ข่าว

สสจ.เตรีมหน้ากากรับมือหมอกควันอินโดฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พร้อมรับมือหมอกควัน จากเกาะสุมาตรา สั่งเฝ้าระวังโรคที่อาจมาจากระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนังเตรียมหน้ากากอนามัย-ยา-เวชภัณฑ์ 

 

 

          นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  สั่งเตรียมพร้อมหน้ากากอนามัย-ยา-เวชภัณฑ์ รับมือหมอกควันจากเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ อ.หาดใหญ่ วันนี้ลดลงจากเมื่อวาน ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
            

 

 

          6 ก.ย.2562  เวลา 09.00 น.  ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง 8-43 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (เกณฑ์มาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)  หลังจากที่เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ผลการตรวจวัดพบค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
              

          นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ผู้สื่อข่าวว่า มาตรการเรื่องหมอกควันเป็นมาตรการระดับจังหวัดมีบูรณาการหลายหน่วยงานซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน   สำหรับกระทรวงสาธารณสุขมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และมีการดำเนินการอย่างสม่ำเสมอก็คือการให้ความรู้กับประชาชนการดูแลตัวเอง  การป้องกัน  ถ้ามีหมอกควันเยอะอย่าออกกำลังกายกลางแจ้ง อยู่บ้านก็ปิดห้องให้มิดชิด ถ้ามีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ 

 

          “ที่สำคัญเราก็เตรียมหน้ากากอนามัย ในขณะนี้ได้มีการเตรียมไว้ในทุกจุดทั้งที่โรงพยาบาล  และโรงพยาบาลสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ทุกแห่งให้มีบริการที่เพียงพอในพื้นที่ๆ มีหมอกควันหนาแน่น”   รวมถึงการเฝ้าระวังโรคที่คาดว่าเกิดขึ้นในช่วงนี้ก็คือโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนัง ฉะนั้นการสำรองยาและเวชภัณฑ์ต้องพร้อมทุกที่  และมีการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบว่าหลังจากค่าฝุ่นละอองสูงขึ้น 
              

 

 

 

          ฉะนั้นโรคที่อุบัติที่จะเกิดขึ้นใหม่ในช่วงนี้มันเพิ่มขึ้นมากจริงหรือไม่ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้เป็นโรคปอดเรื้อรัง เจอเยอะขึ้นหรือใช้ยาขยายหลอดลมมากขึ้นอย่างผิดปกติหรือไม่  อีกโรคคือโรคผิวหนังที่เราดูแล  ที่อาจจะมีผื่นคันเกิดขึ้นได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เรามีการจัดเก็บและรายงานเป็นระยะๆอยู่แล้ว ฉะนั้นวันนี้สำหรับหน้ากากอนามัยและยารวมทั้งเวชภัณฑ์ที่ต้องใช้มีการเตรียมพร้อมหมดแล้ว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ