  ทุกปีในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม น้ำในทะเลสาบสงขลาจะไม่เค็มจัด ทำให้มีกั้งจากทะเลนอก หรือทะเลอ่าวไทย  เข้ามาอาศัยในทะเลสาบสงขลา แต่ขนาดของกั้งที่จับได้ตัวไม่ใหญ่มากนัก

                                                                                                                                             ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน

 

 แต่ในปีนี้ทะเลสาบมีความสมบูรณ์มากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่บ้านท่าเสา สามารถจับกั้งได้ตัวใหญ่ เป็นผลมาจากการที่ชาวบ้านช่วยกันดูแลและกำหนดเขตพื้นที่อนุรักษ์โดยทำซั้งปลาเพื่อเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำ ทำให้กั้งมีเวลาในการเจริญเติบโตและเข้ามาอาศัยอยู่ในทะเลสาบสงขลามากขึ้น

                                                                                                                                    ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน ชาวประมงพื้นบ้านเฮ จับกั้งขนาดใหญ่ได้เป็นปีแรก ขายโลเป็นพัน

นภาลัย   ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ