ข่าว

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุรินทร์เตรียมจัดงาน มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 วันที่ 7-18 พ.ย. ขนทัพช้าง-นักแสดงหลายร้อยชีวิตโชว์อลังการ ขณะที่โปสเตอร์คอนเสิร์ตผีวอนเน็ต อ้างเป็นผู้จัด

 

                วันที่ 13 ก.ย. 2562 ที่ห้องประชุมศรีณรงค์ ศาลากลาง จ.สุรินทร์ นายนิวัติ น้อยผาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงาน "มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2562" ซึ่ง จ.สุรินทร์ ได้กำหนดจัดงานในวันที่ 7-18 พ.ย. 2562 รวม 12 วัน โดยจะจัดแสดงช้างในวันเสาร์ที่ 16 และวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย.2562 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 59 และเพื่อให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสำเร็จตามวัตถุประสงค์ จ.สุรินทร์ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดงาน มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2562 ตามคำสั่ง จ.สุรินทร์ ที่ 2092/2562 ลงวันที่ 1 ก.ค.2562 ซึ่งคำสั่งดังกล่าวได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการดำเนินงาน โดยแบ่งออกเป็นกองและฝ่ายต่างๆขึ้น เพื่อรับผิดชอบงานในด้านต่างๆ โดยแต่ละกองก็จะมี รองผู้ว่าฯสุรินทร์ เป็นประธาน จึงได้มีการเชิญคณะกรรมการมาร่วมประชุม เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางในการจัดงานดังกล่าว ซึ่งคาดว่างานแสดงช้างปีนี้จะมีความยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้กับปีที่ผ่านๆมา ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมชมงานแสดงช้างอย่างคับคั่งเหมือนทุกๆปี โดยเฉพาะแต่ละฉากการแสดงที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ ใช้ทั้งจำนวนช้างและผู้ร่วมแสดงหลายร้อยชีวิต เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน คนเลี้ยงช้างต่างๆ รวมไปถึงฉากการแสดงช้างชนช้าง หรือศึกยุทธหัตถี ที่เป็นการแสดงสงครามการสู้รบในอดีตได้อย่างสมจริง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

 

                สำหรับจังหวัดสุรินทร์ มีการจัดงานแสดงช้างครั้งแรกในปี พ.ศ.2503 ต่อมาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2504 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การจัดงานแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ เป็นงานประจำปีของชาติไทย ตามข้อเสนอขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

                ขณะที่งานกาชาดและงานช้างแฟร์ ซึ่งเป็นงานออกร้านต่างๆของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งจัดประกอบอยู่ในห้วงเดียวกันกับงาน "แสดงช้าง" ของทุกปี และเป็นงานประจำปีของ จ.สุรินทร์ กลับยังไม่พบว่ามีการดำเนินการประชาสัมพันธ์ใดๆเกิดขึ้น โดยเฉพาะงานช้างแฟร์ในปี 2562 นี้ ว่า จะมีหน่วยงาน องค์กร หรือบริษัทเอกชนใดได้รับอนุญาติจาก จ.สุรินทร์ เข้าไปจัด ซึ่งทั้งที่จริงแล้วในช่วงนี้จะพบว่าเริ่มมีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์งานกันแล้ว แต่ในปีนี้กลับเงียบหายไป และเหลือระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือนครึ่งเท่านั้น จึงเป็นที่สังเกตุว่า งานช้างแฟร์ 2018 ปีที่แล้ว เป็นปีแรกที่หอการค้า จ.สุรินทร์ ร่วมกับชมรมพัฒนาสตรีและเด็ก จ.สุรินทร์ ได้ร่วมกันจัดงานช้างแฟร์ 2018 รูปแบบใหม่ขึ้น หลังจากมีกระแสเรียกร้องจากชาว จ.สุรินทร์ หลายภาคส่วน ให้มีการเปลี่ยนแปลงงานช้างแฟร์ ให้กลับมาเหมือนเดิมเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว หลังจากในห้วง 20 ปีหลังงานช้างแฟร์กลับไปตกอยู่ในมือของนายทุนจากต่างจังหวัดกลุ่มเดิมๆ ที่เดินสายจัดงานทั่วภาคอีสานและทั่วประเทศ จนกลายเป็นงานตลาดนัดที่ไม่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่น และหลังจากหอการค้า จ.สุรินทร์ ร่วมกับชมรมพัฒนาสตรีและเด็ก จ.สุรินทร์ ร่วมกันจัดงานช้างแฟร์ 2018 รูปแบบใหม่ เป็นครั้งแรก กลับพบว่าได้เสียงตอบรับมาอย่างล้นหลาม เนื่องจาก ภายในงานมีกิจกรรมที่แตกต่างเพื่อชาวสุรินทร์โดยเฉพาะ อาทิ โดมอาหารราคาถูก ซึ่งมีลานกิจกรรมให้ประชาชน นักท่องเที่ยวพาครอบครัวนั่งรับประทานอาหารพักผ่อนหย่อนใจได้ การแสดงช้างมินิในทุกค่ำคืน ให้ครอบครัวพาเด็กๆลูกหลานเดินทางมาชมการแสดงความสามารถของช้างน้อยอย่างสนุกสนาน รวมไปถึงการจัดระเบียบถนนรอบบริเวณงานที่ให้ประชาชนจอดรถฟรี และการจัดระเบียบร้านค้าริมฟุตบาทตรงข้ามงานให้โล่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินได้สะดวก รวมถึงรถฉุกเฉิน แพทย์ พยาบาล กู้ชีพ กู้ภัยต่างๆได้เข้าออกงานได้สะดวกขึ้น ที่สำคัญราคาล็อคขายสินค้าที่ถูกลงกว่าครึ่ง ทำให้ชาวสุรินทร์สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลงอีกด้วย อีกทั้งในเรื่องของความสะอาดที่มีการจัด จนท.เดินเก็บขยะอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ตลอด 12 วันของการจัดงาน มีความสะอาด จนได้รับคำชื่นชมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี และการรักษาความปลอดภัย ที่มีการเพิ่มกำลัง จนท.ตำรวจ-ทหาร อปพร.กำลัง อส. เข้าไปดูแลทั้งที่ลานคอนเสิร์ตจำนวนมาก จนไม่มีเหตุรุนแรงและเสียชีวิตเกิดขึ้นเหมือนปีที่ผ่านๆมา จนทำให้ สนง.สถิติ จ.สุรินทร์ ตรวจประเมินเก็บข้อมูล พบว่าเป็นงานช้างแฟร์ประจำปี ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมงานมากที่สุดในรอบหลายสิบปีอีกด้วย

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

 

                ทั้งนี้การเข้ามาจัดงานช้างแฟร์ 2018 รูปแบบใหม่ดังกล่าวของหอการค้า จ.สุรินทร์ และชมรมพัฒนาสตรีและเด็ก จ.สุรินทร์ มีโอกาสที่ทำให้นายทุนกลุ่มเดิมไม่พอใจ ทำให้มีการวิ่งเต้นกับผู้มีอำนาจใน จ.สุรินทร์ เพื่อเอางานช้างแฟร์กลับคืนมาก็เป็นได้ จึงทำให้ทาง จ.สุรินทร์ ยังไม่เปิดเผยผู้จัดงานช้างแฟร์ออกมา แม้จะมีการทำหนังสือทวงถามการจัดงานไปแล้วก็ตาม เพราะหากเปิดเผยข้อมูลออกมาเร็ว และหากว่าเป็นนายทุนกลุ่มเดิมที่อยู่เบื้องหลังจริง จ.สุรินทร์ จะให้คำตอบกับประชาชนชาว จ.สุรินทร์ อย่างไร ก็มีโอกาสทำให้ชาวสุรินทร์หลายภาคส่วนที่เคยร่วมกันเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงและต่อต้านนายทุนเดิม เพื่อชาว จ.สุรินทร์ ออกมาต่อต้านก่อให้เกิดความวุ่นวาย ระหว่างที่ นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กำลังทำงานอยู่ระหว่างรอวันใกล้จะเกษียณอายุราชการ อีก 2 สัปดาห์ คือในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ก็เป็นได้ หรืออาจจะเป็นไปได้ว่า จ.สุรินทร์ ยังไม่มีคำตอบ เพราะต้องรอให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์คนใหม่ เข้ามารับผิดชอบแทน ว่าจะมอบหมายงานให้ใครเป็นผู้จัด ก็มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกัน

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

                ขณะที่ชาว จ.สุรินทร์ หลายภาคส่วน ต่างก็เริ่มได้ยินกระแสข่าวมาว่าทาง จ.สุรินทร์ จะมอบหมายงานช้างแฟร์ให้กับนายทุนกลุ่มอื่น โดยมีนายทุนกลุ่มเดิมอยู่เบื้องหลัง ซึ่งกำลังส่งใบปลิวโปสเตอร์โฆษณางานคอนเสิร์ตกันแล้วทางโลกโซเชียล โดยใช้ชื่องานว่า "มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ยิ่งใหญ่มโหฬารกว่าทุกปี" แม้จะยังไม่เป็นทางการก็ตาม โดยภายในโปสเตอร์ดังกล่าวยังมีช่องเว้นว่างตัวศิลปินที่จะมาแสดงเป็นบางวัน ผู้สื่อข่าวจึงทำการโทรศัพท์สอบถามไปยัง ผู้จัดการศิลปินนักร้องหลายคน ที่ถูกนำภาพมาวางในโปสเตอร์ กลับได้รับคำตอบว่ามีการโทรศัพท์มาสอบถามจริง แต่ยังไม่มีการวางมัดจำหรือทำสัญญากับศิลปินแต่อย่างใด

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

                ทั้งนี้หากโปสเตอร์ดังกล่าวไม่ใช่โปสเตอร์งานจริง ก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวศิลปินนักร้อง รวมไปถึงอาจเกิดการสร้างความเข้าใจผิดต่อชาว จ.สุรินทร์ อีกด้วย

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

ห้ามพลาด มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 62 จัดทัพโชว์อลังกาล

 

 

-----------------------------------------

(ภาพ/ข่าว รมิตา สิงหเสรี จ.สุรินทร์)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ