ข่าว

อนุทิน ย้ำความพร้อมบุรีรัมย์โมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์ - อนุทินย้ำย้ำสายเขียวต้องหนูกัญภัย สายอนามัยมีหนูกัญชา เกิดแน่โมเดลกัญชา

 

               รมว.สธ. ลงพื้นที่บุรีรัมย์ แถลงเตรียมความพร้อมสู่ buriram Model ที่ประสบความสำเร็จในการได้รับใบอนุญาติปลูกและผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อทางการแพทย์ ร่วมกับโรงพยาบาลคูเมือง พร้อมระบุเกิดแน่กัญชาบ้านละ 6 ต้น ย้ำ “สายเขียวต้องหนูกัญภัย สายอนามัยมีหนูกัญชา”

 

               วันที่ 16 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมฟรอร่ารูม อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปร่วมแถลงข่าว เตรียมความพร้อมสู่ Buriram Model ความสำเร็จในการได้รับอนุญาตในการปลูกและผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อนำไปใช้ในการรักษาทางการแพทย์ลำดับที่ 3 ของประเทศ

 

               มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากหลายจังหวัดโดยเฉพาะในเขตภาคอีสาน เดินทางมาร่วมศึกษาดูงานกันเป็นจำนวนมาก โดยมีนายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ในนามผู้จัดโครงการเตรียมพร้อมสู่เมืองต้นแบบบุรีรัมย์โมเดล การปลูก และผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ Khumuang Medical Cannabis เป็นผู้ประสานส่งต่อความรู้สู่วิสาหกิจชุมชน 

 

อนุทิน ย้ำความพร้อมบุรีรัมย์โมเดล

อนุทิน ย้ำความพร้อมบุรีรัมย์โมเดล

 

               โดยนายอนุทิน ได้เล่าความเป็นมาตั้งแต่การเริ่มเปิดนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ว่าต้องผ่านกระแสความกดดันหลากหลาย แต่ก็มีสิ่งพิสูจน์จากหมอพื้นบ้านและแพทย์แผนปัจจุบัน ว่ามีประโยชน์มากกว่าโทษอย่างแน่นอน พร้อมกับกล่าวกลางเวทีว่า ”สายเขียวต้องหนูกัญภัย สายอนามัยมีหนูกัญชา”

 

               รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การเปิด Buriram Model  เพื่อทำการวิจัยด้วยตนเอง เพื่อหาผลหาสรรพคุณ หาฤทธิ์สารสกัดจากกัญชา ให้ได้ตัวยาที่สรรพคุณที่ดีที่สุด เพื่อนำไปใช้ในการรักษาโรค

 

อนุทิน ย้ำความพร้อมบุรีรัมย์โมเดล

อนุทิน ย้ำความพร้อมบุรีรัมย์โมเดล

 

               การปลูกแบบมาตรฐานสำหรับนักลงทุนจะปลูกอย่างไร ปลูกแบบชาวบ้านคือบ้านละ 6 ต้นของชาวบ้านจะปลูกอย่างไร หาสายพันธุ์อย่างไร จะไม่ให้ชาวบ้านปลูกแบบสะเปะสะปะ

 

               ส่วนทางด้านกฎหมาย กระทรวงฯ ได้ยื่นกฎหมายไปแล้ว แต่ต้องใช้เวลาในการผลักดัน แต่ในขณะเดียวกันเราไม่ได้รอกฎหมายให้มันเรียบร้อย ปัจจุบันก็มีกฎหมายกัญชาอยู่แล้ว

 

               นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีคนออกมาพูดว่าเป็นการเอื้อกับนายทุนนั้น ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับประชาชนมากกว่า ส่วนใครมีไอเดีย มีความรู้ที่จะต่อยอดอย่างไรก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน ใครคิดได้ดีกว่า คิดได้ลึกกว่า กล้ากว่า ก็จะประสบความสำเร็จ 

 

อนุทิน ย้ำความพร้อมบุรีรัมย์โมเดล


อนุทิน ย้ำความพร้อมบุรีรัมย์โมเดล

 

ภาพ/ข่าว วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ จ.บุรีรัมย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ