ข่าว

ช่วยอีก 31 โรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ปราบปรามการค้ามนุษย์ เข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญา 31 คน หลังถูกขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติพามาซุกซ่อนไว้ในป่าบ่อลูกรังร้าง จ.สงขลา เพื่อรอส่งต่อไปยังมาเลเซีย

 

                 วันที่ 22 ส.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ปราบปรามการค้ามนุษย์ นำโดยชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ร่วมกับนางพิมพ์ธาดา จันทร์สุริยา นายอำเภอรัตภูมิ , พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.ตม 6. , ศพดส.ตร. , ตำรวจภูธรภาค 9 นำโดย พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภาค 9 , เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อย ตชด.437 , เจ้าหน้าที่ อส. , ตม.6 , ปคม. และตำรวจ สภ.รัตภูมิ เข้าช่วยเหลือกลุ่มชาวโรฮิงญา จำนวน 31 คน ที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ขนนำมาพักไว้ในชายป่าบ่อลูกรังร้าง พื้นที่หมู่ 7 ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากถนนสายรัตภูมิ-ควนเนียง ประมาณ 200 เมตร หลังคัดแยกพบว่าเป็นผู้ชาย 23 คน หญิง 8 คน ในจำนวนนี้มีเด็กทั้งผู้หญิงและผู้ชายรวมอยู่ด้วย 3 คน และบางคนสภาพร่างกายเริ่มอ่อนล้า มีอาการป่วย และบริเวณจุดที่นำมาพักมีถังน้ำและบะหมี่เอาไว้คลายหิว โดยต้องนั่งตากแดดตากฝน

 

 

ช่วยอีก 31 โรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

 

 

 

                 ซึ่งขณะเข้าช่วยเหลือทุกคนอยู่ในอาการตกใจกลัว โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็กพากันร้องไห้ระงมอย่างน่าสงสาร เจ้าหน้าที่ต้องอธิบายผ่านล่ามว่าเป็นการช่วยเหลือ ไม่ได้จับกุม นอกจากนี้ระหว่างเจ้าหน้าที่ไปพบได้ตกใจวิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าอีก 5 คน เจ้าหน้าที่พยายามตามหาแต่ก็ไม่พบ

 

 

ช่วยอีก 31 โรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

 

 

                 จากการสอบสวนทราบว่า ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ถูกนายหน้าค้ามนุษย์ชาวพม่าและคนไทย ลักลอบพาเข้ามาทำงานอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ได้ 2 เดือน และเป็นแรงงานทาส ทำงานฟรีโดยไม่ได้รับเงิน จากนั้นจึงถูกส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย

 

 

ช่วยอีก 31 โรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

 

 

                 โดยเมื่อคืนนี้ได้ถูกขนมากับรถกระบะจำนวน 2 คัน ซึ่งติดตู้ทึบเหมือนกับรถขนสินค้า นั่งอัดแน่นกันมาในรถ และนำมาพักรวมกันไว้บริเวณจุดเกิดเหตุตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เพื่อรอให้นายหน้ามารับต่อเดินทางข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย และระหว่างการเดินทางทุกคนแทบไม่ได้กินอะไรมา 6 วันเต็มๆ

 

 

ช่วยอีก 31 โรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

 

 

                 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวชาวโรฮิงญาทั้ง 31 คน ไปดูแลยังศูนย์ช่วยเหลือภายในค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อรอสอบสวนที่มาที่ไป และขยายผลไปจากผู้นำพา และผู้ที่ให้ที่พักพิง สำหรับชาวโรฮิงญากลุ่มนี้เป็นขบวนการค้ามนุษย์ เริ่มลักลอบขนอีกครั้งในรอบ 2 เดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกกวาดล้างและจับกุมอย่างหนักจนต้องหยุดไปช่วงหนึ่ง

 

 

--------------------------

(ข่าวภาพ นภาลัย ชูศรี)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ