ข่าว

เกาะติดควันอินโด จ.ยะลา-นราธิวาสใกล้ทะลุ90ไมโครกรัมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติดหมอกควันอินโดฯปกคลุม นราธิวาส-ยะลาใกล้ทะลุ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เผยค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน2.5ไมครอนคลุม7 จว.ภาคใต้  .พัทลุง-นครศรีฯ จ่อคิว


 

 

 

          นายธนันชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เปิดเผยผู้สื่อข่าว  ถึงสถานการณ์หมอกควันจากเกาะสุมาตรา  ประเทศอินโดนีเซีย  ที่กระแสพัดพาเข้ามายังจังหวัดภาคใต้ของไทยว่า


             

          ผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เวลา 09.000 น.  (24 ก.ย.62) เกินมาตรฐานจำนวน 7 จังหวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ประกอบด้วย จ.นราธิวาส จ.ยะลา จ.ปัตตานี จ.สงขลา จ.สตูล จ.ตรัง จ.ภูเก็ต  และมีจังหวัดที่จะต้องเฝ้าระวังค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนที่มีแนวโน้มใกล้เกินมาตรฐานอีก 2 จังหวัด คือ จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช  “เมื่อคืน (23 ก.ย.62) ได้รับการประสานจากท่านผู้อำนวยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนองว่ามีหมอกควันปกคลุม แต่ที่จ.ระนองไม่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ แต่คาดว่าคงไม่มีผลกระทบมากนัก”     
             

          นายธนันชัย กล่าวและว่า ตอนนี้ที่จะต้องเฝ้าระวังคือ จ.นราธิวาสและจ.ยะลา เนื่องจากค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ใกล้จะเกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ซึ่งหากค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนใน จังหวัดนี้อยู่ที่ 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเมื่อไหร่ ที่ทางสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ถ้าเกิน 90 จะสั่งปิดโรงเรียน  เนื่องจากจะมีสตรีมีครรภ์และเด็ก ซึ่งจะเป็นกลุ่มเสี่ยงฉะนั้นในพื้นที่ๆมีโอกาสที่ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจะต้องเฝ้าระวังกันต่อไป  โดยเฉพาะการเฝ้าติดตามกระแสลมที่พัดว่าจะมีทิศทางเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร ซึ่งหากระแสลมยังมีทิศทางที่พัดเข้ามายังภาคใต้ก็ยังเสี่ยงที่ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนยังเกินมาตรฐาน ต่อไป เนื่องจากจุดความร้อนเกาะสุมาตรายังมีจำนวนมาก

 


โดย...สมชาย สามารถ  ศูนย์ข่าวภาคใต้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ