ข่าว

ปลิงทะเลดองน้ำผึ้งของดีชาวเกาะลิบง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ออกหาปลิงทะเลเพื่อนำมาต้มสุกดองกับน้ำผึ้งแท้ และส่วนหนึ่งนำไปเคี่ยวกับสมุนไพร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหลังเขา หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง สมาชิกกลุ่มที่ออกหาปลิงทะเลชนิดที่ชาวบ้านเรียกว่า”ตัวกาหมาด” ซึ่งหาได้เฉพาะในเวลากลางคืนช่วงน้ำ 3-4 ค่ำ เป็นปลิงทะเลที่ชอบอาศัยอยู่ตามโขดหินและแนวปะการังในแหล่งน้ำลึกประมาณ 1-2 เมตร ชาวบ้านจึงต้องอาศัยช่วงจังหวะน้ำลงต่ำสุดออกไปดำหาปลิงกาหมาด ที่มีลักษณะลำตัวคล้ายทรงกระบอก มีผิวตามลำตัวเป็นตุ่มนูนคล้ายหนามแต่อ่อนนุ่ม เพื่อนำมาต้มสุกประมาณ 10 นาทีก่อนจะฝานบาง ๆ แล้วดองกับน้ำผึ้งแท้ 100% เป็นเวลา 1 สัปดาห์จึงจะสามารถออกขายได้ในราคาขวดละ 300 บาท ซึ่งจากผลวิจัยจากหลายสถาบันพบว่า กาหมาดมีสรรพคุณช่วยในการยับยั้งเชื้อราและทำให้การทำงานของเซลล์มะเร็งช้าลง อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ชาวบ้านในอดีตเชื่อกันว่าสามารถบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์ โรคเบาหวานและขับเสมหะได้อย่างชะงัก เป็นยาผีบอกที่ชาวเกาะลิบงนิยมทำกินกันมาอย่างยาวนานหลายสิบปีแล้ว แต่หลังมีผลวิจัยออกมา ทำให้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อผลิตเป็นอาหารและสร้างรายได้เสริมจนผลิตแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในหลายจังหวัดทางภาคใต้

ปลิงทะเลดองน้ำผึ้งของดีชาวเกาะลิบง

ปลิงทะเลดองน้ำผึ้งของดีชาวเกาะลิบง

นอกจากนี้ กาหมาดยังนำไปเคี่ยวกับหัวกะทิที่มีสมุนไพร ประกอบด้วยขมิ้น ผิวมะกรูด ว่านหัวลิง ว่านตีนตะขาบ บอระเพ็ด ว่านหางจระเข้ ดอกมะลิ ตะไคร้หอมและน้ำผึ้ง นานกว่า 1 ชั่วโมงจนได้เป็นน้ำมันกาหมาดสีเหลืองอ่อน ตั้งไว้ให้เย็นจึงบรรจุลงในขวดขายขวดละ 50-199 บาทใช้ทาแผลสด แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แมลงสัตว์กัดต่อยได้ผลดี สามารถเก็บไว้ได้นานนับปี ส่วนกาหมาดที่เหลือจากการเคี่ยวแล้ว นำมารับประทานกับข้าว โรยด้วยหอม กระเทียม ใบมะกรูด เคี้ยวหนุบหนับ หรือจะนำกาหมาดต้มสุกไปแกงกะทิ ยำกาหมาด แกงคั่วและอื่น ๆ ได้ทุกเมนู ทำให้กาหมาดมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000-1,500 บาท ซึ่งสร้างรายได้ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหลังเขาไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน

ปลิงทะเลดองน้ำผึ้งของดีชาวเกาะลิบง ปลิงทะเลดองน้ำผึ้งของดีชาวเกาะลิบง ด้านนางก็สะ สังสัน อายุ 55 ปีประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหลังเขากล่าวว่า ปลิงทะเลหาได้ในช่วงกลางคืนกลางวันไม่มี หาได้ในน้ำ 3-4 ค่ำ

สร้างรายได้ให้กับกลุ่มไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทแนวโน้มไปได้สวย ผลตอบรับทำไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า เดือนที่ผ่านมาได้ 70 กว่าขวดขายทั่วประเทศ คนที่กินอยู่บอกได้ผลดี ถ้าเป็นน้ำมันกาหมาดจะช่วยสมานแผลภายนอก แผลพุพองน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ได้ผลชะงัก

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อช่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

 

ปลิงทะเลดองน้ำผึ้งของดีชาวเกาะลิบง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ