ข่าว

ร้อง ปปช.ตรวจสอบงบจัดหมอลำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นขอนแก่น ยื่นหนังสือร้อง ปปช. ตรวจสอบงบจัดหมอลำคาร์นิวัล

 

               ขอนแก่น – องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นขอนแก่นยื่นหนังสือร้องเรียน ปปช. ตรวจสอบวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นใช้งบ  27.4 ล้านบาท จัดหมอลำคาร์นิวัล น่าจะนำเงินไปช่วยคนน้ำท่วมมากกว่า และก่อนหน้า ททท.เคยจัดใช้งบไม่เกิน 6 ล้านบาท ด้านวัฒนธรรมจังหวัดแจงเนื้องานหลากหลายขึ้น

 

ร้อง ปปช.ตรวจสอบงบจัดหมอลำ

 

               วันที่ 5 ก.ย.2562 นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นพลเมืองจังหวัดขอนแก่น เป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อ ปปช.ประจำจังหวัดขอนแก่น ขอให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 27.4 ล้านบาท ที่สำนักวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นใช้จัดงานหมอลำคาร์นิวัล ประจำปี 2562 ซึ่งจะจัดการงานการแสดงที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นวันที่ 6-8 ก.ย.นี้

 

               นายตุลย์ เปิดเผยว่า เคยมีผู้เสนอโครงการและเข้าร่วมประมูล แต่คณะกรรมการไม่รับ จึงได้ยื่นคัดค้านว่าการประมูลไม่มีความเป็นธรรมและไม่มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน เรื่องเงียบไปแต่ปรากฏว่ามีการประมูลออกมาเป็นเงิน 27.4 ล้านบาท สงสัยว่าการดำเนินงานของกรรมการไม่โปร่งใส และไม่น่าเชื่อถือ

 

               ทางองค์กรจึงได้ยื่นให้มีการตรวจสอบเพราะเห็นว่าเป็นเงินจำนวนมาก และขณะนี้จังหวัดขอนแก่นได้รับอุทกภัยอย่างหนัก เงินส่วนนี้จะเอาไปช่วยผู้ประสบภัยที่อำเภอบ้านไผ่ หรืออำเภออื่นที่รับความเสียหายมากกว่าที่จะเอาดำเนินการจัดงานแบบนี้มากเกินไปและไม่เหมาะสม

 

ร้อง ปปช.ตรวจสอบงบจัดหมอลำ

 

             “เงิน 27.4 ล้าน เป็นสิ่งที่ประชาชนเห็นว่าเป็นงบประมาณมากเกินไปไม่สมเหตุสมผล จึงได้ทำเรื่องให้ ปปช.จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการตรวจสอบว่าใครเป็นผู้เสนอโครงงาน ใครเป็นผู้อนุมัติโครงการ ถ้าหากสอบแล้วว่าการกระทำครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบการคลัง ให้ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางอาญาและทางแพ่ง รวมทั้งทางวินัย และให้ดำเนินการขั้นสูงสุดตามกฎหมายว่าด้วยการทุจริตและประพฤติมิชอบ”นายตุลย์กล่าว

 

               ด้านนางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การใช้งบประมาณจัดงานครั้งนี้เรามีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการประกวดหมอลำ กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและการจัดแสดงการสาธิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน กิจกรรมโรดโชว์ โดยเฉพาะการร้อยเรียงความเป็นมาของหมอลำทั้งหมอลำพื้น หมอลำกลอน หมอลำซิ่ง

 

ร้อง ปปช.ตรวจสอบงบจัดหมอลำ

 

               กิจกรรมต่างๆ เราได้ร้อยเรียงให้ได้สัมผัสความเป็นรากเหง้าของหมอลำ การเสวนาหมอลำ การประกวดหมอลำสร้างสรรค์ ขบวนแห่ที่จะอลังการร้อยเรียงความเป็นมาของหมอลำ กิจกรรมบนเวทีตำนานของหมอลำจากพ่อครูแม่ครูศิลปินแห่งชาติ มีเวทีสำหรับหมอลำที่มีชื่อเสียงให้ได้ชมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในงานได้ทั้งความสนุกสนานยังได้รู้พัฒนาการของหมอลำ มีการต่อยอดให้กับศิลปินที่ชนะเลิศการประกวดได้ไปแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมทางส่วนกลางได้แสดง สร้างรายได้ให้กับประชาชนที่ประกวดชนะเลิศการประกวดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการต่อยอด

 

               สำหรับการจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ปีนี้เป็นการจัดงานปีที่ 3 โดยก่อนหน้าจัดโดย ททท. เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ใช้งบประมาณในการจัดงาน 6 ล้านบาท แต่เมื่อจบงานมีคณะหมอลำที่มาร่วมงานได้ร้องเรียนไม่ได้รับเงินค่าจ้าง จนขณะนี้อยู่ระหว่างชั้นศาล

 

ร้อง ปปช.ตรวจสอบงบจัดหมอลำ

 

               และปีนี้จัดโดยวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น โดยมีการเสนอประมูลโครงการตามทีโออาร์ที่แทบจะเหมือนกันกับทีโออาร์ของปี 2561 แทบทุกอย่าง โดยงบประมาณสูงถึง 27.4 ล้านบาท เพียงแต่มีการเพิ่มเติมในส่วนของการประกวดหมอลำ ที่มีรางวัลรวมประมาณ 1 ล้านบาทเท่านั้น

 

               การโรดโชว์นำผู้ชนะเลิศไปแสดงโชว์ที่ส่วนกลาง ส่วนการแสดงหลักยังคง 3 วัน และมีคณะหมอลำที่มีชื่อเสียงมาแสดงแค่ 3 คณะใหญ่เท่านั้น ประกอบกับมีการจ้างดารานักแสดงมาสร้างสีสัน เช่น เวียร์ศุกลวัฒน์  ตูมตามเดอะสตาร์ เกวลิน ศรีวรรณา เต๋าภูศิลป์ ซึ่งทำให้มีการตั้งคำถามงานรูปแบบนี้ไม่น่าจะต้องใช้งบสูงถึง 27.4 ล้านบาท

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ