ข่าว

ทนมาหลายปี ร้องโรงงานโคราชปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดทน ชาวบ้านโวยโรงงานแป้งมันสำปะหลังปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ ทำน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็น จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด่วน ด้าน ผจก.โรงงานรับปากเร่งแก้ปัญหา

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านหนองจาน หมู่ 3 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา รวมตัวร้องสื่อมวลชนหลังได้รับผลกระทบจากโรงงานแป้งมันสำปะหลังแห่งหนึ่ง หลังน้ำเสียซึมออกมาจากคันดินบริเวณบ่อน้ำสาธารณะในหมู่บ้านจนน้ำเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็น ทำลายระบบนิเวศ หนำซ้ำชาวบ้านไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค ต้องไปหาแหล่งน้ำใกล้เคียงใช้กิน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

 

ทนมาหลายปี ร้องโรงงานโคราชปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

 

 

 

              นายอาทิตย์ เชยสำโรง ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านหนองจาน ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับปัญหาดังกล่าวเรื้อรังมาหลายปี ชาวบ้านได้ออกไปร้องเรียนหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นศูนย์ดำรงธรรม หรือยื่นหนังสือโดยตรงให้กับทางอำเภอพอมีหน่วยงานมาตรวจสอบเรื่องก็เงียบหายไปหลายครั้ง จนตอนนี้ชาวบ้านท้อจนหมดหนทาง โดยแหล่งน้ำสาธารณะแห่งนี้แต่ก่อนชาวบ้านนำมาใช้อุปโภคบริโภค กระทั่งมีโรงงานแป้งมันสำปะหลังมาทำบ่อบำบัดน้ำเสียและเกิดรั่วซึมมาจากคันดินที่ทางโรงงานมาถมไว้กั้นแนวแหล่งน้ำ จนทำให้น้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น และมีตะกอนสารแขวนลอยเต็มบ่อน้ำ ยิ่งหน้าแล้งยิ่งเห็นได้ชัด ตอนน้ำในบ่อแห้งจะเหม็นมาก ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านก็ไม่กล้าจะนำน้ำมาอุปโภคหรือบริโภค ต้องไปใช้แหล่งน้ำที่อื่นแทน ขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเข้าตรวจสอบอย่างจริงจังอีกครั้ง เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก

 

 

ทนมาหลายปี ร้องโรงงานโคราชปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

 

 

              ด้านนายเอกชัย โพธิมณี ผู้จัดการโรงงานแป้งมันสำปะหลัง เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางโรงงานตนเองก็ยอมรับว่าน้ำเสียจากบ่อบำบัดได้รั่วซึมออกไปจริง แต่ตอนนี้ทางโรงงานได้แก้ปัญหาโดยการถมคันดินให้สูงขึ้นเพื่อกันน้ำเสียเวลาน้ำล้นออกไปตามแหล่งน้ำปกติ ในส่วนของบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียทางโรงงานก็จะมีบ่อพักไว้และได้ปลูกหญ้าเนเปียร์จำนวนหลายไร่ไว้รองรับน้ำเสีย เพราะหญ้าเนเปียร์นั้นสามารถดูดซึมน้ำได้ดี ซึ่งตอนนี้ปัญหาน้ำซึมออกจากคันดินทางโรงงานเองกำลังจะปรึกษาหารือในการปรับปรุงบ่อบำบัดใหม่อีกครั้ง และเมื่อปรับปรุงเสร็จก็จะลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน หากพบว่ามีการปะปนของโรงงานตนเองจริงก็ยินดีจะช่วยเหลือเยียวยา หรือถ้าตรวจสอบว่าไม่มีน้ำเสียซึมออกจากบ่อตนเองหรือเป็นอย่างอื่น เรื่องนี้ก็ต้องตรวจสอบอีกทีว่าเป็นของใคร หรือโรงงานใกล้เคียงหรือไม่ต่อไป

 

 

ทนมาหลายปี ร้องโรงงานโคราชปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

 

 

ทนมาหลายปี ร้องโรงงานโคราชปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

 

 

----------------------------------------------

(ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร จ.นครราชสีมา)

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ