ข่าว

ชาวกรงปินังละหมาดฮายัตถวายพระพร ร.10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวกรงปินัง ยะลา ละหมาดฮายัตถวายพระพร ร.10 พร้อมเปิดระบบไฟฟ้าส่องสว่างโซลาร์เซลล์อัจฉริยะช่วยลดเหตุรุนแรงในพื้นที่สีแดง

 

ชาวกรงปินัง ยะลา ละหมาดฮายัตถวายพระพร ร. 10 พร้อมเปิดระบบไฟฟ้าส่องสว่างโซลาร์เซลล์อัจฉริยะช่วยลดเหตุรุนแรงในพื้นที่สีแดง แบตเตอรี่เก็บไฟ 3 วัน สร้างความปลอดภัยชาวสวนยางออกกรีดยางในเวลากลางคืน วอน ก.พลังงานสนับสนุนติดตั้งให้ครบทั่วจังหวัดชายแดน

 

ชาวกรงปินังละหมาดฮายัตถวายพระพร ร.10

 

          วันที่ 29 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา เวลา 20.30 น. ที่มัสยิดมากอมิลกียามีดีน ต.ปุโรง อ.กรงปินัง จ.ยะลา องค์การบริหารส่วนตำบลปุโรง ร่วมกับผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และชาวบ้านในพื้นที่ ได้จัดพิธีละหมาดฮายัต ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา และขอให้เกิดสันติสุขในพื้นที่ โดยมีนายอาแซ สาและ อิหม่ามประจำมัสยิดเป็นผู้นำ พร้อมกับเปิดใช้ระบบไฟฟ้าส่องสว่างโซลาเซลล์ในพื้นที่อบต.ด้วย ทั้งนี้ในพื้นที่ ต.ปุโรง มีชาวบ้านประมาณ 1,000 ครัวเรือน ประชากรประมาณ 5,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม สวนผลไม้และยางพารา ซึ่งต้องออกกรีดยางในเวลากลางคืน


          นายมะมิง​ สะแต นายกอบต.ปุโรง กล่าวว่า ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกร โดยเฉพาะกับพี่น้องมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนพสกนิกรอย่างต่อเนื่อง ทางอบต.และชาวบ้านจึงได้ร่วมกันละหมาดฮายัต ขอพรให้พระองค์ท่านทรงพระเจริญ มีพระพลานามัยที่สมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยสืบไป รวมทั้งขอพรให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่ด้วย

 

ชาวกรงปินังละหมาดฮายัตถวายพระพร ร.10

 

          “เป็นที่ทราบกันดีกว่า พื้นที่อ.กรงปินัง เป็นพื้นที่อันตราย ในอดีตเกิดเหตุการณ์บ่อยครั้ง ชาวบ้านหวั่นเกรงในความปลอดภัยในการออกไปประกอบอาชีพและประกอบศาสนกิจในเวลาค่ำคืน ทางอบต. จึงได้ขอการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานเพื่อจัดหาไฟส่องสว่าง ซึ่งได้รับการจัดสรรมาจำนวน 700 กว่าดวง ช่วยให้พื้นที่มีความสว่าง สร้างความปลอดภัยให้กับชาวบ้านในการเดินทางในเวลาค่ำคืน ซึ่งต้องขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และปลัดกระทรวงพลังงาน ที่เล็งเห็นความสำคัญของพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้การสนับสนุนงบประมาณลงมา ถือเป็นแห่งแรกของจังหวัดยะลา” นายกอบต.ปุโรง กล่าว        

 

          ส่วนที่มีความกังวลเรื่องคุณภาพของระบบส่องสว่างที่ในอดีตมีปัญหาติดๆดับๆ และเสียบ่อยนั้น นายกอบต.ปุโรง กล่าวว่า ระบบที่อบต.ปุโรง จัดหามาเป็นเทคโนโลยีใหม่ ใช้แบตเตอรีลีเธียมเก็บพลังงาน สามารถใช้ไฟได้นานถึง 3 วัน ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สามารถตรวจสอบได้ว่า ดวงไหนมีปัญหาหรือไม่ และทางผู้ติดตั้งได้รับประกันการใช้งานนาน 2 ปี ดูแลให้เป็นเวลา 5 ปี จึงคิดว่าไม่มีปัญหาเหมือนพื้นที่อื่น 

 

          ด้านนายนายเจ๊ะอูมา ดือราแม ประธานอสม.จ.ยะลา และกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า พื้นที่ ต.ปุโรง มีไฟฟ้าส่องสว่างที่ดีมาก ได้รับการชื่นชมจากชาวบ้านมาก เพราะช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางและการประกอบอาชีพ 

 

ชาวกรงปินังละหมาดฮายัตถวายพระพร ร.10

 

          ทางด้านฝ่ายดูแลรักษาความปลอดภัย อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) สมเจตน์​ จ่อมจันทร์​ พลลาดตระเวณ​ กองร้อย3305 กรม33 พิษณุโลก ซึ่งรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในพื้นที่อ.กรงปินัง กล่าวว่า ระบบไฟฟ้าส่องสว่างที่อบต.ปุรง นำมาติดตั้ง ช่วยให้การดูแลรักษาความปลอดภัยจะทำได้ดีขึ้น เพราะสามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวต่างๆได้ชัดเจน คิดว่าจะสามารถลดเหตุร้ายลงได้

 

          ด้านนายฤทธิ์ ลือชา ดาราดาวร้ายชื่อดัง กล่าวว่า ชาวบ้านได้เชิญตนให้มาร่วมพิธีสำคัญจึงได้ตอบรับลงมา มาถึงพื้นที่แล้วเห็นชาวบ้านมีความสุขก็ดีใจ เห็นเด็กๆได้วิ่งเล่น เดินทางมาเรียนอัลกุรอ่านด้วยความสะดวก และพื้นที่จะมีความสงบสุข การเดินทางของชาวบ้านจะได้มีความปลอดภัย อยากให้กระทรวงพลังงาน สนับสนุนให้มีการระบบไฟส่องสว่างแบบนี้ทั่วทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะดูแล้วสว่างมาก แถมไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้าอีก มีประโยชน์มาก อยากให้สนับสนุนมากๆ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ