ข่าว

ชมเสียงชาวบ้านทั้งตำบล เลือกรักษาตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดหนองขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาญจนบุรี วัดอินทารามกลับสู่สภาวะปกติแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสเป็นที่เรียบร้อย ชาวบ้านเกือบทั้งตำบลชุมนุมเต็มศาลาการเปรียญเพื่อคัดเลือกรักษาการตำแหน่ง

กาญจนบุรี วัดอินทาราม(วัดหนองขาว)กลับสู่สภาวะปกติแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสเป็นที่เรียบร้อย ชาวบ้านเกือบทั้งตำบลชุมนุมเต็มศาลาการเปรียญเพื่อคัดเลือกรักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาส กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านกลัวข้อครหาขัดแย้งภายหลัง เสนอใช้วิธีการแบบลงคะแนนเสียง เหมือนเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน มติเป็นเอกฉันท์จนเลือกตั้งได้รักษาการเจ้าอาวาสจนแล้วเสร็จ วัดซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอีกวัดหนึ่งซึ่งปลูกสร้างขึ้นตั้งแต่ในสมัยกรุงรัตนโกสินที่มีความเก่าแก่ชื่อดังอีกวัดหนึ่งของ จ.กาญจนบุรี และเป็นวัดที่ได้รับรางวัลในด้านการพัฒนาตัวอย่างอันยาวนาน อยู่ๆ ก็มีคนทำให้เกิดเรื่องฉาวโฉ่ ใครจะเชื่ออดีตเจ้าอาวาสวัด วัย 50 กว่า บวชเรียนมา 15 พรรษา ถูกศาลออกหมายจับสึกในคดีกระทำชำเราสามเณรวัย 13 ปี โดยการบังคับขืนใจ กักขังหน่วงเหนี่ยว แถมให้อมนกเขา คดีอยู่ระหว่างดำเนินการในชั้นศาล จนเป็นข่าวดังทำให้วงการสงฆ์เสื่อมเสีย  ล่าสุด เจ้าคณะตำบลร่วมกับนายอำเภอ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มมวลชนคนหนองขาว กลุ่มชาวบ้านทั้งตำบล ต้องรีบดำเนินการเร่งเฟ้นหาพระภิกษุผู้ปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบมารักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาส เพื่อทำหน้าที่ทำนุบำรุงพัฒนาวัดให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งวัดจะขาดพระภิกษุผู้ทำหน้าที่เจ้าวัดเป็นเวลานานๆ ไม่ได้

 

ชมเสียงชาวบ้านทั้งตำบล เลือกรักษาตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดหนองขาว


   

  เวลา 09.30 น.ของวันที่ 18 ต.ค.62 ที่บริเวณภายในศาลาการเปรียญวัดอินทาราม(วัดหนองขาว) หมู่ 1 ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี
   ได้มีพิธีการสรรหาแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัด โดยมีกลุ่มชาวบ้านตำบลหนองขาวเกือบทั้งตำบล ไม่ว่าจะเป็นผู้เฒ่า ผู้แก่ คนชรา เดินทางมาร่วมประชุมในพิธีการครั้งนี้ กว่า 200 คน โดยมีนายสุรพร จันทร์สุนทรพจน์ ปลัดอำเภอท่าม่วงฯ ซึ่งเป็นตัวแทนนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา นายอำเภอท่าม่วงฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมกับนายทรงพล เอกจิตต์ นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลหนองขาว นายวิโรจน์ กระต่าย กำนันตำบลหนองขาว ส่วนประธานฝ่ายสงฆ์ได้แก่ พระครูวิสิฐกาญจนกิจ(เอี่ยม) เจ้าอาวาสวัดส้มใหญ่ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลหนองขาว
     การสรรหาแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดอินทาราม (วัดหนองขาว)ครั้งนี้ ในที่ประชุมนายวิโรจน์ กระต่าย กำนันตำบลหนองขาว ได้เสนอแนวทางการสรรหาพระภิกษุซึ่งเป็นพระลูกวัดที่เป็นลูกหลานคนตำบลหนองขาว ต้องเป็นพระบวชเรียนที่วัดอินทาราม(วัดหนองขาว)ที่ปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบ ไม่มีประวัติด่างพร้อย ต้องเป็นพระที่ผู้คนตำบลหนองขาวให้ความเคารพรักและศรัทธา จึงจะสามารถมาดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดอินทาราม(วัดหนองขาว)ได้
   

 

ชมเสียงชาวบ้านทั้งตำบล เลือกรักษาตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดหนองขาว

 

  หาไม่แล้วการเลือกสรรรักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาสอาจจะมีปัญหาตามมาภายหลังเกิดขึ้นได้ ซึ่งเมื่อสอบถามกลุ่มชาวบ้านที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ต่างก็หาข้อตกลงกันไม่ได้ ในที่ประชุมจึงมีมติเห็นพร้องต้องกันว่า การสรรหาแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสแทนอดีตเจ้าอาวาสองค์เก่าที่ลาสิกขาบทไปแล้ว น่าจะใช้วิธีลงคะแนนเสียงแบบเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านโดยให้กลุ่มชาวบ้านที่มาทุกคนเขียนหมายเลขคนละ 1 หมายเลข คือ หมายเลข 1 และหมายเลข 2 ลงในกระดาษที่เสนอชื่อพระลูกวัดระดับมหาเถระขึ้นมาจำนวน 2 รูป ได้แก่ หมายเลข 1.พระพร หรือพระพรไพรสน อดีตจำพรรษาอยู่ที่วัดอินทาราม(วัดหนองขาว)ซึ่งปัจจุบันได้ไปบวชเรียนอยู่ที่วัดบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ หมายเลข 2 ได้แก่ พระกล๊อฟ์ หรือพระมหานฤนาจ อดีตบวชเรียนและจำพรรษาอยู่ที่วัดอินทาราม(วัดหนองขาว)เช่นกัน ปัจจุบันบวชเรียนอยู่ที่วัดมหาธาตุ กรุงเทพมหานครฯ
     ซึ่งชาวบ้านทุกฝ่ายต่างก็เห็นพร้องต้องกันให้ใช้วิธีการลงคะแนนเสียงเลือกสรรรักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาสจนแล้วเสร็จ ผลการลงคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ และเป็นทางการ พระภิกษุที่ได้รับการเลือกตั้งให้มีตำแหน่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดอินทาราม(วัดหนองขาว)ด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นคือ หมายเลข 2 พระมหานฤนาจ ด้วยคะแนนเสียง 190 คะแนน ส่วนพระพรไพรสน หมายเลข 1 ได้เสียง 90 คะแนน
     ด้านท่านพระครูวิสิฐกาญจนกิจ(เอี่ยม) เจ้าอาวาสวัดส้มใหญ่ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลหนองขาว กล่าวว่า สาเหตุที่อาตมาไม่สามารถมารักษาการณ์ในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอินทาราม(วัดหนองขาว)ได้ เพราะอาตามไม่มีเวลา อีกทั้งกฎระเบียบวินัยของ พรบ.สงฆ์ ไม่สามารถกระทำได้ วันนี้ อาตมารู้สึกดีใจมากที่กลุ่มชาวบ้านตำบลหนองขาว ได้พร้อมใจกันแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยใช้วิธีลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง วัดอินทาราม(วัดหนองขาว)จะได้เข้ากลับสู่ภาวะปกติเสียที" พระครูวิสิฐกาญจนกิจ(เอี่ยม)เจ้าอาวาสวัดส้มใหญ่ ตำแหน่งเจ้าคณะตำบล กล่าว

 

ชมเสียงชาวบ้านทั้งตำบล เลือกรักษาตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดหนองขาว

 

ข่าว-ภาพ/วันชัย แก้ววิลัย สนั่น ศิลปะขจร ข่าวภูมิภาค จังหวัดกาญจนบุรี รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ