ข่าว

น้ำทะลักกลางดึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำนาจเจริญระทึก น้ำล้นอ่างไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จมกว่า 100 หลังคาเรือน ชาวบ้านต่างพากันขนของหนีจ้าละหวั่น

 

                จากอิทธิพลของพายุโพดุล ทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเย็นวานนี้ (30 ส.ค.62) ทำให้อ่างเก็บพุทธอุทยาน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำหลักขนาดใหญ่ มีปริมาณน้ำเกินกว่าความจุของอ่างเก็บน้ำ ทำให้น้ำไหลล้นสปริงเวย์ที่ใช้ระบายน้ำ ทำให้น้ำที่ไหลล้นอ่างเก็บน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ชุมชุนศรีสำราญเขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ กว่า 100 หลังคา ที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำดังกล่าวดัง ประชาชนต้องอพยพและขนทรัพย์สินออกจากบ้านเรือนมาอยู่ในพื้นที่สูง

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

 

                นายจำรัส แสนศรี ชาวบ้านชุมชนศรีสำราญ ที่กำลังเร่งขนทรัพย์สินออกจากบ้านและขึ้นไปยังที่สูงบอกว่า ฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา และตลอดทั้งวันของวันนี้ จนกระทั่งมาหยุดตกเมื่อช่วงตอนเย็น จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา ได้มีมวลน้ำมหาศาลที่ไหลล้นออกมาจากอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน ประกอบกับน้ำที่เร่งระบายออกจากอ่างเก็บน้ำ จึงทำให้ไม่สามารถรองรับน้ำได้ทัน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใต้อ่างเก็บน้ำได้รับความเดือดร้อน ทีแรกตอนน้ำมานั่นตนนึกว่าจะไหลผ่านมาและก็ระบายลงตามคลองระบายน้ำเหมือนเช่นทุกครั้ง แต่เวลาผ่านไปไม่ถึง 10 นาที น้ำเกิดไหลมาอย่างรวดเร็วและเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ทำให้ตนเองก็รับมือกับสถานการณ์ไม่ทัน ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร ทรัพย์สินเสียหายหลายอย่าง เก็บข้าวของแทบไม่ทัน

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

                ขณะที่นางสุจริต มีทองแสน ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทั้งหลัง เผยว่า ตนไม่คิดว่าน้ำที่ไหลล้นอ่างเก็บมากขนาดนี้ ทุกครั้งน้ำก็ระบายออกมาจะล้นอ่างเก็บน้ำไม่มากเหมือนครั้งนี้ เพราะคิดว่าฝนหยุดตกแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่าอ่างเก็บน้ำระบายน้ำไม่ทัน จึงทำให้น้ำไหลมารวมกันอย่างรวดเร็วและไหลเข้าท่วมบ้านของตนเพียงแค่ไม่กี่อึดใจ แม้ว่าจะผ่านไปนานหลายชั่วโมงแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใด หรือเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด ชาวบ้านต้องพากันหากระสอบทรายมากั้นน้ำกันเอาเอง บ้านเรือนบางหลังที่ขนข้าวของหนีทันก็โชคดีไป แต่บ้านของตนอยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำมาก ทำให้ไม่สามารถเก็บข้าวของได้ทัน ทำได้แค่เพียงขนข้าวของบางส่วนขึ้นไปบนบ้านชั้น 2 เท่านั้น และตนคิดว่ามวลน้ำจะยังคงไหลมาอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากที่ชุมชนดังกล่าวแล้ว ยังมีอีกหลายพื้นที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะบ้านหนองสามสี บ้านไร่สีสุก บ้านนาไร่ใหญ่ อ.เสนางคนิคม บ้านกุดน้ำกิน,บ้านนาวัง, บ้านโคกสูง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ บ้านห้วยทม อ.ชานุมาน บ้านดอนหว่าน อ.หัวตะพาน ซึ่งขณะนี้ยังคงจมอยู่ใต้บาดาล ชาวบ้านได้พากันอพยพไปอยู่ที่สูงแล้วในขณะนี้

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

                นอกจากนี้บริเวณถนนสายบายพาสทั้งสองฝั่งของจังหวัดอำนาจเจริญ ก็เริ่มมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และล่าสุดเมื่อไม่กี่นาทีมานี้ ถนนเส้นทาง ทช หมายเลข อจ3001 จากบ้านไร่สีสุข ไปยังบ้านหนองสามสี อ.เสนางคนิคม บริเวณคอสะพานถูกน้ำกัดเซาะจนทรุดตัวลงแล้ว

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

น้ำทะลักกลางดึก

 

 

-------------------------------

(ข่าวภาพ จาตุรนต์ แสวงนาม)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ