ข่าว

ร้องผู้ว่าฯ หนองบัวลำภูสอบต่อสัมปทานโรงโม่หิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านตำบลดงมะไฟ ยื่นหนังสือ ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู ตรวจสอบการยื่นต่อขอใบสัมปทานโรงโม่หิน

 

               วันที่ 30 สิงหาคม 2562 ที่ ถนนหน้าทางขึ้นศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู  นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พ.อ.ปริชญ์ สุคันธศรี รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ลงมาพบชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเหล่าใหญ่ - ผาจันได ประมาณ 50 คน

 

 

 

               โดยมี นายสมควร เรียงโหน่ง ประธานกลุ่ม ได้ยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านการประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา ที่มีมติต่อใบอนุญาต ให้นายทุนเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำโรงโม่หิน โดยกลุ่มชาวบ้านได้ถือป้ายคัดค้านอยู่ที่บริเวณถนนทางขึ้นศาลากลางจังหวัด และในเวลาต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้ลงมารับหนังสือคัดค้านจากกลุ่มชาวบ้าน และรับปากชาวบ้านจะตรวจสอบการกระทำของ อบต.ดงมะไฟ ส่วนเรื่องการต่อใบอนุญาตโรงโม่หินนั้น ขณะนี้ศาลปกครองได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ของคู่ความ

               นายสมควร เรียงโหน่ง ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ - ผาจันได กล่าวว่า เรื่องการอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทำเหมืองแร่ ตามคำขอของเอกชน ต่อ อบต.ดงมะไฟ ขอให้เป็นโมฆะ เพราะการนำเรื่องเข้าสภา อบต. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งยังไม่มีรายละเอียดประกอบการพิจารณา และการต่อสู้เรื่องเหมืองแร่ยังอยู่ในศาลปกครอง รวมทั้งกรมศิลปากรกำลังจะรับรองให้ถ้ำน้ำลอด ซึ่งอยู่ทับซ้อนในเขตคำขอประทานบัตร เป็นแหล่งค้นพบโบราณวัตถุ ดังนั้นขอให้สภา อบต.ดงมะไฟ มีความเห็นให้เรื่องการอนุญาตใช้ป่าทำเหมืองหินอุตสาหกรรมเป็นโมฆะ และในการมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการในครั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านได้มีการประชุมหารือกัน และได้ข้อสรุปว่า จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการมีมติของสภา อบต.ดงมะไฟ ที่มิชอบนี้ และจะเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นคัดค้านต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

ร้องผู้ว่าฯ หนองบัวลำภูสอบต่อสัมปทานโรงโม่หิน

 

 

 

ร้องผู้ว่าฯ หนองบัวลำภูสอบต่อสัมปทานโรงโม่หิน

 

 

 

ร้องผู้ว่าฯ หนองบัวลำภูสอบต่อสัมปทานโรงโม่หิน

 

 

 

ร้องผู้ว่าฯ หนองบัวลำภูสอบต่อสัมปทานโรงโม่หิน

 

 

 

--------------------

นานวรรธนะ ทองดี จ.หนองบัวลำภู

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ