ข่าว

มาเรียมตายสะท้อนคนตื่นตัวอนุรักษ์สัตว์ทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.ชมรมประมงพื้นบ้านตรัง เตรียมผลักดันพะยูนเข้ายุทธศาสตร์จังหวัด เน้นมาตรการป้องกันดูแล แนะคนไทยตื่นตัวการอนุรักษ์ จนท.-จิตอาสา อาบน้ำให้มาเรียมเป็นครั้งสุดท้าย

 

                 นายอะเหร็น พระคง ประธานเครือข่ายชมรมชาวประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการเสียชีวิตของมาเรียม พะยูนน้อยขวัญใจคนไทย โดยระบุว่า ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของมาเรียม พวกเราทำตั้งแต่เรื่อง พะยูน โลมา และเต่าทะเล เราดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2537 แต่เรื่องมาเรียมผลพลอยได้ พวกเราก็ดีใจ แต่ก็เสียใจที่มาเรียมเสียชีวิต เพราะมาเรียมจุดประกายทำให้หลายอย่างเกิดจิตสำนึกอนุรักษ์พะยูนและสัตว์ทะเลมากขึ้น ขณะนี้ทางชมรมฯได้เสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้นำเอายุทธศาสตร์พะยูน ไปอยู่ในยุทธศาสตร์ของ จ.ตรัง ด้วย และพยายามผลักดันให้จัดกิจกรรมพะยูนโลกขึ้นที่ จ.ตรัง นี้คือผลพลอยได้จากมาเรียม พวกเราในฐานะนักอนุรักษ์ ทั้งมูลนิธิอันดามัน ชมรมชาวประมงพื้นบ้านและภาคีเครือข่าย ก็พยายามทำเรื่องของขยะมาแล้วตลอด ทั้งจัดเวที และกิจกรรมต่างๆ

 

 

 

มาเรียมตายสะท้อนคนตื่นตัวอนุรักษ์สัตว์ทะเล

 

 

 

 

                 หลังจากนี้จะพยายามคุยกับหน่วยงานต่างๆให้ได้ว่า จะต้องมีทีมช่วยเหลือและเฝ้าระวังต่างๆ ให้มากขึ้น ทั้งเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ขยะทะเล และการคุกคาม ก็จะพยายามให้เต็มที่ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ แต่ก็ไม่ใช่เฉพาะที่ จ.ตรัง จะดำเนินการทั้งฝั่งอันดามัน เรารู้สึกหมดกำลังใจที่มาเรียมเสียชีวิต แต่ดีใจที่มาเรียมทำให้พวกเราทั้งหลายภูมิใจว่าคนทั้งประเทศ และต่างประเทศ ลงมาที่ จ.ตรัง แต่ถือว่าการเอามาเรียมมาอนุบาลไว้ที่เกาะลิบงนั้น ประโยชน์ก็ได้กับ จ.ตรัง เยอะมากเลยทีเดียว ทางเราได้มีการพูดคุยปรึกษาหารือกันบ้างแล้วว่า จะต้องเต็มที่เรื่องเฝ้าระวังและรณรงค์ ไม่ใช่แค่เรื่องของพะยูน แต่จะรวมทั้งหมดในเรื่องขยะทะเล การเฝ้าระวัง พวกเราจะพยายามเต็มที่ ตนมองว่าการที่มาเรียมเสียชีวิตลงไปจะทำให้คนไทยและคนทั่วทั้งโลกตื่นตัวในเรื่องการอนุรักษ์มากขึ้น ส่วนเรื่องพิธีกรรมของคนบนเกาะเราจะมีการปรึกษากันว่าจะออกไปในรูปแบบไหนต่อไป

 

 

มาเรียมตายสะท้อนคนตื่นตัวอนุรักษ์สัตว์ทะเล

 

 

                 วันเดียวกันเวลา 13.30 น. ที่พิพิธภัณฑสัตว์น้ำราชมงคลตรัง ส.พญ.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง นายสัตว์แพทย์ปฎิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) พร้อมทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงและจิตอาสากลุ่มรักษ์ดุหยง ช่วยกันนำซากของมาเรียม ลูกพะยูนน้อยวัย 9 เดือนออกจากช่องแช่แข็งซึ่งเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรังตั้งแต่เมื่อวานนี้(17 ส.ค) มาอาบน้ำเพื่อล้างทำความสะอาดและเช็ดตัวให้แห้งเป็นครั้งสุดท้าย โดยทีมจิตอาสาขอมีส่วนร่วมในการอาบน้ำให้มาเรียมเพื่อร่ำลา ก่อนจะบรรจุมาเรียมลงในถังพลาสติกสีน้ำเงิน ซึ่งมีน้ำแข็งแห้งอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาเรียมไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งมาจอดรอรับซากมาเรียมอยู่ที่ท่าอากาศยานตรัง และในเวลา 15.00 น. เฮลิคอปเตอร์พร้อมทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฯ ได้เคลื่อนย้ายมาเรียมจากจ.ตรังไปยังองค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ คลอง 5 จ.ปทุมธานี

 

 

มาเรียมตายสะท้อนคนตื่นตัวอนุรักษ์สัตว์ทะเล

 

 

                 หลังการอาบน้ำเช็ดตัวให้มาเรียมเสร็จแล้ว ทุกคนต่างร่ำลามาเรียมด้วยใบหน้าที่เศร้าหมอง โดยซากของมาเรียมจะทำการสต๊าฟไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ เนื่องจากมาเรียมเป็นสัตว์ทะเลหายากในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โดยเมื่อทำการสต๊าฟแล้วเสร็จ จะเปิดให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้และถอดบทเรียนดังกล่าว เพื่อใช้ในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก ไม่ให้เกิดการตายด้วยการกินขยะพลาสติกขึ้นซ้ำอีก รวมทั้งวางมาตรการจัดการขยะในระยะยาวบนเกาะต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหายาก

 

 

มาเรียมตายสะท้อนคนตื่นตัวอนุรักษ์สัตว์ทะเล

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ