ข่าว

สิ่งแวดล้อมภาค10 เตรียมติดธงแจ้งเตือนหลังพีเอ็ม2.5พุ่งสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ่งแวดล้อมภาค10 ประสานโรงเรียนติดธงแจ้งเตือน สภาพอากาศ 7ต.ค.นี้ถือฤกษ์ 9 โมงเช้า หลังพีเอ็ม 2.5 กลับมาพุ่งสูง ชี้สาเหตุจาก 2 ปัจจัย "เผาไร่อ้อย-เผาตอซังข้าว"

 

               วันที่ 2 ตุลาคม 2562- นายวิรุณภพ สุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 จังหวัดขอนแก่น ซึ่งดูแลพื้นที่สิ่งแวดล้อมในจังหวัดภาคอีสานกลาง 5 จังหวัดประกอบด้วย ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และหนองบัวลำภู เปิดเผยถึงปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่กลับมาส่งผลกระทบกับชีวิตประชาชนในช่วงฤดูหนาวนี้ 

 

          โดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 มีปริมาณพีเอ็ม 2.5 สูงถึง 129 AQI ว่า ปีนี้ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 ได้ร่วมประชุมกับหลายภาคส่วนเพื่อเตรียมรับมือและป้องกันปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เอาไว้ เพราะมีประสบการณ์จากปี 2561 ที่ผ่านมา

 

          ทั้งนี้ พบปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงยังคงมีอยู่ 2 ปัจจัยหลักเช่นเดิมคือ แหล่งกำเนิดพีเอ็ม 2.5 ในพื้นที่อีสานยังเป็นแหล่งกำเนิดจากภาคเกษตร คือการเผาไร่อ้อย เพราะอีสานมีโรงงานน้ำตาลเยอะ และการเผาตอซังข้าวในไร่นา ปัจจัยนี้ยังเป็นสาเหตุหลัก และสาเหตุที่สองคือสภาพภูมิอากาศ ความกดอากาศสูงและอากาศเย็นมาจากประเทศจีนจะมากดอากาศเอาไว้ทำให้พีเอ็ม 2.5 ฟุ้งกระจายในพื้นที่เพราะไปที่อื่นไม่ได้ ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้ท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้แก้ปัญหาแล้ว

 

           นายวิรุณภพ กล่าวอีกว่า  ในบทบาทของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคฯ เรามีบทบาทการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เดิมมีแอพพิเคชั่น ตรวจวัดสภาพอากาศ แต่ก็จะใช้ได้เฉพาะคนมีมือถือ จะไม่สามารถตรวจสอบได้ทุกคน ปีนี้เราจึงได้สร้างเครือข่ายในการแจ้งเตือน โดยเฉพาะผมเองต้องอัพเดทสภาพอากาศในทุกวันเพื่อส่งเข้ากลุ่มไลน์หัวหน้าส่วนราชการและแจ้งประชาสัมพันธ์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวและเพจของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 ด้วยเพื่อให้ประชาชนรับรู้

 

 

สิ่งแวดล้อมภาค10 เตรียมติดธงแจ้งเตือนหลังพีเอ็ม2.5พุ่งสูง                                                 นายวิรุณภพ สุภาพ

             "นอกจากนั้นในวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2562  เวลา 09.00 น. ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 จะติดธงเพื่อแจ้งสถานะสภาพอากาศว่า วันนี้อยู่ในสภาพไหน สีอะไร เขียว เหลือง ส้ม หรือ แดง เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูล นอกจากนั้นจะขอความร่วมมือไปยังสถาบันการศึกษาในพื้นที่ให้ติดธงเพื่อแจ้งเตือนสภาพอากาศให้เด็กนักเรียน ครู ผู้ปกครองได้ทราบ เพื่อจะได้ป้องกันตัวเองได้ เพราะหากสภาพอากาศเลวร้ายจะได้ใส่หน้ากากป้องกันและร่วมมือกันไม่ก่อให้เกิดมลพิษและทำอะไรให้เกิดพีเอ็ม 2.5 ได้”นายวิรุณภพ กล่าว

         

 

             ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 ยังกล่าวอีกว่า ในการป้องกันพีเอ็ม 2.5 ของปี2562นี้ ทางจังหวัดขอนแก่น โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประชุมหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ที่กำหนดให้มี 3 มาตรการในการป้องกันพีเอ็ม 2.5 ทั้งเรื่องของการลดพีเอ็ม 2.5 ในพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและตั้งคณะกรรมการในระดับพื้นที่เพื่อปฏิบัติการให้สอดคล้องกับแผนงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้สถานการณ์พีเอ็ม 2.5 ปีนี้ดีขึ้น

 

สิ่งแวดล้อมภาค10 เตรียมติดธงแจ้งเตือนหลังพีเอ็ม2.5พุ่งสูง

 

สิ่งแวดล้อมภาค10 เตรียมติดธงแจ้งเตือนหลังพีเอ็ม2.5พุ่งสูง

             สำหรับจังหวัดขอนแก่นมีเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศเพียง 1 เครื่องของสถานีอุทกวิทยา ซึ่งรายงานผลเป็นเวลา 24 ชั่วโมง แต่ล่าสุดทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 ได้รับมอบเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศโดยเฉพาะพีเอ็ม 2.5 และพีเอ็ม 10 มาแล้ว 1 เครื่องเพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ซึ่งสามารถตรวจวัดคุณภาพอากาศและทราบผลได้ในทันที

 

ขอนแก่น - ข่าวโดย สุมาลี สุวรรณกร  /ภาพโดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ