ข่าว

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจชาวบ้านบางระกำ ยืนยัน ไม่รับสนามบินแห่งใหม่จังหวัดนครปฐม

 

               เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ที่ ศาลาการเปรียญ วัดสุขวัฒนาราม ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม  มีประชาชนมารวมตัวถือแผ่นผ้าป้าย คัดค้านการสร้างสนามบินแห่งใหม่ ที่บางระกำ ไม่ต้องการสนามบินที่บ้านบางระกำ ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีที่ทำกิน พื้นที่การเกษตรถูกทำลาย อย่างน้อย 3 คลองต้องถูกปิด วัด-โรงเรียน-สถานพยาบาล เดือดร้อน น้ำเสียต้องระบายลงแม่น้ำ ระบบนิเวศเสียหาย พื้นที่อยู่อาศัยและการเกษตร อำเภอนครชัยศรี อำเภอบางเลน เนื้อที่กว่า 3,500 ไร่ ถ้าถูกนำไปสร้างสนามบินให้มีความเจริญในพื้นที่จังหวัด แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อาศัยตกทอดมารุ่นสู่รุ่น จะไปทำมาหากินกันที่ตรงไหน

 

 

 

               ในวันนี้ประชาชนชาวตำบลบางระกำ กว่า 500 คน ใส่เสื้อสีขาวข้อความระบุว่า ชาวบางระกำ ไม่ต้องการสนามบิน ซึ่งมีแกนนำ ผญ.คณฑี เอี่ยมสอาด ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม อาชีพเกษตรกร ยังเห็นความสำคัญไหม ขอสงวนไว้เป็นปอดชานเมือง และเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ยังดีกว่าเป็นสนามบิน ในการสร้างพื้นดินถมอาจมีความสูง 4 เมตร ซึ่งในวันนี้กรมท่าอากาศยาน ตัวแทน บริษัทที่ปรึกษา บริษัท อินทิเกรเทด เอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด และบริษัท ธารา คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้แทน เพื่อศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินที่ จ.นครปฐม ประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อให้ประชาชน เจ้าของที่ดิน ที่รับผลกระทบโดยตรงมีส่วนร่วมในโครงการ การประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อม เพื่อรับฟังความคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ และมี ส.ส.เขต 3 จ.นครปฐม พร้อมทีมงานพรรคอนาคตใหม่ ร่วมฟัง

               จากการสอบถามแกนนำชาวบ้านบางระกำ นายคณฑี เอี่ยมสอาด  ผญบ. ม.10 เล่าว่า ความเดือดร้อนของชาวบ้านบางระกำ ที่จะมีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ เริ่มต้นมาเมื่อปลายปีที่แล้ว มีบริษัทได้ส่งทีมมาสำรวจพื้นที่ทั้งหมด 7 แหล่ง แต่ตนเองมาทราบเรื่องภายหลังมีการประชุมที่เทศบาลบางเลนว่าได้เอาพื้นที่บางระกำไปส่วนหนึ่งประมาณ 2 พันกว่าไร่ และอีกส่วนหนึ่งคาบเกี่ยวกับอำเภอนครชัยศรี โดยรวมพื้นที่ทั้งหมด 3,500 ไร่ ในพื้นที่บางระกำที่โดนไปนับว่าเป็นพื้นที่เยอะมาก ประชาชนส่วนใหญ่ที่ทราบข่าวต่างตกใจ มีความกังวลหลายเรื่อง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อาศัยและประกอบอาชีพการทำสวนไร่ - นา ปลูกผัก พืชผลไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ และสภาพแวดล้อมทำให้คนพื้นที่อื่นเข้ามาอยู่อาศัย แต่คนในพื้นที่ต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น

 

 

 

               ความเดือดร้อนของชาวบ้านบางระกำถ้ามีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ ชาวบ้านประชาชนจะไปอยู่ที่ไหน และชาวบ้านอยู่กันมาตั้งรกรากหลายชั่วอายุคน สมัยปู่ย่า ตายาย ยังใช้โฉนดที่ดินใบเก่าสมัยรัชกาลที่ 5 ทางชาวบ้านยังเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีเพื่อเตือนใจรุ่นลูกหลานว่าที่ผืนนี้อาศัยกันมาตกทอดมาหลายรุ่น วัฒนธรรมการทำเกษตร ถ้าให้ประชาชนบางระกำไปอยู่ที่อื่น ไม่สามารถไปทำอาชีพอื่นได้ เพราะได้ปลูกฝังการทำอาชีพการเกษตรสืบทอดกันมารุ่นปูย่า ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 140 หลังคาเรือน ที่ไร่-นา-สวน ลำน้ำคูคลองอีกหลายสายต้องถูกปิดไปใน 5 ตำบล ต.วัดละมุด ต.บางพระ ต.บางแก้วฟ้า ต.บางระกำ ต.ลำพญา ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว ทำการเกษตรแบบผสมผสาน และบางพื้นที่ได้มีทีมสำรวจมาเก็บตัวอย่างดินที่ขุดเจาะเอาไปตรวจ และมีการตรวจวัดการสั่นสะเทือน ช่วงกลางคืนมีการนำโดรนมาบินสำรวจ และเจาะปักหมุด GPS ซึ่งสถานที่ตรงอื่นในจำนวน 7 จุด ที่สำรวจบางพื้นที่มีผลกระทบบ้านเรือนไม่กี่หลัง แต่อาจจะลงทุนมากในการขยายเสาไฟฟ้าแรงสูงออก การลงทุนอาจจะมากสักหน่อย แต่ไม่ทำลายวิถีชีวิตชุมชนบ้านบางระกำที่ติดกับแม่น้ำท่าจีน

               ซึ่งปัญหาชาวบ้านได้ต่อสู่เพราะทางกรมท่าฯ ต้องการพื้นที่บางระกำ ทั้งที่มีพื้นที่อื่นที่คิดว่าสามารถสร้างสนามบินได้ แต่ก็ได้รับคำตอบที่เบี่ยงเบนไปมา ทั้งที่พื้นที่ตรงอื่นมีผลกระทบที่น้อยกว่าบ้านเรือนประชาชนก็น้อยกว่ามาก แต่ไม่ถูกเลือกสร้างสนามบิน ทางชาวบ้านได้รวมตัวไปยื่นหนังสือให้รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน แต่ได้รับคำตอบว่าพื้นที่ตรงนี้เหมาะสม เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีถนนวงแหวน และทางด่วนมอเตอร์เวย์ เส้นทางการเดินทางใกล้ กทม. การคมนาคมสะดวก โดยไม่นึกถึงวิถีชีวิตการทำเกษตรของชุมชนบ้านบางระกำ

 

 

 

               จากนั้นชาวบ้านบางระกำได้มีการรวมตัวเพื่อที่จะต่อสู่ เพื่อที่จะเอาพื้นที่ดินบ้านบางระกำกลับคืนมา ทั้งที่พื้นที่ตรงนี้ยังไม่ได้เสียไป แต่ก็เหมือนจะเสียไปแล้วนั้น ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อที่จะต่อต้านและคัดค้านการสร้างสนามบินแห่งใหม่ บ้านบางระกำ จังหวัดนครปฐม แต่ทางชาวบ้านไม่ได้คัดค้านสร้างสนามบิน แต่ชาวบ้านคัดค้านเรื่องพื้นที่อยู่อาศัยทำกิน อยากให้ทบทวนสำรวจในสถานที่ที่เหมาะสม และมีผลกระทบน้อยกว่าพื้นที่บ้านบางระกำ ถึงจะมีการเสนอราคาที่ดินให้ราคาสูง ทุกคนบ้านบางระกำไม่ขาย ทุกคนที่ใส่เสื้อยืดสีขาว มีข้อความว่าชาวบางระกำไม่เอาสนามบิน ให้ราคาเราก็ไม่ขาย ในการประชุมอยากฝากถึงกรมท่าอากาศยาน อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับโครงการมากกว่านี้ จึงขอวอนไปยังท่านอธิบดีกรมการท่าอากาศยาน และท่านรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างสนามบินแห่งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ช่วยหาพื้นที่เหมาะสม บางพื้นที่อาจลงทุนมากแต่ไม่กระทบวิถีชีวิตเกษตรกรชาวบ้านบางระกำ มีอาชีพทำนา 2 พันกว่าไร่ ทำไร่ ทำสวน ไม้ดอก ต้นไทรเกาหลี กล้วยหอม สวนพลู ส้มโอ เลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง อยากให้หาพื้นที่เหมาะสมมากกว่านี้ ในการสำรวจอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะประชาชน เกษตรกร ชุมชนได้รับผลกระทบโดยตรง

               นายนันทวุฒิ อุ่นคำเรือน ประชาชน และผู้ประสานงาน สิ่งที่ตนเองอยากฝากถึงรัฐบาล และกรมการท่าอากาศยาน เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างโครงการกับประชาชนในพื้นที่ อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมในโครงการนี้จริงๆ เพื่อลดความแตกแยกในชุมชน อยากให้ประชาชนที่จะได้รับความเดือดร้อนมีส่วนร่วม

 

 

 

               นางสำอาง เกิดโพธา ประชาชน ชาวสวนเกษตรกร เล่าอีกว่า ทำอาชีพทำนา เลี้ยงปลา และปลูกต้นไทรเกาหลีขาย แต่ที่ดินตนเองก็เป็นหนึ่งที่จะถูกนำไปสร้างสนามบินแห่งใหม่บ้านบางระกำ คนบางระกำอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข ทำเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกข้าวปีละ 3 ครั้ง เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดในลุ่มแม่น้ำท่าจีน ถ้ามาสร้างสนามบินตนเองได้รับผลกระทบแน่นอน ไม่มีที่อยู่ที่อาศัย ที่ทำกิน ที่ดินได้รับมาจากปู่ย่าตายาย ก็จะเก็บเอาไว้ให้ลูกหลาน ตนเองอยู่มามีความรักผืนแผ่นดินที่อยู่อาศัยบ้านเกิด ใครที่ไม่โดนไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร ที่โดนเท่านั้นหัวอกเดียวกันถึงจะรู้ว่าเป็นอย่างไร ถ้ามาสร้างสนามบินที่บางระกำ ถ้ามาสร้างชาวบ้านจะไปอยู่ที่ไหน ทำมาหากินอะไร ทำอย่างอื่นก็ไม่เป็นเพราะตนเองทำอาชีพเกษตรมาเกือบทั้งชีวิต ทำให้ชาวบ้านประชาชนในบ้านบางระกำทุกคนต้องแตกแยก ไม่รู้จุดหมายปลายทางเลยว่าจะไปไหนในพื้นที่จังหวัดนครปฐมมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ชาวบ้านบางระกำเราอยู่ของเราได้ทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว ถึงไม่มีสนามบินเราก็อยู่ได้ ชาวบ้านบางระกำไม่จำเป็นต้องมีสนามบิน การเดินทางคมนาคมก็สะดวกดีอยู่แล้ว ชาวบ้านน้ำตาตกในถ้ามาสร้างสนามบินที่บางระกำเท่ากับได้ฆ่าคนบางระกำให้ตายทั้งเป็นทุกคนจะรักแผ่นดินบ้านเกิดพ่อแม่ให้ที่อยู่อาศัยที่ทำกินกันมาหลายสมัยหลายร้อยปี จากนั้นนางสำอางได้ให้ดูโฉนดที่ดินใบใหญ่สมัยรัชกาลที่ 5 ให้ผู้สื่อข่าวดูว่าได้รับตกทอดมาแล้วหลายรุ่น

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

บางระกำไม่ต้องการสนามบิน

 

 

 

--------------------

ปนิทัศน์ มามีสุข / น.ส.ปณิดา มามีสุข จ.นครปฐม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ