ข่าว

ชาวนาอุบลฯ ปลื้มได้ทำนาเดือน 8

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุวิภาเยือนพื้นที่อุบลฯ 2 วัน ชาวนาโล่ง แม้ได้ข้าวกล้าเพียงครึ่ง เพราะเหี่ยวเฉาตายเกือบหมด ยังดีกว่าไม่มีปักดำ

 

               อุบลราชธานี -  ดีเปรสชั่นจากพายุวิภา เยือนพื้นที่อุบลฯ 2 วัน ทำชาวนาโล่งอก ถึงแม้จะได้ข้าวกล้าเพียงครึ่ง เพราะเหี่ยวเฉาตายเกือบหมด ก็ยังดีกว่าที่ไม่มีปักดำ ราคาต้นกล้าพุ่งมัดละ 5 บาท จ้างถอนอีกมัดละ 5 บาท ชาวนาต้องซื้อต้นกล้า กับเพื่อนบ้านที่ได้หว่านเอาไว้มาก มาปักดำนาถึงมัดละ 10 บาท และหายากอีกต่างหาก

 

               วันที่ 1 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นวิภา ที่ ได้มีฝนตกติดต่อกันถึง 2 วันผ่านมาแล้ว ทำให้น้ำได้เจิ่งนองตามทุ่งนา เกษตรกรผู้ทำนาต้องรีบออกเตรียมดินกันเพื่อจะทำนาปี ให้ทันกับฤดูกาล แต่มาปีนี้ การปักดำต้นข้าวนาปี จะช้ากว่าปกติที่เคยทำมา เนื่องจากต้องประสบกับสภาวะของความแห้งแล้งที่ยาวนาน ตามปกติการทำนา หากฝนดีก็จะก็จะมีการปักดำกันตั้งแต่เดือนเดือนมิถุนายนไปแล้วเสร็จอย่างช้าก็ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม ส่วนปีนี้ เข้าเดือนสิงหาคมแล้ว  ชาวนาพึ่งจะได้ลงมือปักดำนากัน

 

ชาวนาอุบลฯ ปลื้มได้ทำนาเดือน 8

 

               หลายคนบอกว่า ขอขอบคุณพายุไต้ฝุ่นวิภา เป็นอย่างมาก ที่ทำให้มีน้ำได้ทำนากัน เชื่อว่า พายุไต้ฝุ่นวิภา ลูกนี้ คงจะทำให้ประเทศไทยได้ทำนาปีกันอย่างทั่วหน้า ดังเช่นอดีตที่ผ่านมา ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงนั้น วันนี้ ที่บริเวณท่าน้ำหน้าวัดพระโต บ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี น้ำโขงจะขยับอย่างต่อเนื่อง แต่ก็แบบช้าๆ ทำให้น้ำอยู่ที่ประมาณครึ่งฝั่ง

 

ชาวนาอุบลฯ ปลื้มได้ทำนาเดือน 8

 

               เป็นระดับที่พอดี กว่าจะท่วมก็จะต้องมีพายุเข้ามาอีกหลายลูก จึงจะทำให้น้ำล้นตลิ่งได้ หลายคนต่างคาดเดากันว่า ปีนี้ น่าจะไม่มีน้ำท่วมนาข้าวอย่างแน่นอน และผลผลิตข้าวก็จะน้อยกว่าทุกๆ ปี ลักษณะเช่นนี้ ราคาข้าวจะพุ่งสูง ดังโบราณท่านว่า “ใครมีข้าวอยู่ในยุ้ง เท่ากับว่าผู้นั้นมีทองคำอยู่ในครัวเรือน”

 

ชาวนาอุบลฯ ปลื้มได้ทำนาเดือน 8

ชาวนาอุบลฯ ปลื้มได้ทำนาเดือน 8

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ