ข่าว

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้องปลัด อบต.ไม่นำเงินภาษีบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61...เรื่องแดงเมื่อชาวบ้านเข้าไปขอใบเสร็จรับเงิน..เจ้าหน้าบอกว่า ปี 61 ยังไม่มีการจ่ายค่าภาษีบำรุงท้องที

วันนี้(1 ต.ค.62)ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายสุเทพ ดอกจันทร์ กำนันตำบลหนองขวาว และนายจำนงค์ คำสอน ผู้ใหญ่บ้านหนองไฮ ตำบลหนองขวาว อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน ให้ช่วยติดตามและนำเสนอข่าว เกี่ยวกับพฤติกรรมของนางจุรี พัฒนศิริวงศ์ ปลัด อบต.หนองขวาว ไม่นำเงินค่าภาษีบำรุงท้องที่ของหมู่บ้านหนองไฮ ส่งเข้ากองคลัง จำนวน 2,765 บาท ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.61 โดยความจริงถูกเปิดเผยเมื่อต้นกันยายนที่ผ่าน เมื่อชาวบ้านที่เสียค่าภาษีบำรุงท้องที่ไปแล้ว ได้เข้าไปทวงถามขอรับใบเสร็จรับเงินกับเจ้าหน้าที่ อบต.หนองขวาว ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าปี 61 ทางอบต.หนองขวาวยังไม่ได้รับเงินจากชาวบ้านบ้านหนองไฮแต่อย่างใด เมื่อสืบสาวราวเรื่องก็ทราบว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.61 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองไฮ ได้รอบรวมเงินที่ชาวบ้านจ่ายค่าภาษีบำรุงท้องที่ จำนวน 2,765 บาท มาส่งให้กับ อบต.หนองขวาว แต่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเดินทางไปอบรมที่ต่างจังหวัด ทางผู้ช่วยจึงได้ฝากไว้กับนางจุรี ปลัด อบต.เก็บรักษาไว้ก่อน โดยมีการลงรายมือ ชื่อ กำกับไว้ด้วย โดยทางตัวแทนชาวบ้าน ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานในการจัดการบริหารองค์กรที่ถูกต้อง และจะได้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อองค์กรต่อไป ขณะที่นายสมาน ปิ่นแก้ว นายก อบต.หนองขวาว หลังทราบเรื่อง ก็ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ศีขรภูมิ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.61 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งรายงานให้กับนายอำเภอศีขรภูมิ ทราบแล้ว

นายสุเทพ ดอกจันทร์ กำนันตำบลหนองขวาว กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหนองไฮ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองขวาว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เรื่องนำส่งเงินภาษีบำรุงท้องที่ อบต.หนองขวาว ตั้งแต่มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทางผู้ใหญ่ได้ทวงถามและแจ้งมายังตนให้ช่วยติดตามว่าใบเสร็จรับเงินเป็นอย่างไร การดำเนินการของ อบต.ไปถึงไหนแล้ว เนื่องจากว่าเป็นใบเสร็จปีกว่าแล้ว ตนก็เลยได้สอบถามไปยังนายก อบต.หนองขวาว ซึ่งทางนายกได้แจ้งว่าได้รับหนังสือจากทางด้านผู้ใหญ่บ้านแล้ว ในการทวงถามใบเสร็จรับเงิน และก็ได้รับทราบว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาไม่การรับเงินชำระภาษีจากทางหมู่บ้านเลย จากนั้นก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ได้รายงายข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวว่าเป็นประการใด และก็ได้รับทราบว่าปี 2561 บ้านหนองไฮ หมู่ 4 ตำบลหนองขวาว ไม่มีการชำระภาษีบำรุงท้องที่แต่อย่างใด จากนั้นก็ได้ตรวจสอบเอกสารต่างๆ ซึ่งทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ยืนยันว่าได้มีการส่งเงินแล้ว โดยมีปลัด อบต.หนองขวาวเป็นผู้รับเงินไว้ ดังหลักฐานที่ปรากฏ ซึ่งภายหลังต่อมาทางอบต.ทราบจากเจ้าหน้าที่ภายใน แต่ยังไม่เห็นข้อเท็จจริงว่าได้ออกใบเสร็จให้แล้วเมื่อเดือนกันยายนนี้ ซึ่งในข้อเท็จจริงเป็นห้วงเวลากว่าปีแล้ว โดยปกติวินัยทางการเงินการคลังก็คงจะต้องมีระเบียบในการชำระภาษีและออกใบเสร็จ และเมื่อถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องและพอจะทราบเรื่องก็บอกเงินดังกล่าวหลงลืม และก็ได้สอบถามไปยังหัวหน้าส่วนการคลังที่เคยดำรงตำแหน่งที่อบต.หนองเขวา ก็ยืนยันว่า ไม่มีการออกใบเสร็จและไม่การเก็บเงินไว้ที่เซฟ เนื่องจากกุญแจเซฟหัวหน้าส่วนการคลังจะเก็บไว้เพียงผู้เดียวและเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้มาตรวจงบฯก็ไม่พบว่ามีเงินอยู่ในเซฟ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สตง.มาตรวจก็ไม่พบว่ามีเงินอยู่ในเซฟเช่นกัน ดังนั้นจะต้องมีใครคนใดคนหนึ่งถือเงิน แต่ถ้าตามหลักฐานที่มีอยู่ปรากฏว่าเป็นปลัด อบต.เป็นผู้รับเงิน และทราบว่าทางปลัด อบต.ก็ได้นำเงินมาชำระในภายหลัง ซึ่งก็ล่วงมาปีกว่าแล้วเพิ่งนำมาชำระพร้อมค่าปรับ เป็นเงินประมาณ 3 พันกว่าบาท

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ซึ่งขบวนการและขั้นตอนพี่น้องประชาชนก็ไม่อยากให้เป็นบรรทัดฐาน ถ้าเช่นนั้นใครจะเอาเงินใช้อย่างไรก็ได้ เพราะเป็นเงินภาษีของชาวบ้าน ปกติได้รับแล้วจะต้องออกใบเสร็จให้เขาตามระเบียบ หรือมีเหตุอันสมควร แต่ในกรณีนี้ล่วงเลยมาเป็นปีกว่า และในกรณีนี้ที่ได้ใบเสร็จออกมาก็เพราะมีการไปร้องเรียนสอบถามจึงได้มีการนำเงินชำระ ก็คงจะไม่ถูกต้องตามวิธีการงบประมาณ หรือระเบียบการคลังและวินัยการเงิน โดยข้อเท็จจริงดังกล่าวตนได้แจ้งให้นายอำเภอศีขรภูมิทราบแล้ว ในขณะที่นายก อบต.หนองขวาว หลังทราบเรื่องก็ได้มีการเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ศีขรภูมิแล้ว ซึ่งขั้นตอนจะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่อำนาจและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อไป

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

 

ด้านนายสมาน ปิ่นแก้ว นายก อบต.หนองขวาว กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในวันที่ครบจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ไปจัดเก็บในหมู่บ้าน แต่ไม่มีชาวบ้านออกมาชำระ ก็เลยได้ขอความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ช่วยเก็บภาษีบำรุงท้องที่มาให้ที่ อบต.หลังจากเก็บได้ทางผู้ช่วยผู้ใหญ่ก็เอามาส่ง แต่ว่าวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จัดเก็บและการคลังไม่อยู่ไปอบรมต่างจังหวัด ทางผู้ช่วยเลยได้เอาเงินไปให้กับปลัด อบต. พอรับปลัด อบต.ก็ไม่แจ้งเจ้าหน้าที่และไม่ได้เอาเข้าธนาคาร เงินดังกล่าวเป็นเงินชำระภาษีบำรุงท้องที่ปี 61 จนกระทั่งมีการทำหนังสือทวงถามมา ซึ่งทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมีหลักฐานว่าส่งเงินกับปลัด อบต.และมีลายเซ็นกำกับเรียบร้อย หลังจากมีการทำหนังสือมาตนจึงนำไปดำเนินการต่อ โดยนำหนังสือดังกล่าวเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ไว้ ที่สภ.ศีขรภูมิ และได้เร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วแต่ก็หากรรมการยาก และรายงานทางนายอำเภอทราบแล้ว และหากหาคณะกรรมสอบไม่ได้ตนก็จะได้ทำหนังสือเพื่อขอให้ทางอำเภอตั้งคณะกรรมการสอบให้ต่อไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ทำการ อบต.หนองขวาว เพื่อเข้าสอบถามข้อเท็จในเรื่องดังกล่าวกับนางจุรี พัฒนศิริวงศ์ ปลัด อบต. โดยนางจุรี บ่ายเบี่ยงไม่ข้อให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว และกล่าวเพียงสั้นๆว่า ปล่อยให้เป็นไปตามขบวนขั้นตอนการสอบต่อไป

ด้านนายธีรพล สกุลรักษ์ นายอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ กล่าวทางโทรศัพท์ ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผลเป็นอย่างไรผิด-ถูกก็ว่ากันตามเนื้อผ้า ตนไม่เลี้ยงคนที่มีพฤติกรรมทุจริต และที่ อบต.หนองขวาวแห่งนี้มีเรื่องร้องเรียนกันบ่อยมาก จำเป็นที่จะต้องปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาดซะที มันค้างคามานานแล้ว นายอำเภอศีขรภูมิกล่าว

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

ปลัดอบต.ไม่นำเงินบำรุงท้องที่เข้าคลังตั้งแต่ปี 61

 

ภาพ/ข่าว: รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ