ข่าว

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ เจ้าของที่ยอมเปิดทางสาธารณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบด้วยดี เจ้าของที่ยอมเปิดทางให้แล้ว หลังชาวบ้านปากน้ำระนอง รวมตัวร้อง นอภ. ถูกกั้นกำแพงไม้ปิดทางเข้าออกบ้าน ที่ใช้มานานร่วม 40 ปี ทำเดือดร้อนกว่า 40 หลังคาเรือ

 

                วันที่ 20 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายบุญชัย สมใจ นายอำเภอเมืองระนอง ว่า ได้มีชาวบ้าน ม.5 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง ได้ส่งตัวแทนเข้าร้องเรียน กรณีชาวบ้านกว่า 40 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน หลังคุณตาวัย 71 ปี สร้างกำแพงไม้ปิดทางเดินเท้า ที่ชาวบ้านใช้กันมาร่วม 40 ปี เดือดร้อนต้องเดินอ้อมเนินเขาออกมาด้านนอก โดยก่อนหน้าที่จะเข้ามาร้องต่อนายอำเภอได้มีการกระทบกระทั่งจนถึงขั้นใช้กำลังกันมาแล้ว

 

 

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ เจ้าของที่ยอมเปิดทางสาธารณะ

 

 

 

 

                โดยนายอำเภอเมืองระนอง ได้สั่งการให้นายพันธรัฐ จิช่อง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานอำนวยความเป็นธรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปากน้ำระนอง ลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบ โดยเรียกทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในครั้งแรกทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็ไม่ยอมกัน ทางฝ่ายปกครองจึงได้อธิบายถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ หากทั้ง 2 ฝ่ายไม่ตกลงร่วมกันในการหาทางออกเพื่ออยู่ร่วมกัน เมื่อรู้ถึงข้อกฎหมายและปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมา หากทางฝ่ายปกครองมีการบังคับใช้กฎหมาย ทั้ง 2 ฝ่ายจึงยอมพบกันคนละครึ่งทาง

 

 

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ เจ้าของที่ยอมเปิดทางสาธารณะ

 

 

                โดยทางคุณตาที่ปิดทาง ยอมเปิดช่องทางและยกที่ให้บางส่วนบริเวณด้านข้างบ้าน เพื่อให้ใช้เป็นเส้นทางอ้อมเพื่อให้คนส่วนใหญ่ที่ต้องใช้เส้นทางเข้า-ออก ได้ใช้เส้นทางได้ ซึ่งเส้นทางที่มีการตกลงร่วมกันจะถือว่าเป็นเส้นทางสาธารณะ เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวไม่สามารถปิดเส้นทางได้ มีการทำหนังสือทางราชการซึ่งออกโดยอำเภอเมืองระนองให้ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกัน ยอมรับข้อตกลงจนเป็นที่พอใจ ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดสามารถใช้ช่องทางสาธารณะที่ถูกปิดไปก่อนหน้านี้เป็นการชั่วคราว จนกว่าเส้นทางใหม่จะทำการก่อสร้างเสร็จ

 

 

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ เจ้าของที่ยอมเปิดทางสาธารณะ

 

 

                ซึ่งในส่วนเรื่องการทะเลาะวิวาทให้เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของพื้นที่ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการลงบันทึกประจำวันไว้ว่ามีการทำการร้ายกันว่าจะสามารถไกล่เกลี่ยกันได้หรือไม่ เนื่องจากปัญหาหลักๆคือเรื่องปิดเส้นทางสาธารณะได้ยุติทั้ง 2 ฝ่าย ได้ทำความเข้าใจและได้ลงลายมือชื่อในหนังสือเอกสารทางราชการและการจับมือยกมือไหว้ขอโทษกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ เจ้าของที่ยอมเปิดทางสาธารณะ

 

 

------------------------------

(ข่าวโดย ภาณุพงศ์ มณีศรี)

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ