ข่าว

หนูน้อยวัย 7 ขวบ ถึงแม้จะพิการ แต่อยากเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอนช่วยหนูด้วยหนูน้อยวัย 7 ขวบ ถึงแม้จะพิการ แต่อยากเรียน ย่าพาร่างวัยชราไปปรึกษาครู กลับพูดสั้น คงเรียนไม่ได้

 วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือหนูน้อยวัย 7 ขวบและครอบครัว ที่ฐานะยากจน เลี้ยงชีพด้วยการขายข้าวแกงเลี้ยงครอบครัวและเก็บขวดขาย โดยหนูน้อยวัย 7 ขวบได้รอดชีวิต มาจากที่แม่ คลอดก่อนกำหนดทั้งๆที่มีอายุครรภ์แค่ 4 เดือนเศษๆ แต่ก็ต้องมาพิการขา ที่ลีบเล็ก เดินไม่ได้ หนูน้อย บอกกับย่าและพ่อว่า อยากเรียนหนังสือ แต่แล้วย่า ก็พาร่างที่ชรา เดินทางมาปรึกษากับครู ที่โรงเรียนใกล้บ้าน  แต่สิ่งที่ย่าได้ยินจากปากครู ย่าถึงกับน้ำตาไหลร้องไห้ " ครูบอกคงเรียนไม่ได้หรอก " โดยที่ครูไม่ยอมถามรายละเอียดแม้แต่คำเดียว  แม้แต่ไป รพ.มาตั้งแต่เกิดจนโต ก็ไม่เคยเจอหมอเลย เจอแต่พยาบาล  ถึงแม้ครอบครัวจะยากจน แต่ก็ทำอย่างดีที่สุด ขอวอดหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ทั้งรถวีดแชร์  แพมเพิส  เสื้อผ้าและขอให้หลานได้เรียนหนังสือ

หนูน้อยวัย 7 ขวบ ถึงแม้จะพิการ แต่อยากเรียน
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากอาสาช่วยเหลือแจ้งข่าวประสานเหตุอัศวินบูรพา จากนาย  ปองพล  บัวพาเจริญ   ประธานอาสาอัศวินบูรพา ว่าได้พบครอบครัวที่ยากจน หาเลี้ยงชีพด้วยการขายข้าวแกงและเก็บขวดขาย  ชุมชนบ้านเนินผาสุข   บ้านเลขที่ 694/4 ม.1 ต.หนองขาม  อ.ศรีราชา  จ.ชลบุรี  ที่มีเด็กหญิง จิราภรณ์  มณีวงศ์ วัย 7 ขวบที่พิการ อาศัยอยู่กับ ย่า เข็ม   มณีวงศ์ วัย 70 ปี มีนาย วิระ  มณีวงศ์  อายุ 40 ปี พ่อ และ นาง ปราณี  คุ้มวงศ์  อายุ 42 ปี แม่ พร้อมด้วยหลานชายอีก 2 คน   ที่ยังชีพด้วยการขายข้างแกงและเก็บขวดเก่าขาย

 โดยย่าเข็ม  มณีวงศ์  ที่อยู่ในวัยชรา ได้เผยให้ผู้สื่อข่าวฟังถึงเรื่องราว ว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ด.ญ.จิราภรณ์  หลานสาววัย 7 ขวบแต่พิการขา เดินไม่ได้ แต่อยากเรียนหนังสือ และได้ยอกกับย่าและพ่อ ให้พาไปเรียนที  แต่ก็จนปัญญา  โดยก่อนหน้านี้ได้เคยเดินทางไปปรึกษาครู ที่โรงเรียนใกล้  แต่ยังไม่ทันได้คุยรายละเอียด ครูกลับบอกว่า คงเรียนไม่ได้หรอก เพราะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  เดินไม่ได้ ไปเข้าห้องน้ำไม่ได้  ทำให้ ย่าเข็ม เสียใจมาก ถึงกับร้องไห้กลับบ้าน   ในขณะครอบครัวก็ยากจน แต่ก็อยากจะให้หลานได้เรียนหนังสือ ซึ่งถ้ามีรถวีดแชร์ ก็จะสะดวกกับน้องมาก   ในขณะสิ่งที่จำเป็นที่น้องต้องใช้คือ แพมเพิส ขับถ่วยและเสื้อผ้า ที่มีเพียงเสื้อผ้าเก่าๆ

หนูน้อยวัย 7 ขวบ ถึงแม้จะพิการ แต่อยากเรียน

หนูน้อยวัย 7 ขวบ ถึงแม้จะพิการ แต่อยากเรียน

สำหรับ ด.ญ.จิราภรณ์  นั้นพิการมาแต่กำเนิด  โดยน้อง ได้คลอดก่อนกำหนด ขณะที่มีอายุครรภ์เพียง 4 เดือนเศษ ซึ่งหมอได้ช่วยเหลือจนรอดชีวิตมาได้  แต่ก็ต้องมาพิการขาลีบเล็ก เดินไม่ได้ ซึ่งน้องก็ได้เติบโตมาซึ่งแขนและมือใช้งานได้ พูดคุยรู้เรื่อง  สติปัญญค่อนข้างดี   ซึ่งช่วงที่ไป รพ หบังจากน้อง รอดชีวิตมาได้  ก็ไม่เคยได้พยเจอหมอเลย  พบเพียงพยาบาลเท่านั้น  ซึ่งทางครอบครัวหวังให้หน่วยงานช่วยให้น้องได้เรียนหนังสือ และมีรถวีดแชร์ ให้น้องนั่งซึ่งจะสะดวกกับน้อง  ที่ทุกวันนี้มีเพียงย่า ที่ชรา ไร้เหลียวแรงที่จะอุ้ม มีเพียงผู้เป็นพ่อที่อุ้มน้องไปไหนต่อไหน  ไปขายข้าวแกงก็อุ้มน้องไปด้วย  นอกจากนี้สิ่งจำเป็นก็เป็นแพมเพิส ที่ใช้ขับถ่วยและเสื้อผ้า  ที่ทุกวันนี้มีเพียงเสื้อผ้าเก่าๆ ที่ใส่  จึงอยากวอดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือน้องด้วย

หนูน้อยวัย 7 ขวบ ถึงแม้จะพิการ แต่อยากเรียน

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ