ข่าว

บวงสรวงนำตะเคียนยักษ์ขึ้นจากลำห้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้นตะเคียนยักษ์อายุไม่น้อยกว่า 50 ปี หักขวางลำห้วย ทำพิธีบวงสรวงนำขึ้นจากลำห้วย

 

               วันที่ 30 สิงหาคม 2562 เวลา 09.30 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณลำห้วยบ้านเหล่ากกโพธิ์ ต.แชแล อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี จะมีการทำพิธีบวงสรวงนำต้นตะเคียนขึ้นจากลำห้วย จึงเดินทางเข้าไปในบริเวณดังกล่าว

 

 

 

               ถึงบริเวณลำห้วยใกล้กับก่อไผ่ขนาดใหญ่พบชาวบ้านนุ่งขาวห่มขาวกำลังทำพิธีบวงสรวงจุดธูปเทียนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อนำต้นตะเคียนที่ล้มขวางลำห้วยมานานเกือบร้อยปี พบกับผู้แรงศรัทธาต่อต้นตะเคียนยักษ์ มีขนาดความยาวประมาณ 10 เมตร เส้นรอบวงประมาณ 80 เซนติเมตร ทุกคนที่มาเป็นชายลงน้ำช่วยกันนำจอบเสียมมาขุดดินที่ทับถมต้นตะเคียนเป็นไปอย่างลำบาก เนื่องมีแรงน้ำไหลพัดเอาทรายมาทับไว้เหมือนเดิม ทุกคนที่มาร่วมพิธีก็รอลุ้น ใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงสามารถนำลวดสลิงไปคล้องส่วนปลายต้นตะเคียน จึงใช้รถไถลากขึ้นจากลำห้วย หลายชั่วโมงต้นตะเคียนยังไม่สามารถนำขึ้นจากลำห้วยได้

               นายแสวง ชัยดี อายุ 50 ปี เป็นเจ้าของที่ดินติดกับลำห้วย บอกว่า ตนเกิดอยู่บ้านแถวนี้เคยมาวิ่งเล่นที่ลำห้วยดังกล่าวตั้งแต่เด็กๆ ก็เห็นต้นไม้ดังกล่าวแต่ไม่ทราบว่าเป็นต้นตะเคียน แต่เห็นไม่หมดถูกทับด้วยดิน ที่แปลกกว่าต้นไม้ต้นนี้ไม่เน่าไม่ผุ พึ่งมาทราบว่าวันนี้มีการทำพิธีนำต้นตะเคียนขึ้นจากลำห้วย

               แม่ย่า กล่าวว่า ในวันที่ 13 และ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ลำห้วยดังกล่าวได้นำผู้มีแรงศรัทธาทำพิธีบวงสรวงแล้วนำต้นตะเคียนหิน จำนวน 2 ท่อน ขึ้นไปเก็บไว้ที่บ้านสวนธรรมเทวสถานนาคินีศรีปทุมมา บ้านโนนสะอาด ต.คอนสาย อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี หลังจากเอาขึ้นไปแล้ว แม่ย่า บอกว่า ฝันมีผู้ชายรูปร่างใหญ่มาบอกว่าให้มาเอาต้นตะเคียนที่ล้มขวางลำห้วยในลักษณะ 45 องศา ขึ้นไปอยู่ด้วย ต้นตะเคียนดังกล่าวอยู่กอไผ่ขนาดใหญ่ พอช่วงเช้าตนพร้อมผู้มีแรงศรัทธาออกค้นหาตามลำห้วย พบจริงๆ แต่เห็นปริ่มน้ำ

 

 

 

               ในวันนี้จึงนำผู้มีแรงศรัทธามาทำพิธีบวงสรวงเตรียมอุปกรณ์มาพร้อมทั้งจอบเสียมรถลากใช้เวลานานก็ยังไม่สามารถนำขึ้นจากลำห้วย แต่จะพยายามให้ถึงที่สุด ต้นตะเคียนที่ตั้งชื่อไว้คือ ขุนทะนอง ขึ้นไม่ได้ก็ต้องรออีกนาน เพราะน้ำในลำห้วยจะเพิ่มขึ้น หากสามารถนำขึ้นได้ก็จะนำไปเก็บไว้ที่สวนธรรมเทวสถานนาคินีศรีปทุมมา ให้คนได้ไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลขอโชคกัน

               สำหรับคนที่มาร่วมพิธีบางคนชอบหาเลขเด็ดก็สอบถามหมายเลขทะเบียนรถที่มาลากต้นตะเคียนขึ้นจากลำห้วย เจ้าของรถบอกว่าไม่ได้ติดหมายเลขทะเบียนไว้ แต่มีทะเบียนคือหมายเลข 5361 ส่วนหมายเลขรุ่นรถคือ 5840 เป็นความเชื่อของคนชอบตัวเลขเนื่องจากหวยชอบออกหมายเลขทะเบียนรถที่มาลาก

 

 

 

บวงสรวงนำตะเคียนยักษ์ขึ้นจากลำห้วย

 

 

 

บวงสรวงนำตะเคียนยักษ์ขึ้นจากลำห้วย

 

 

 

--------------------

นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ