ข่าว

(คลิป)"อิทธิพล"สั่งปลดภาพวาดพระอุลตร้าแมน-ห้ามขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.กระทรวงวัฒนธรรมแจงภาพวาดพระอุลตร้าแมน ยันไม่เหมาะสมกระทบจิตใจชาวพุทธ สั่งนำออก ห้ามขาย

 

8 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ซึ่งเป็นพระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก  "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ"  

 

โดยกล่าวถึงผู้ส่งรูปวาด “พระอุลตร้าแมน” เข้ามาให้ดู เพื่อถามถึงความเหมาะสมในการวาดภาพดังกล่าว โดยพระมหาไพรวัลย์ได้ระบุข้อความว่า…อาตมาเห็นแล้วก็ไม่ได้นึกสนใจประเด็นที่ว่า ภาพวาดพวกนี้ดูสวยเก๋แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอะไรนะ อาตมาสนใจสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารต่างหาก สนใจเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด

 

อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดที่พิลึกพิลั่นเหล่านี้ คือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมา อาตมาอยากได้เห็นหรือได้อ่านคำอธิบายประกอบนะ เวลาที่มีการนำภาพวาดพวกนี้มาเผยแพร่ ถ้าให้มองแค่ภาพอย่างเดียว อาตมาคงตัดสินอะไรไม่ได้ พวกโยมล่ะ มองยังไงกันบ้าง จนเกิดกระแสสังคมวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่ล่าสุดนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยืนยันไม่เหมาะสมเจรจาเจ้าของภาพให้เอาออกจากนิทรรศการณ์พร้อมห้ามนำภาพไปขายในเชิงพาณิชย์

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สำหรับภาพวาดดังกล่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มชาวพุทธว่าได้มีภาพวาดล้อเลียนในงานนิทรรศ์การแห่งหนึ่ง ในห้างสรรพสินจังหวัดนครราชสีมาทางด้านกระทรวงวัฒนธรรมก็ได้สั่งการให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาลงตรวจสอบ พบว่าเป็นงานนิทรรศการโชว์ผลงานนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา

 

(คลิป)"อิทธิพล"สั่งปลดภาพวาดพระอุลตร้าแมน-ห้ามขาย

 

โดยภาพวาดดังกล่าวมีภาพที่เป็นสะเทือนชาวพุทธเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นภาพวาดล้อเลียนที่มีลักษณะเอาตัวการ์ตูนญี่ปุ่นมาผสมกับเศียรพระพุทธรูปซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมก็มองว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นการดูหมิ่นศาสนาพุทธซึ่งก็เข้าใจว่าศิลปะสามารถสื่อสารออกมาตามแนวคิดแต่ก็ต้องคำนึงถึงเนื้อหาด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่

 

นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภาพวาดดังกล่าวตนมองว่าการเผยแพร่ความคิดนั้นยังไม่ถูกและยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควรเพราะการสื่อภาพมาแบบนี้คนที่เป็นพุทธศาสนานิกชนก็ต่างไม่พอใจอย่างแน่นอนเหมือนเป็นการดูหมิ่นศาสนา  อยากให้เจ้าของภาพหยุดพฤติกรรมแบบนี้และให้มองว่าการสื่อสารผลงานออกมานั่นเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกับคนส่วนใหญ่ที่มองรูปภาพดังกล่าวนี้

 

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ