ข่าว

(คลิป)สงครามการค้า โรงงานย่านมหาชัยเลิกจ้างพนง.ไม่ผ่านโปรฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามการค้าโรงงาน "เอเพ็กซ์" ย่านมหาชัย เลิกจ้างพนักงานไม่ผ่านโปร

 

22 กันยายน 2562 หลังจากเฟซบุ๊ก หนุ่มสาวชาวโรงงาน มีการโพสต์ภาพคนงานของโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใน จ.สมุทรสาคร มีพนักงานเกือบ 2,000 คน ได้กอดกันร่ำไห้ หลังจากที่ถูกให้ออกจากงาน คนที่ถูกให้ออกนั้น คือพนักงานที่เข้าใหม่ ยังไม่ผ่านงาน 4 เดือน


 

 

อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางเพจ Apex Activity ซึ่งเป็นของทางบริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เข้ามาโพสต์ชี้แจงในเฟซบุ๊ก หนุ่มสาวชาวโรงงาน ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ได้มีการต่อสู้และใช้มาตรการต่าง ๆ มาเป็นระยะเวลา 3-4 เดือนแล้ว แต่ด้วยในเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบโดยตรงกับลูกค้าของบริษัท ซึ่งทางบริษัทเองไม่สามารถหลบเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้ จึงจำเป็นต้องปรับลดกำลังพนักงานใหม่ที่ยังไม่ผ่านการทดลองงาน ไม่ใช่การปลดหรือจ้างพนักงานเก่าออก ตามที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน
 

 

นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ชี้แจงว่า จากการชี้แจงของฝ่ายบริหาร เป็นเพียงแค่ไม่ได้บรรจุพนักงานที่ยังไม่ผ่านทดลองงานเท่านั้น ปัจจุบันทางบริษัทมีพนักงานทั้ง 2 โรงงาน ใน 2 นิคมอุตสาหกรรม จำนวนเกือบ 1 หมื่นคน แต่เนื่องจากแนวโน้มการผลิตที่มีแนวโน้มลดลง และการขยายงานไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย จึงมีการวางแผนปรับลดจำนวนพนักงานบางส่วน จำนวน 140 คนที่อยู่ในช่วงทดลองงาน ซึ่งไม่ได้กระทบต่อพนักงานประจำแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้เฟซบุ๊ก ข่าวสารสมุทรสาคร Samut Sakhon News ได้เผยแพร่คำชี้แจงจาก นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ระบุว่า เรื่องการปลดพนักงานออกจำนวนมากตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ มีความไม่ถูกต้องทั้งหมด

 

(คลิป)สงครามการค้า โรงงานย่านมหาชัยเลิกจ้างพนง.ไม่ผ่านโปรฯ

 

โดยจากการชี้แจงของฝ่ายบริหาร เป็นเพียงแค่ไม่ได้บรรจุพนักงานที่ยังไม่ผ่านทดลองงานเท่านั้น ปัจจุบันทางบริษัทมีพนักงานทั้ง 2 โรงงาน ใน 2 นิคม จำนวนเกือบหนึ่งหมื่นคน แต่เนื่องจากแนวโน้มการผลิตที่มีแนวโน้มลดลง และการขยายงานไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย จึงมีการวางแผนปรับลดจำนวนพนักงานบางส่วน จำนวน 140 คนที่อยู่ในช่วงทดลองงาน ซึ่งไม่ได้กระทบต่อพนักงานประจำแต่อย่างใด

นอกจากนี้เฟซบุ๊ก Apex Activity ได้เผยแพร่วีดีโอคลิป #SaveAPEX ชี้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจาก สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา โดยนายบิล ชู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เหมือนกับครอบครัวของเรา สิ่งที่จำเป็นต้องใช้ เราก็ต้องใช้ สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ต้องเฟซ เราถึงจะสามารถเดินต่อไปได้ ผ่านอุปสรรคครั้งนี้ และจะสามารถดูแลพนักงานได้มากขึ้น ขณะที่นายศราวุธ ครุธแก้ว ผู้จัดการอาวุโส ระบุว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้หาวิธีที่จะทำให้กิจการเดินไปต่อ ทั้งการหยุดวันทำงาน หยุดค่าล่วงเวลา ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่กลุ่มผู้บริหารสัญญาว่าถึงเวลาจะได้เจอกันอีก

 

ทางบริษัทฯ ได้ต่อสู้ และมีมาตรการต่างๆ มาเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน และมิได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด แต่ด้วยในเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจโลกและสงครามทางการค้า ระหว่างประเทศมหาอำนาจจีนกับอเมริก และญี่ปุ่นกับเกาหลี ส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัทฯ ที่เป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่สามารถหลบเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้ จึงทำให้บริษัทฯ จำเป็นต้องมีการปรับลดกำลังพนักงานเข้าใหม่ที่ยังไม่ผ่านทดลองงานในการผลิตลง

 

 

(คลิป)สงครามการค้า โรงงานย่านมหาชัยเลิกจ้างพนง.ไม่ผ่านโปรฯ

 

 

มิใช่การปลดหรือจ้างพนักงานเก่าออกตามความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน บริษัทฯ และทีมผู้บริหารทุกระดับชั้น จะพยายามฟันฝ่าร่วมกันทำงานกับพนักงานเก่าให้ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน และเมื่อใดที่เศรษฐกิจของบริษัทฟื้นตัวกลับขึ้นมา พนักงานใหม่กลุ่มนี้จะได้กลับเข้ามาทำงานเป็นคน แรกในโครงการ Book fore ต่อไป
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ปั้นธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมดูแลสุขภาพ
-เสริมทัพสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ
-อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์โต10%ตั้งเป้าศก.ส่งออกภูมิภาคปี63
-lot Maker ติดปีกภาคอุตสาหกรรม-SME แข่งขันตลาดโลก
 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ