ข่าว

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านสุดทน ร้องตลาดกลางรับซื้อผลไม้ภาคใต้ จ.ชุมพร กลายเป็นเมืองขยะร้อยตัน หลังคนมักง่ายทิ้งเกลื่อนถนนนับปี เสียสุขภาพเจอทั้งกลิ่นเหม็น-แมลงวันรบกวน

 

                 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 ส.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เขตเทศบาลตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านมีคนลักลอบนำขยะจำนวนนับร้อยตันมากองทิ้งไว้ริมถนน บางแห่งถูกกองทิ้งไว้กินเลนไปถึง 1 ช่องทางจราจร เป็นแนวยาวนับร้อยเมตร ส่งกลิ่นเหม็นเน่า แมลงวันและหนอนยั้วเยี้ย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยได้รับความเดือนร้อนมานานหลายปี

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

 

                 จากการลงพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลวังตะกอ ซึ่งเป็นศูนย์กลางตลาดรับซื้อขายส่งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ใหญ่สุดในภาคใต้ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองหลวงผลไม้ภาคใต้” โดยมีล้งรับซื้อทุเรียนและผลไม้ตามฤดูกาลของชาวจีนและคนไทยเข้ามาเปิดจุดรับซื้อเกือบ 300 แห่ง โดยเฉพาะผลไม้หลักคือทุเรียน ที่ออกตามฤดูกาลและทุเรียนนอกฤดูกาล หรือ “ทุเรียนทะวาย” ที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี รวมมากกว่า 4 แสนตัน มีมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 หมื่นล้านบาท

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

                 ตรวจสอบพบว่าเป็นความจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียน เพราะถนนหลายสายทั้งในเขตชุมชนและหมู่บ้านใกล้เคียงของพื้นที่เขตเทศบาลตำบลวังตะกอ มีขยะที่ถูกนำมาทิ้งไว้จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเปลือกทุเรียน ขยะเปียก และขยะในครัวเรือน กองพะเนินอยู่ตามจุดต่างๆจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ถนนคอนกรีตซอยหนองปลา 2 หมู่ 4 ตำบลวังตะกอ มีขยะถูกนำมาทิ้งทับถมสูงเป็นภูเขายาวเหยียด มีทั้งหนอนและแมลงวันไต่ตอมไปทั่ว ส่วนอีกจุดอยู่บริเวณทางโค้งถนนเอเชีย-ปากน้ำหลังสวน มีขยะนำมาทิ้งทั้งใหม่และเก่าทับถมเป็นกองพะเนินระยะทางยาวกว่า 100 เมตร จนเป็นที่อุดจาดตาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

                 ขณะที่นางรัตนา ขาวสุวรรณ อายุ 50 ปี ชาวบ้านหนองปลาที่ขับรถยนต์กระบะผ่านมายังจุดที่ผู้สื่อข่าวกำลังบันทึกภาพ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนจากพื้นที่อื่นเข้ามาเช่าบ้านรับจ้างผู้ประกอบการแกะทุเรียนที่ตกไซด์ตกขนาด เพื่อนำเนื้อส่งไปแปรรูป ส่วนเปลือกจำนวนมากและขยะที่ใช้ในครัวเรือนนำมากองทิ้งตามถนนสายต่างๆ เพราะถังขยะมีน้อยและรถจัดเก็บขยะของเทศบาลก็มีเพียงคันเดียว พอกองสะสมมากๆนานๆเข้าก็จะเจ้าหน้าที่ก็นำรถแม็กโครมาตักไปทิ้ง จึงอยากให้ทางผู้บริหารเทศบาลฯมีมาตรการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ทั้งเพิ่มรถจัดเก็บขยะ จุดที่ทิ้งขยะ ที่ให้สามารถนำไปทิ้งได้

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

                 นายอาทิตย์ พลคณา อายุ 35 ปี ชาวบ้านในพื้นที่อีกราย กล่าวว่า กองขยะที่มีคนเอามาทิ้งข้างที่ตนพักอาศัย กองสะสมมานานต่อเนื่องหลายปีแล้ว คนที่นำขยะมาทิ้งจะนำใส่รถยนต์กระบะมาช่วงเวลา 2 ทุ่ม ตอนนี้พวกตนและผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้กองขยะได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาช่วยเหลือด้วย

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

 

                 นางสาวมานิตา แซ่โค้ว อายุ 30 ปี กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ในซอยหนองปลา 2 เดือดร้อนมานานมากแล้ว เพราะรถที่นำขยะมาทิ้งที่ตนเห็นจะเป็นรถกระบะและรถรั้ว ตนบอกประจำว่าอย่าเอามาทิ้ง พวกเขาก็ไม่สนใจ ยังนำมาทิ้งสุมกองไว้ทุกวัน ตนมีบ้านอยู่ใกล้กองขยะต้องทนนอนดมกลิ่นเหม็นมานานมาก ขณะที่ทางเทศบาลฯก็ไม่ได้มาเก็บนานเกือบ 1 ปีแล้ว พวกตกก็ไม่รู้จะทำเช่นไร

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

                 นายอนันต์ แดงมณี ประธานศูนย์ อปพร.เทศบาลตำบลวังตะกอ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทางเทศบาลฯได้ออกประกาศแจ้งเตือนและนำป้ายมาติดประกาศไว้ตามจุดต่าง ๆ แต่คนทิ้งก็ไม่สนใจ กลับนำมาทิ้งไว้มากกว่าเดิม ตนจึงได้ปรึกษากับผู้เกี่ยวข้องว่าจะต้องตั้งสายตรวจ อปพร.ออกลาดตระเวนและซุ่มตรวจทั้งกลางวันและกลางคืนตามถนนสายต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ หากพบใครนำขยะมาทิ้งในที่สาธารณะก็จะจับกุมดำเนินคดีทุกรายต่อไป

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

                 ด้าน นายภาคิน มากภัคดี ปลัดเทศบาลตำบลวังตะกอ กล่าวว่า เขตพื้นที่เทศบาลตำบลวังตะกอ อ.หลังสวน มีทั้งหมด 127 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางตลาดรับซื้อผลไม้ใหญ่สุดของภาคใต้ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีทั้งแรงงานต่างถิ่นและผู้ประกอบการเข้ามาอยู่จำนนวนมาก ส่วนผลผลิตผลไม้ต่างๆโดยเฉพาะทุเรียนก็นำมาจากหลายพื้นที่ใน จ.ชุมพร และอีกหลายจังหวัดในภาคใต้ ขณะที่รถจัดเก็บขยะก็มีเพียงคันเดียว พนักงานมีแค่ 5-6 คน ที่ทิ้งขยะก็ไม่มี พอจะหาที่สร้างก็ถูกต่อต้านจากคนในพื้นที่นั้น ๆ ปัจจุบันต้องขนขยะไปทิ้งที่โรงกำจัดขยะของเทศบาลเมืองชุมพรได้เพียงวันละ 1 เที่ยว เพราะต้องวิ่งไปกลับเที่ยวละ 180 กิโลเมตร

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

                 "ปัญหาที่เกิดขึ้นมีมานานแล้ว แต่จะมีมากในช่วงฤดูกาลผลไม้ออกมาก ๆ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี ทางเทศบาลฯก็แก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ด้วยงบประมาณมีเพียง 5-6 ล้านต่อปี ไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการเนื่องจากต้องใช้จ่ายในหลาย ๆ ด้าน ที่ผ่านมาได้รายงานปัญหาให้กับทางจังหวัดทราบมาตลอด นอกจากนั้นเคยขอสนับสนุนงบประมาณไปที่จังหวัดและกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ก็ไม่ได้การช่วยเหลือ จนเรื่องเงียบหายไป จึงต้องรับปัญหาในลักษณะนี้เรื่อยไป" นายภาคิน ระบุ

 

 

สุดทน ชาวบ้านโวยขยะกองพะเนินเท่าภูเขา

 

 

---------------------------

(ภาพข่าว จิตติ ดาวขจร)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ