ข่าว

วอนช่วยเหลือแม่ลูก ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสะเกษ แม่ยากจนวอนช่วยลูก 4 คนป่วยโรคลิ้นหัวใจรั่ว 3 เสียชีวิตแล้ว 2 คน (ชมคลิป)

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 62  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษได้รับแจ้งจาก ว่าที่ ร.ต.สุนันท์ กิ่งคำ นายก อบต.เสื่องข้าว                      อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษว่า  มีเด็กวัย 8 เดือน ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว ฐานะยากจน อยู่ที่บ้านเลขที่ 119 หมู่ที่ 3 บ้านจานบัว ต.เสื่องข้าว อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ จึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่า  สภาพบ้านเป็นบ้านชั้นเดียว หลังคามุงสังกะสี สภาพทรุดโทรมมาก พบกับ นางลำไพ แก้วทอง อายุ 34 ปี กำลังนั่งดูแล ด.ช.เอ(นามสมมุติ) ลูกชายวัย 8 เดือนอย่างใกล้ชิดและด้วยความห่วงใย เนื่องจากว่า  ด.ช.เอ ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว หลายจุด ตั้งแต่แรกเกิด โดยมีการใส่สายออกซิเจนตลอดเวลา พร้อมทั้งป้อนยา ป้อนอาหาร นม และน้ำทางสายยาง เพื่อเป็นการดูแลเลี้ยงดู ด.ช.เอ ลูกรักของตนเองอย่างเต็มที่

 

วอนช่วยเหลือแม่ลูก ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว

 

 

นางลำไพ เล่าว่า ตนเคยมีลูกมาแล้ว รวม 4 คน คนแรกเป็นเด็กหญิง เสียชีวิตจากการเจ็บป่วยด้วยโรคลิ้นหัวใจรั่ว ตอนวัย 9 เดือน คนที่ 2 เป็นเด็กหญิง ก็เสียชีวิตด้วยโรคเดียวกัน ในวัย 2 ปี 6 เดือน คนที่ 3 เป็นเด็กชาย อายุ 3 ปี 8 เดือน ร่างกายปกติ สุขภาพแข็งแรง ไม่มีอาการเจ็บป่วยใด ๆ และคนที่ 4 คือ ด.ช.เอ ที่มีอาการเจ็บป่วยอยู่ในขณะนี้ โดยตนและสามี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่เมื่อตนมีลูกต้องคอยดูแล จึงไม่ได้ออกไปทำงานที่ไหน สามีจึงต้องทำงานคนเดียวเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว    ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้มาตรวจสภาพบ้านของตนว่าเหมาะกับการเลี้ยงดูลูกที่ป่วยหรือไม่ พบว่ามีสภาพรกและสกปรกมากและไม่มีความสะอาดเลย จึงแนะนำให้ตนย้ายไปอยู่บ้านญาติก่อน และต้องปรับปรุงสภาพบ้านให้ถูกสุขลักษณะเสียก่อน ตนจึงได้มาอาศัยอยู่ที่บ้านแม่ของตนชั่วคราว  ปัจจุบันต้องพา ด.ช.เอ ไปพบแพทย์ ที่ รพ.ศรีสะเกษ ทุกเดือน และต้องเหมารถรับจ้างไป ครั้งละ 600 บาท อีกทั้งต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกเดือนละกว่า 1,000 บาท เนื่องจากต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ซึ่งก็จะดูแลเลี้ยงดูลูกให้ดีที่สุดจนวินาทีสุดท้าย และได้แต่หวังว่าอาการของลูกจะดีขึ้นและหายเป็นปกติในที่สุด

 

วอนช่วยเหลือแม่ลูก ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว

 

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.สุนันท์ กิ่งคำ นายก อบต.เสื่องข้าว เปิดเผยว่า ตนได้รายงานปัญหาเรื่องดังกล่าวนี้ไปยัง  นายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอศรีรัตนะ เพื่อทราบและหาแนวทางช่วยเหลือแล้ว ซึ่งเบื้องต้นตนได้ระดมความช่วยเหลือจากเพื่อนๆและประชาชนทั่วไป โดยการบริจาคเงินซื้อวัสดุอุปกรณ์ อิฐ หิน ปูน ทราย เทพื้นปูน และเตรียมกั้นห้อง ใส่ประตูหน้าต่าง ในการปรับปรุงสภาพบ้านเรือนที่อยู่อาศัย จากเดิมที่มีสภาพทรุดโทรม รกรุงรัง ไม่น่าอยู่ ซึ่งอาจเป็นเหตุทำให้สุขภาพแม่และเด็กเป็นอันตราย และอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ นอกจากนี้ยังได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดศรีสะเกษ และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  อย่างไรก็ตามหากมีผู้ใจบุญประสงค์ให้ความช่วยเหลือ สามารถช่วยเหลือผ่านทางบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาศรีรัตนะ เลขที่บัญชี 020165280674 ชื่อบัญชี นางลำไพ แก้วทอง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 065-3461300 /////////

 

วอนช่วยเหลือแม่ลูก ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว

 

ศิริเกษ   หมายสุข จ.ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ