ข่าว

พุทธชินราช ขึ้นป้ายหน้าโรงพยาบาลหนุนเลิก 3 สารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.พุทธชินราช ขึ้นป้าย สนับสนุนยกเลิกการใช้ 3 สารกำจัดศัตรูพืช ที่มีความเสี่ยงสูง

 

 

9 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหลายฝ่าย ได้ร่วมกันคัดค้านการใช้สารเคมี 3 ตัวเป็นยาฆ่าหญ้า 2 ชนิด และยาฆ่าแมลง 1 ชนิด พาราควอต และไกลโฟเซต เป็นยาฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอสเป็นยาฆ่าแมลง  

 

 

เนื่องจากมันไม่ปลอดภัยต่อเกษตรกร หรือ ผู้ใช้ ล่าสุดหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะที่จังหวัดพิษณุโลก โรงพยาบาลพุทธชินราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนล่าง ได้ขึ้นป้ายคัดค้านที่บริเวณหน้าโรงพยาบาล ข้อความว่า “พวกเราชาวสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก สนับสนุนยกเลิกการใช้สารกำจัดศัตรูพืช ที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และ คลอร์ไพริฟอส”

 

ขณะที่วันนี้ นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช จะได้ร่วมประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้การรณรงค์ยกเลิกการใช้สารเคมีศัตรูพืชเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาความเห็นของส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค( 4ฝ่าย) โดยที่ประชุมมีมติ 9 ต่อ 0 ให้ยกเลิก 3 สารชนิด โดยจะเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พิจารณาให้สารทั้ง 3 ชนิดซึ่งอยู่ในบัญชีประเภทที่ 3 ไปเป็นบัญชีประเภทที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62 ซึ่งจะเป็นผลให้ห้ามครอบครอง ห้ามจำหน่าย ห้ามนำเข้า ห้ามผลิต  

 

โดยหลังจากนี้จะนำมติให้กรรมการทุกคนลงนามรับผลประชุม ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี ภายในวันสองวันนี้ในฐานะที่บัญชาให้ตั้งคณะทำงานชุดนี้เพื่อพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ หลังจากนั้นนำเสนอต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งเดิมมีกำหนดประชุมวันที่ 27 ต.ค. แต่เมื่อคณะทำงาน 4 ฝ่ายมีข้อยุติในวันนี้ คาดว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย อาจเลื่อนการประชุมชี้ขาดขึ้นมาได้เร็ว จากกำหนดเดิม

 

มงคลเชาวราช  ทั่งมั่งมี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ