ข่าว

(คลิป) ระทึก ฝ่าน้ำเชี่ยวกราก ช่วยอาสากู้ภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมกู้ภัยร่วมกตัญญู ขับเรือฝ่ากระแสน้ำ ช่วยอาสากู้ภัย ประสบอุบัติเหตุ จนแขนหัก ระหว่างช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดบนต้นไม้        

     

1 กันยายน 2562 ชุดปฎิบัติการทางน้ำเขตบก.เหนือ ของทางมูลนิธิร่วมกตัญญูจากกรุงเทพ ได้นำกำลังเร่งเข้าพื้นที่หมู่ที่3 บ้านเป้า ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังได้รับการประสานขอสนับสนุนทีมเรือเร็ว  

 

เข้าพื้นที่ช่วยเหลือนำเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างรัตนตรัยสระบุรี ที่ได้รับบาดเจ็บแขนหักจากการนำเรือเข้าไปกับเพื่ออาสาอีก  9คนเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่บนต้นไม้ ทีมข่าวได้เดินทางเข้าพื้นที่พบว่าจุดเกิดเหตุ ต้องใช้เรือในการเข้าพื้นที่แต่ต้องฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวแรง แต่ทีมเรือกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู ก็ตัดสินใจนำเรือวิ่งฝากระแส น้ำที่ไหลเชี่ยวและความมืดด้วยความยากลำบาก แต่ก็สามารถทำภารกิจสำเร็จ

 

โดยในรอบแรกสามารถนำผู้บาดเจ็บที่แขนหัก และชาวบ้านรวมไปถึงกู้ภัยที่ติดอยู่ 2 คน รวมเป็น 4 คนซึ่งเหลือ คนที่ยังติดอยู่อีก 5 คน ส่งต่อให้รถพยาบาล  เพื่อไม่ให้เรือมีน้ำหนักมากเกินไปเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย จากนั้นจึงได้กลับไปรับคนที่เหลือเพิ่ม

 

(คลิป) ระทึก ฝ่าน้ำเชี่ยวกราก ช่วยอาสากู้ภัย

 

จากการพูดคุยนายสถิตย์ วงศ์ทอง ทีมปฎิบัติการทางน้ำ ที่ทำหน้าที่ขับเรือฝ่ากระแส ว่าไม่รู้สึกหนักใจกับภารกิจในครั้งนี้เพราะมั่นใจในสมรรถนะของเรือ ที่ใช้ในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยมาตลอด และตนเองไม่ได้ประมาทมีการวางแผนอย่างดีและที่สำคัญทีมที่เข้าไปไม่มากจึงไม่ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคอะไร แต่อุปสรรคคือต้องหาทางเข้าพื้นที่ลำบากเพราะมีต้นไม้และสิ่งกีดขวางแถมกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว

 

นายอรุณ อ่ำทองอยู่ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างรัตนตรัยที่ได้รับบาดเจ็บจนแขนหัก เล่าให้ฟังว่าตนเองทำหน้าที่ขับเรือเข้าไปกับเพื่อนอาสารวมทั้งหมด9คน   เพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่บนต้นไม้ แต่ปัญหาคือในพื้นที่กระแสน้ำเริ่มไหลเชี่ยวขึ้นเพราะมวลน้ำที่เริ่มไหลมาจากทางเมืองบ้านไผ่ ซึ้งในขณะที่กำลังจะกลับลำเรือเพื่อช่วยชาวบ้านส่วนท้ายเรือได้เข้าไปอยู่ใต้หลังคาบ้าน ที่ต่อเติมออกมา

 

(คลิป) ระทึก ฝ่าน้ำเชี่ยวกราก ช่วยอาสากู้ภัย

 

จากนั้นเสาของหลังคาได้ล้มลงจนทำให้หลังคาพังลงมาทับตนกับเรือจนจมน้ำ ส่วนเพื่อนๆก็ตกน้ำ ตนเองก็จมอยู่ในน้ำไม่สามารถขึ้นมาได้เพราะแขนถูกทับระหว่างเรือกับหลังคา จนแทบจะขาดใจแต่สุดท้ายเพื่อนอาสาที่ไปด้วยพยายามช่วยกันยกหลังคาจากนั้นจึงได้กระชากแขนออกจนแขนหัก และขึ้นมาเหนือน้ำได้ ไม่อย่างนั้นตนเองคงจะต้องจมน้ำจนขาดอากาศหายใจในที่สุด สำหรับอาการบาดเจ็บของอาสากู้ภัยมีเพียงคนเดียวที่ได้รับบาดเจ็บจนแขนหักและสำลักน้ำ จากนั้นจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลบ้านไผ่ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ

                                                                           

ธนาธิป ไชยยศ ข่าว/ภาพ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ