ข่าว

บุกตรวจบ้านหรู จนท.ผงะ สามีภรรยาเลี้ยงเสือดาวโตเต็มวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดงบุกตรวจบ้านหรูที่ จ.ชลบุรี พบสามีภรรยาเลี้ยงเสือดาวโตเต็มวัย

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362, สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า, สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา, กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก 2 บก.ปทส) และสถานีตำรวจภูธรนาจอมเทียนร่วมกันตรวจสอบบ้านเลขที่ 35/2 หมู่ที่ 3 ซอยนาจอมเทียน 32 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 

เนื่องจากชุดเหยี่ยวดงได้รับแจ้งว่า บริเวณบ้านดังกล่าวมีการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดเสือดาว ให้อยู่ในบ้านเดียวกับคน เหมือนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงธรรมดา อาจได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและอาจหลุดไปทำอันตรายต่อผู้คนทั่วไป เนื่องจากอยู่ในชุมชน ขอให้ดำเนินการตรวจสอบด้วย 

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังการเดินทางมายังสถานที่เกิดเหตุ พบนางสาวนิตยาอิสระศิลป์ ได้รับทราบและยินยอมให้เข้าตรวจสอบผลการตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังนางสาวนิตยา เพิ่งย้ายมาจากเชียงใหม่มาเช่าอยู่กับสามีชาวฝรั่งได้เพียง 4-5 วัน โดยนำเสือดาวเพศผู้ชื่อ 'ไต้ฝุ่น' ซึ่งเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด มาเลี้ยงอยู่รวมกับคนในบ้านหลังเดียวกัน บ้านหลังดังกล่าวมีพื้นที่รวมประมาณ 200 ตารางวาเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้นสีชมพู บริเวณพื้นที่ว่างรอบตัวบ้านทั้งหมดมีล้อมรั้วคอนกรีตและมีการขึงลวดตาข่ายขนาด 1 นิ้วปกคลุมสูงจากพื้น 3 เมตร เต็มพื้นที่ เสือดาวตัวดังกล่าว เป็นตัวโตเต็มวัยอายุประมาณ 4 ปี 

 

บุกตรวจบ้านหรู จนท.ผงะ สามีภรรยาเลี้ยงเสือดาวโตเต็มวัย

นางสาวนิตยาได้นำเอกสารการได้มาของเสือดาวมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเป็นใบ สด. 1 ลงวันที่ 2 กันยายน 2546 ระบุเสือดาว 3 ตัว แต่ตายไปหมดแล้ว โดยมีลูก 2 ตัว ชื่อไต้ฝุ่น และอีกตัวหนึ่งเป็นเพศเมีย ชื่อ ฟ้าใส ขณะนี้ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่มามารถเคลื่อนย้ายมาจังหวัดชลบุรีด้วยได้ เนื่องจากป่วย ยังอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ โดยเสือดาว 2 ตัวนี้ เคยถูกดำเนินคดีในท้องที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 มาครั้งหนึ่งแล้ว

พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาและคืนของกลางให้กับตน เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบแล้ว เชื่อได้ว่าหลักฐานการได้มาถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่นางสาวนิตยายังไม่ได้ไปยื่นคำขอครอบครองต่อสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ออกคำสั่งอายัดห้ามเคลื่อนย้าย ทำให้เสียหาย สูญหายหรือเสื่อมสภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยให้เลี้ยงไว้เฉพาะในบริเวณบ้านที่ทำการตรวจสอบ จนกว่าจะได้รับอนุญาตครอบครองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้ปรับปรุงแก้ไขรั้วในบ้านให้มีความแข็งแรง เหมาะสมต่อการเลี้ยงสัตว์ป่าประเภทเสือดาวด้วย

 

บุกตรวจบ้านหรู จนท.ผงะ สามีภรรยาเลี้ยงเสือดาวโตเต็มวัย

 

บุกตรวจบ้านหรู จนท.ผงะ สามีภรรยาเลี้ยงเสือดาวโตเต็มวัย

 

ข้อมูลจากเพจ : ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-คนมุงแชะรูปเสือดาวนอนเจ็บ-ไม่กี่วินาทีวิ่งกันกระเจิง
-เสือดาวอุทยานแห่งชาติแอฟริกาใต้ขย้ำ 2 ขวบดับ
-เเก่งกระจานเผยคลิปหาดูยากชุมนุมสัตว์ป่า เสือดาว เสือดำมาครบ
-ตื่นตา สัตว์ป่าหาดูยาก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ