ข่าว

สลด ตัวที่ 10 ซากพะยูนลอยตายสภาพเน่าเฟะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลด ซากพะยูนลอยตายปากคลองตาเปะ เกาะลิบงกันตัง สภาพซากเน่าเฟะไม่ทราบเพศ สาเหตุการตาย นำซากฝัง เผยตายเป็นตัวที่ 10 ผู้ว่าฯตรังประชุมหารือพะยูน หญ้าทะเลสู่อาเซียน

 

1 กันยายน 2562 นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ตรัง (สอท.สบทช.10) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ทาง สอท.สบทช.10  ได้รับจากนายหลงเฟี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ จ.ตรัง และนายศิรสิทธิ์ อุเส็น อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 ม.4 ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง อาชีพชาวประมง  Word)

 

โดยว่าพบซากพะยูนเกยตื้นอยู่บริเวณปากคลองตาเปะ ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ สอท.สบทช.10 และเจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ออกทำการตรวจสอบพบว่าเป็นซากพะยูน ขนาดความยาวประมาณ 1.53 เมตร  วัดรอบลำตัวประมาณ 1.02 เมตร น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม สภาพซากเน่ามาก จึงไม่สามารถระบุเพศและหาสาเหตุการตายได้

 

จากนั้นได้ทำการเก็บชิ้นเนื้อเพื่อส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน  หลังจากนั้นได้ทำการฝังกลบซากพะยูน ใว้ที่บริเวณที่ทำการกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เรียบร้อยแล้ว

 

สลด ตัวที่ 10 ซากพะยูนลอยตายสภาพเน่าเฟะ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จะร่วมประชุมหารือเรื่องพะยูนและหญ้าทะเลสู่อาเซียน ณ ศาลากลางจังหวัดตรัง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรชุมชนด้านการอนุรักษ์  เพื่อเตรียมผลักดันโครงการ เกาะลิบงให้เป็นเกาะต้นแบบ ในการศึกษาเรียนรู้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับพะยูน หญ้าทะเล ปะการัง สัตว์ทะเล สิ่งแวดล้อมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง วิถีชุมชน เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเชิงนิเวศที่ยิ่งใหญ่ในอาเซียน (ASEAN Sea Word)

 

สลด ตัวที่ 10 ซากพะยูนลอยตายสภาพเน่าเฟะ

 

 

ตรัง สุนิภา หนองตรุด  

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ