ข่าว

เกวียนไม้ตอกของเล่นไทยยุคโบราณ โดยปราชญ์เครื่องสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกวียนไม้ตอกของเล่นไทยยุคโบราณ ของเล่นที่แทบจะสูญหายไปกับความทรงจำของใครหลายคนยังถูกอนุลักษณ์ไว้โดยปราชญ์เครื่องสานชาวบัวใหญ่โคราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กๆ สมัยปัจจุบันในโลกยุคไซเบอร์ต่างรู้จักแต่ของเล่นไฮเทคโนโลยีแทบทั้งนั้น ที่มีขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ นำเข้าของเล่นจากต่างประเทศมาขายให้เด็กสมัยใหม่ได้ซื้อหาไปเล่นกันเพื่อความเพลิดเพลิน หากย้อนเวลากลับไปสมัยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ยังเยาว์วัย คงจะไม่มีของเล่นไฮเทคให้ได้เล่นกัน จะมีก็แต่ของเล่นพื้นบ้านๆ อย่างจักจั่น ป๋องแป๋ง กังหันลม ลูกข่าง ว่าว และอีกสารพัดของเล่นแบบไทยๆ ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ของเล่นพื้นบ้านเหล่านี้ แทบจะเรียกว่าได้หายไปจากโลกแห่งของเล่นไปแล้ว เพราะด้วยยุคสมัยและกาลเวลาที่ผันผ่านไป ของเล่นพื้นบ้านเหล่านี้กลับกลายเป็นของเล่นโบราณที่ถูกหลงลืมไปแล้วจากสังคมไทย และนับวันก็ยิ่งจะหาของเล่นพื้นบ้านที่สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนรุ่นก่อนมาเล่นได้ยากเต็มที

เกวียนไม้ตอกของเล่นไทยยุคโบราณ โดยปราชญ์เครื่องสาน

ซึ่งจากการลงพื้นที่สอบถามไปยังคุณตามิน ศรีวิชา ปราชญ์ชาวบ้านด้านการจักสานบ้านเกาะ ตำบลดอนตะหนิน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งยังคงอนุรักษ์และมักประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติให้หลานชายตัวเล็กและเด็กๆในหมู่บ้านได้เล่นเป็นประจำ หนึ่งในนั้นคือเกวียนไม้ตอก ซึ่งเป็นของเล่นพื้นบ้านไทย ทำมาจากไม้ไผ่มาสานต่อกันโดยคุณตามินเปิดเผยว่าเป็นของเล่นที่พ่อของคุณตาได้สอนให้หัดทำกันมารุ่นต่อรุ่น

เกวียนไม้ตอกของเล่นไทยยุคโบราณ โดยปราชญ์เครื่องสาน

โดยขั้นตอนการทำเกวียนไม้ตอก เริ่มจากการนำไม้ไผ่มาตัดให้ได้ความยาวประมาณ 50 ซม. เหลาให้เหมือนไม้ตอก โดยหนาประมาณ 3 มม. กว้าง 5 มม. จำนวน 2 อัน จากนั้นหาไม้ไผ่ยาวประมาณ 1.5 เมตร มาเหลาให้มีความกว้างประมาณ 30 ซ.ม. ใช้มีดบากเนื้อไม้ไผ่ให้ลงเป็นร่องยาวประมาณ 1-2 ซม. เพื่อให้สามารถตัดโค้งพับลงมาขนานกำลำไม้ไผ่ส่วนที่ยาวกว่าโดยไม่หัก จากนั้นนำไม้ตอกทั้ง 2 อันที่เตรียมไว้ โดยเอาปลายด้านหนึ่งมาสอดตรงบริเวณรอบพับที่บากเอาไว้ โดยให้ตั้งฉากกับกับคันไม้ไผ่ จากนั้นพับคันไม้ไผ่ส่วนสั้นกว่า ให้มาทาบขนานกับส่วนที่ยาวกว่าของคันไม้ไผ่ โดยหุ้มปลายไม้ตอกทั้ง 2 ไว้ แล้วมัดไม้ตอกทั้ง 2 กับต้นไม้ไผ่ด้วยเชือกตอกให้แน่น โดยพยายามแยกไม้ตอกทั้ง 2 ด้วยเชือกที่มัด ดัดไม้ตอกทั้ง 2 ให้โค้งเป็นรูปครึ่งวงกลม แล้วนำปลายอีกข้างหนึ่งสอดเข้าไประหว่างส่วนของคันไม้ที่พับซ้อนกันอยู่แล้วมัดด้วยเชือกให้แน่น

 โดยจัดให้ส่วนโค้งของไม้ตอก ทั้ง 2 อยู่ห่างกัน ประมาณ 5-10 ซม. ส่วนโค้งของไม้ตอกทั้ง 2 ทำหน้าที่เหมือนล้อของเกวียน ส่วนคันไม้ไผ่ไว้สำหรับจับด้วยมือ ส่วนวิธีเล่นให้ใช้มือจับคันเกวียนไม้ตอกดันไปข้างหน้าโดยให้วิ่งแข่งกัน ใครถึงเส้นชัยก่อนเป็นผู้ชนะ เป็นที่สนุกสนานมากของเด็กในยุคนั้น

เกวียนไม้ตอกของเล่นไทยยุคโบราณ โดยปราชญ์เครื่องสาน

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ