ข่าว

เตือน 6 โรคต้องระวัง ที่มาพร้อมหน้าหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลน่าน เตือนประชาชนระวัง 6 โรค ที่มากับฤดูหนาว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้มีโรคประจำตัว

 

                นพ.วสันต์ แก้ววี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนจังหวัดน่านระวัง 6 โรค มากับฤดูหนาว ช่วงที่มารอรับการตรวจโรค ที่ห้องแผนกตรวจผู้ป่วยโรคทั่วไป โดย นายกิติศักดิ์ แก้วนิ่ม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการโรงพยาบาลน่าน ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนระวัง 6 โรค มากับฤดูหนาว

 

 

 

                ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศ เรื่อง การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย 2562 ในวันที่ 17 ตุลาคม 2562 นี้ จังหวัดน่านมีช่วงนี้มีทั้งฝนตก และ อากาศเริ่มหนาวเย็นลง เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าเขา ส่งผลให้ประชาชนเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆได้ง่าย ขอ เตือนประชาชนระวัง 6 โรคที่มากับฤดูหนาว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ที่มีโรคประจำตัว

 

 

เตือน 6 โรคต้องระวัง ที่มาพร้อมหน้าหนาว

 

 

                เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ฤดูหนาว หากร่างกายปรับสภาพไม่ทันก็อาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ โรคที่เกิดขึ้นในฤดูหนาวมักจะเกิดกับเด็กและผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ ,โรคไข้หวัด ,โรคปอดบวม ,โรคหัด ,โรคอีสุกอีใส และโรคท้องร่วง สาเหตุส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อไวรัส ซึ่งชอบอากาศหนาวเย็น

 

 

เตือน 6 โรคต้องระวัง ที่มาพร้อมหน้าหนาว

 

 

                โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม โรคหัด โรคอีสุกอีใส เป็นโรคที่ติดต่อกันได้จากการไอ จาม และอาจติดจากการใช้ภาชนะ และสิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า แต่หากมีอาการไอมากขึ้นหรือมีไข้สูงนานเกิน 5 วัน ควรไปพบแพทย์

 

 

 

                โดยเฉพาะเด็กเล็กหากหายใจเร็ว หอบ หรือหายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม หรือหายใจมีเสียงดัง ควรไปพบแพทย์ ตรวจรักษา เพราะอาจเกิดโรคแทรกซ้อนที่สำคัญ คือโรคปอดบวม เนื่องจากเป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

                ส่วนโรคอุจจาระร่วงในฤดูหนาวมักจะเกิดขึ้นกับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ติดต่อโดยการดื่มน้ำหรือกินอาหารที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนเข้าไป หรืออาจติดต่อทางน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยได้ "การป้องกันโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็ก ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งสะอาด ปลอดภัย ผู้ที่ดูแลเด็กต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนเตรียมอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ ให้เด็กกินอาหารที่สุกใหม่ๆ และดื่มน้ำต้มสุก โดยให้เด็กที่ป่วยถ่ายอุจจาระลงในภาชนะที่รองรับมิดชิด แล้วนำไปกำจัดในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย"

 

 

เตือน 6 โรคต้องระวัง ที่มาพร้อมหน้าหนาว

 

 

                โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็กและผู้ที่มีโรคประจำตัว มักจะป่วยเป็นโรคพวกนี้ได้ง่าย เพราะมีภูมิคุ้มกันต่ำ ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพโดยหมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และก่อนนอนให้สวมเสื้อกันหนาวห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่น หากมีอาการเจ็บป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที

 

 

------------------------------------------------

(ข่าวภาพ สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร จ.น่าน)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ