ข่าว

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้วแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าดินโคลนถล่ม

 

               กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว มีหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกอำเภอรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม หลังจากประเทศไทยได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน “โพดุล” กำลังเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ขณะที่ชาวบ้านตามแนวเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากแล้วในหลายหมู่บ้าน

 

 

 

               ชาวบ้านคลองสีเมือง หมู่ 6 ตำบลท่าแยก อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ต้องช่วยกันเร่งกำจัดกอหญ้าและวัชพืช ที่ลอยมาตามลำคลองสีเมือง ผ่านฝายน้ำล้นบ้านคลองสีเมือง จนทำให้ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้สัญจรไปมา ได้รับผลกระทบหลังจากน้ำป่าไหลหลากเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยเฉพาะร้านค้าของ นางสมพิศ พงษ์สุระ ที่มีพื้นบ้านค่อนข้างต่ำ ทำให้ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเมื่อคืนนี้ ต้องเร่งช่วยกันทำความสะอาดกวาดดินโคลนกันมาตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา

               นายบัวทอง บุญประกอบ อดีตผู้ใหญ่บ้านคลองสีเมือง เล่าว่า พื้นที่บ้านคลองสีเมืองจะได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากทุกปี โดยเฉพาะบริเวณนี้ ซึ่งเป็นแนวฝายน้ำล้นบ้านคลองสีเมืองที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาเป็นประจำ / น้ำที่ไหลบ่ามาทางนี้ ต้นน้ำมาจากเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา ไหลลงคลองเขาเทียนซึ่งเป็นลำคลองธรรมชาติ ก่อนจะไหลลงสู่คลองสีเมือง ผ่านหมู่บ้านไปรวมกับคลองใหญ่ แล้วไหลผ่านไปยังพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว

               ด้านบ้านของ นางไสว พงษ์สุระ อายุ 53 ปี เลขที่ 93 ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่ติดแนวคลองสีเมืองมากที่สุด ยอมรับว่า บ้านจะได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากแบบนี้ทุกปี โดยในปีนี้เพิ่งถูกน้ำท่วมเป็นครั้งแรกหลังจากเมื่อปีกลาย น้ำท่วมไป 3 ครั้ง น้ำป่าไหลหลากมาเมื่อคืนนี้ ประมาณตี 2 เพราะได้ยินเสียงหมาเห่า โดยระดับน้ำสูงจากระดับปกติกว่า 1 เมตร แต่หลังจากผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง ระดับน้ำลดลงเหลือเพียงไม่เกิน 20 เซนติเมตร แต่การสัญจรของจักรยานยนต์ที่ผ่านเข้าออกหมู่บ้าน ยังค่อนข้างยากลำบาก

 

 

 

               ขณะเดียวกัน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว มีหนังสือด่วนที่สุดถึงทุกอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออก จะมีฝนฟ้าคะนองถึงร้อยละ 80 ทั่วทุกพื้นที่ / จากข้อมูลสถานีอุตุนิยมวิทยาสระแก้ว รายงานปริมาณน้ำฝนรายอำเภอ พบว่า สถานที่วัดปริมาณน้ำฝน ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึงร้อยละ 174.4 มิลลิเมตร เช่นเดียวกับที่ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธ์สัตว์ ในอำเภอวัฒนานคร วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 181.05 มิลลิเมตร ทำให้ในขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ลงสำรวจพื้นที่เสี่ยง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนแล้วตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา

 

 

 

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้ว

 

 

 

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้ว

 

 

 

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้ว

 

 

 

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้ว

 

 

 

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้ว

 

 

 

พายุฝนถล่มเมืองสระแก้ว

 

 

 

--------------------

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ