ข่าว

แห่หลวงพ่อดำรอบ 10 หมู่บ้านขอฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมือง แห่รอบ 10 หมู่บ้าน เพื่อขอให้ฝนเทลงมา

 

               เมื่อช่วงเย็น (20 ส.ค.) ที่ผ่านมา  ชาวบ้านตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ทั้ง 10 หมู่บ้าน นำโดย นายพานิช ยมหา กำนันตำบลชากบก ได้พร้อมใจกันอัญเชิญ หลวงพ่อดำ พระคู่บ้านคู่เมืองของตำบลชากบก ที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์วัดห้วงหิน และปลัดขลิก แห่รอบหมู่บ้านทั้ง 10 หมู่บ้าน ของตำบลชากบก เพื่อขอฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล หลังจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาฝนทิ้งช่วงที่ไม่ตกลงมานานร่วม 4 เดือนแล้ว จนส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ที่เพาะปลูกเอาไว้ขาดแคลนน้ำ นาข้าวกำลังจะยืนต้นตาย สวนผลไม้เริ่มเหี่ยวเฉา ประปาไม่มีน้ำดิบมาผลิต

 

 

 

               นางประยูร วงศ์ประจิม อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 312/1 หมู่7 ตำบลชากบก อาชีพ ชาวนา กล่าวว่า ทำนาปลูกข้าวเอาไว้กิน ปีนี้แล้งหนัก ตอนปลูกไม่คิดว่าฝนจะทิ้งช่วงนาน ก็หว่านข้าวบนดินรอบแรก ไม่มีน้ำข้าวไม่ขึ้น ก็ตัดสินใจหว่านรอบสอง คิดว่าเดี๋ยวฝนก็ตก ครั้งนี้ต้นกล้าขึ้นมาได้ ก็ยังต้องรอฝน รอมา 4 เดือน ฝนยังไม่ตกเลย น้ำในคลองก็แห้งขอด ต้นกล้าข้าวขอเริ่มเหี่ยวเฉาดินแห้งแตกระแหง เพราะขาดน้ำ ตอนนี้ทำได้แต่เพียงรอให้ฝนตก หากฝนไม่ตกก็ต้องปล่อยให้ต้นข้าวแห้งตาย

               นางประนอม โชตวิชิต อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 52/2 หมู่7 ตำบลชากบก ชาวบ้าน บอกว่า พิธีแห่ขอฝนถือเป็นความเชื่อของท้องถิ่น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านพากันแห่นางแมวเพื่อขอฝนมาแล้ว 3 วัน ช่วงที่แห่นางแมวมีฝนตกลงมาแต่ก็ไม่เพียงพอ จนล่าสุดนี้ต้องหันไปพึ่งหลวงพ่อดำ พระคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวบ้านเคารพศรัทธา ในอดีตก็เคยอัญเชิญแห่ขอฝนมาแล้ว ห่างมานานนับสิบปีก็เพิ่งจะมาทำอีกในครั้งนี้ ที่ชาวบ้านประสบความแห้งแล้งอย่างหนัก จนต้องอัญเชิญหลวงพ่อออกมาแห่รอบตำบลอีกรอบ เพื่อขอฟ้าฝนตกลงมา ซึ่งในช่วงที่มีพิธีแห่ปรากฏว่า ท้องฟ้ามืดครึ้มมีฝนพรำๆ

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางที่ขบวนอัญเชิญแห่หลวงพ่อดำผ่าน ชาวบ้านต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียน น้ำอบ ออกมาดักรอสรงน้ำพร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอฝนให้ตกเทลงมา ซึ่งพื้นที่ตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ถือเป็นพื้นที่เพาะปลูกทำการเกษตรที่สำคัญอีกพื้นที่หนึ่ง ชาวบ้านในพื้นที่ยึดอาชีพทำการเกษตร มีทั้งทำนาข้าว ทำสวนผัก สวนผลไม้ทั้งสิบหมู่บ้าน

 

 

 

แห่หลวงพ่อดำรอบ 10 หมู่บ้านขอฝน

 

 

 

แห่หลวงพ่อดำรอบ 10 หมู่บ้านขอฝน

 

 

 

แห่หลวงพ่อดำรอบ 10 หมู่บ้านขอฝน

 

 

 

แห่หลวงพ่อดำรอบ 10 หมู่บ้านขอฝน

 

 

 

แห่หลวงพ่อดำรอบ 10 หมู่บ้านขอฝน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ